Cho trẻ môi trường an toàn, không dịch bệnh

GD&TĐ - Năm học mới đã cận kề. Các trường học sẵn sàng đón học sinh trở lại lớp. Tuy nhiên, mùa tựu trường cũng là lúc nhiều dịch bệnh xuất hiện. Trên địa bàn Hà Nội, sởi đã xuất hiện, còn tay chân miệng và sốt xuất huyết đang “ẩn mình” chờ cơ hội tấn công trẻ nhỏ.

Số trẻ mắc sởi ở Hà Nội bắt đầu gia tăng
Số trẻ mắc sởi ở Hà Nội bắt đầu gia tăng

Do vậy, cho trẻ môi trường học đường an toàn, không dịch bệnh là mong muốn của các em cũng như cha mẹ, thầy cô và toàn xã hội.

Sởi: Khắc tinh với sức khỏe trẻ nhỏ

Khoa Nội Nhi tổng hợp (Bệnh viện E, Hà Nội) những ngày gần đây liên tục tiếp nhận trẻ mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp và một số bệnh truyền nhiễm đến khám và điều trị.

ThS.BS Trương Văn Quý, Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp (Bệnh viện E) cho biết, mặc dù số lượng các trẻ đến khám tăng nhưng chưa đến mức báo động so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, điều làm các y bác sĩ băn khoăn là nhiều trẻ có biểu hiện sốt và phát ban. Trong số trên, có 2 trường hợp được xác định là dương tính với virus sởi.

Trẻ mắc bệnh chủ yếu tập trung ở các quận nội thành như Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm. Đối tượng mắc chủ yếu là nhóm trẻ dưới 5 tuổi, trong đó nhóm dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất. Tuy nhiên, chưa có trường hợp bị biến chứng nặng, dẫn tới tử vong. Chị Phạm Thị Lành (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: Đến thời điểm tiêm ngừa sởi, cháu mọc răng nên gia đình phải lùi lại. Chưa kịp tiêm đợt tiếp theo thì cháu có biểu hiện sốt kèm theo ho, chảy mũi, xuất hiện một vài nốt đỏ dưới da. Gia đình đưa con vào đây khám thì được bác sĩ chẩn đoán mắc sởi.

Theo thống kê sơ bộ của Sở Y tế Hà Nội, toàn thành phố ghi nhận khoảng 300 ca mắc sởi, không có trường hợp tử vong. So với năm 2017, số mắc tăng nhiều (60 trường hợp năm 2017). Sởi xuất hiện ở 139 xã, phường, thị trấn thuộc 29 quận, huyện. Đặc biệt, các quận như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Đống Đa… có số ca mắc cao hơn các năm trước.

Có tới 69% mắc sởi thuộc nhóm tuổi dưới 5, phần lớn không được tiêm chủng đầy đủ. BS Trương Văn Quý nêu rõ: Trẻ không tiêm hoặc chưa được tiêm vắc-xin đầy đủ nên chưa có đủ miễn dịch. Những trẻ này đều có khả năng bị bệnh khi tiếp xúc với nguồn lây.

Điều này đặc biệt nguy hiểm khi trẻ bắt đầu trở lại lớp. Nguyên nhân do virus sởi lây truyền qua đường hô hấp (ho, hắt hơi, tiếp xúc dịch tiết mũi họng của người bệnh). Giai đoạn lây nhiễm xảy ra từ 4 ngày trước đến 4 ngày sau phát ban. Vì vậy, trẻ có thể trở thành nguồn lây trước khi được phát hiện, điều trị cách ly.

Cho trẻ môi trường trong lành

Chung tay cho trẻ môi trường học đường an toàn, sạch sẽ
 Chung tay cho trẻ môi trường học đường an toàn, sạch sẽ

Không chỉ có sởi, thủy đậu, tay chân miệng, quai bị, sốt xuất huyết cũng lăm le chờ cơ hội tấn công trẻ. Do vậy, trước khi trẻ trở lại lớp, nhiều trường học đã tổng vệ sinh bàn ghế, môi trường để hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Để năm học mới khởi đầu thuận lợi, Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn yêu cầu các trường tăng cường công tác bảm đảm an ninh, an toàn trường học và phòng chống dịch bệnh năm học 2018 - 2019.

Theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội, trước ngày 15/8, các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải thực hiện tổng vệ sinh môi trường, thu gom phế liệu, rác thải. Duy trì vệ sinh phòng học, lớp học hàng ngày. Hàng tuần tổng vệ sinh toàn trường đồng thời tháo dỡ các biển quảng cáo, rao vặt cũng như giải tỏa hàng quán xung quanh cổng trường.

Các trường mầm non, tiểu học tổ chức rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh. Đảm bảo 100% học sinh được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng bệnh sởi. Những học sinh chưa tiêm đủ cần đề nghị gia đình cho trẻ đến cơ sở y tế tiêm bổ sung. Hàng ngày, giáo viên theo dõi, giám sát sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh để sớm phát hiện trường hợp mắc bệnh.

Học sinh hoặc giáo viên, nhân viên khi mắc bệnh dịch đều phải nghỉ học, nghỉ làm và đến cơ sở y tế để được khám, điều trị và thực hiện cách ly, chăm sóc y tế theo yêu cầu. Trường hợp dịch bệnh xảy ra tại trường học phải phối hợp với cơ quan y tế giám sát, xử lý ổ dịch.

Vấn đề vệ sinh môi trường đặc biệt quan trọng tại vùng ngập lụt. Những ngày qua, nước rút đến đâu, thầy cô, cha mẹ và cơ quan, đoàn thể lại cùng nhau thực hiện vệ sinh trường lớp, lau chùi đồ dùng học tập tại trường tiểu học, mầm non, huyện Chương Mỹ, Quốc Oai.

Tại huyện Quốc Oai, 500 hộ dân và nhiều công trình công cộng, trong đó có trường học bị ngập lụt. Với phương châm nước rút đến đâu tổng vệ sinh môi trường đến đấy nhằm đảm bảo không để dịch bệnh xuất hiện, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với trạm y tế các xã tiến hành rắc vôi bột, vệ sinh môi trường, vớt các loại rác thải trôi dạt vào bờ, thu gom, tập kết và xử lý; khơi thông hệ thống cống rãnh, các công trình vệ sinh ngoài trời… Đồng thời giám sát chặt chẽ các dịch bệnh như sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng, đau mắt đỏ…

Các Bệnh viện Mắt Hà Đông, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai, TTYT huyện đã xuống từng hộ dân để thăm khám, hướng dẫn người dân, học sinh cách chăm sóc, giữ gìn sức khỏe.

    - Cung cấp đủ nước ăn uống, sinh hoạt, đảm bảo điều kiện nhà vệ sinh trường học. 
- Các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể, căng tin trường học phải rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, hồ sơ pháp lý… đảm bảo đủ điều kiện an toàn thực phẩm và tiến hành tổng vệ sinh bếp ăn, nhà ăn, căng tin trước khi tổ chức phục vụ học sinh, giáo viên, không để xảy ra sự cố an toàn thực phẩm trong nhà trường.
- Không để xảy ra tai nạn thương tích trong trường học. Rà soát điều kiện chiếu sáng, bàn, ghế, bảng… đảm bảo đúng quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ