Cha mẹ hút thuốc, con cái là nạn nhân

Khoản 3 Điều 13, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, quy định: Không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi. Thế nhưng do thói quen, nhiều bậc phụ huynh vẫn vô tư ngồi hút thuốc trong nhà, ngay trước mặt con cái.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo cảnh báo của Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế, cha mẹ hút thuốc trong nhà, trẻ em là nạn nhân đầu tiên hít phải khói thuốc lá. Hút thuốc thụ động đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc. Trẻ có bố mẹ hút thuốc sẽ bị giảm các chức năng của phổi và dễ gặp các vấn đề sức khỏe. Hút thuốc thụ động ở trẻ em có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh (SID), kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Người viết bài này đã có hơn 12 năm hút thuốc lá, từng nhiều lần bỏ thuốc rồi lại tái nghiện. Mỗi lần như thế, tôi thường đưa ra đủ mọi lý do để biện minh cho việc làm của mình. Phải đến khi đón đứa con đầu lòng, ngắm nhìn ánh mắt và gương mặt ngây ngô của con trẻ, tôi nghĩ “trẻ em không đáng phải nhận làn khói độc do chính mình gây ra” và quyết tâm bỏ thuốc lá. Từ đó đến nay, tôi đã cai nghiện thuốc lá được hơn một năm, con tôi luôn khỏe mạnh và phát triển tốt.

Chia sẻ tâm sự trên với các bậc phụ huynh, tôi hy vọng rằng, trước khi hút thuốc lá, chúng ta hãy nghĩ đến tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe của trẻ nhỏ và cố gắng mang đến cho các cháu một bầu không khí trong lành để phát triển tốt về mọi mặt.

Theo QĐND

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ