Cảnh báo nguy cơ ung thư, vô sinh khi cho trẻ làm đẹp sớm

Gần đây, nhiều bậc phụ huynh có xu hướng mua mỹ phẩm như nước hoa, kem dưỡng da, dưỡng môi... cho con sử dụng. 

Một hộp nước hoa Mickey bắt mắt, được nhiều phụ huynh lựa chọn.
Một hộp nước hoa Mickey bắt mắt, được nhiều phụ huynh lựa chọn.
Tuy nhiên, họ không biết rằng, chỉ vì để làm đẹp mà vô tình chuốc rất nhiều bệnh tật cho con. Trong đó, nếu bé trai ngửi một số mùi có thể tăng nội tiết tố nữ, vô sinh hay nhiễm ung thư trong tương lai.

Ma trận bủa vây

Mỹ phẩm thường gắn liền với người đã trưởng thành, nhưng gần đây, các bậc cha mẹ tại TPHCM có thú “sính” làm đẹp cho con bằng loại này. Đối với họ, con cái không chỉ là của quý, mà cần được chưng diện để không bị thua kém với bạn bè.

Tại cửa hàng Baby trên đường 3/2 (quận 10), chị Nguyễn Thị Ngân (28 tuổi, ngụ quận 1) cho biết, cứ cuối tuần lại đi “săn” mua các mỹ phẩm cho con. 

Chị bảo: “Trẻ cũng như người lớn đều có nhu cầu làm đẹp. Mẹ sử dụng loại gì thì con phải được sử dụng loại đó. Chẳng hạn, mẹ dùng kem chống nắng, phấn thơm, nước hoa thì con cũng vậy”.

Tại cửa hàng này, nước hoa dành cho bé có khoảng gần 10 loại được trưng bán với giá từ 150.000 đến 300.000 đồng. Hộp giấy đựng sản phẩm chủ yếu được viết bằng chữ nước ngoài. 

Có một tờ giấy nhỏ màu trắng ghi lên một vài dòng chữ tiếng Việt. Trong đó, dòng chữ “Không chứa cồn” được viết lớn nhất. Nhân viên bán hàng quảng cáo: “Tất cả các loại nước hoa ở cửa hàng đều được nhập từ nước ngoài như Nhật, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp... không chứa cồn nên không ảnh hưởng sức khỏe của bé khi dùng”.

Sau một hồi trò chuyện, chị tiết lộ: “Thỉnh thoảng, dẫn con đi chơi, thấy con bạn bè mặc áo quần đẹp, dùng mỹ phẩm thì không thể để họ khinh thường mình được. Mà bữa nay, con nhà ai chẳng sử dụng mỹ phẩm”. 

Khi được hỏi, cơ sở nào để mua mỹ phẩm cho con? Chị vui vẻ: “Mình thích loại gì thì mua loại đó. Hàng dành cho trẻ tất cả đều làm từ tự nhiên, nên chẳng cần lo ảnh hưởng sức khỏe của bé”.

Cảnh báo nguy cơ ung thư, vô sinh khi cho trẻ làm đẹp sớm - Ảnh 2

Son dưỡng môi dành cho bé với những hình thù ngộ nghĩnh.

Đến cửa hàng Kidt trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3), nước hoa dành cho trẻ cũng được bày bán khá nhiều. Một nhân viên tư vấn: “Trẻ ở mỗi độ tuổi đều có một loại nước hoa khác nhau. 

Bởi, da bé còn non, nếu không dùng đúng loại thì sẽ không tốt”. Vừa nói, cô gái vừa đưa lên một dãy sáu lọ nước hoa với hình những con thú khá bắt mắt và giới thiệu: “Anh thích mùi gì. Lọ nào cũng có, cam, quýt, xạ hương... Mỗi lọ chỉ có 170.000 đồng. Loại này được nhập từ Pháp”.

Sau một hồi trò chuyện, chúng tôi ngỏ ý muốn mua sỉ một vài loại mỹ phẩm cho trẻ em để bán lẻ. Chủ cửa hàng nhanh nhảu cho biết: “Nước hoa bên em bán sỉ chỉ bằng 50% giá lẻ. Nếu anh mua số lượng nhiều thì cửa hàng có thể giảm thêm chút đỉnh”. 

Nhẩm tính, nếu bán sỉ, các lọ nước hoa này chỉ có giá chưa đến 90.000 đồng. Quả thật, chúng tôi cũng không dám tin, hàng xách từ Pháp về mà lại có giá “bèo” đến thế.

Cũng tại cửa hàng này, các sản phẩm dành cho trẻ em phong phú chủng loại, giá cả. Son dưỡng môi có giá từ 60.000 - 140.000 đồng. Kem chống nắng có giá từ 110.000 - 180.000 đồng. 

Kem dưỡng thể giá từ 100.000 - 200.000 đồng. Kem nẻ và dưỡng ẩm có giá từ 132.000 - 267.000 đồng. Riêng dòng kem chống nắng có hơn 15 loại với mức giá từ 100.000 - 356.000 đồng... 

Ngoài ra, còn rất nhiều loại mỹ phẩm khác dành cho bé như kem đuổi muỗi, phấn rôm, sữa dưỡng ẩm, son môi, nước xịt tóc, nước uốn tóc, dưỡng tóc... Nhân viên bán hàng khẳng định: “Hàng ở đây đều nhập từ các nước lớn về, hương thơm tự nhiên, không có hóa chất!”.

Mỹ phẩm dành cho trẻ em không chỉ xuất hiện ở các cửa hàng lớn mà ngay các chợ cũng bán khá nhiều. Đặc biệt, chợ Kim Biên nổi tiếng là nơi “đầu độc” người tiêu dùng bởi hàng giả, hàng kém chất lượng cũng xuất hiện nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh mỹ phẩm dành cho bé. Một tiểu thương tiết lộ: “Không ít cửa hàng lớn tại trung tâm lên đây lấy hàng, rồi nâng giá, quảng cáo hàng ngoại”.

PV hỏi giá một thỏi son cho trẻ lên, người bán hàng bảo: “Hàng xuất xứ Hàn Quốc đó em. Giá rẻ bất ngờ, 29.000 đồng, khỏi trả giá”. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi bất ngờ, khó hiểu khi phía trước thỏi son dòng chữ Hàn nhưng phía sau lại ghi chữ tiếng Trung Quốc, tuyệt nhiên không có một chữ Việt nào.

Không chỉ thế, vào buổi chiều, tại vỉa hè các con đường lớn, nhiều người trải nilon bày mỹ phẩm ra bán như bán rau. Trong đó, sản phẩm dành cho trẻ em được bày bán khá nhiều với giá rẻ chỉ từ vài chục nghìn đồng. 

Khi được hỏi, những người bán đều khẳng định, sản phẩm được nhập từ nước ngoài, làm từ tự nhiên, không hóa chất. Tuy nhiên, mọi người đều biết, những thông tin ấy, người bán chỉ “lòe” khách hàng.

Ức chế hormone sinh dục rối loạn tiết tố

Một bác sỹ tại bệnh viện Da liễu (TP.HCM) cho biết, mỗi tháng, có hơn chục trẻ được cha mẹ đưa đến khám bị kích ứng da vì sử dụng mỹ phẩm như nước hoa, kem dưỡng da, son dưỡng môi... 

Trẻ bị nhẹ thì da sưng tấy, trường hợp nặng bị chàm tiếp xúc gây đau đớn, ngứa ngáy và rất dễ nhiễm trùng. Trong đó, không ít trẻ vì cha mẹ chuộng mỹ phẩm mà vô tình khiến cho con bị hen suyễn.

Bác sỹ Hồ Mạnh Tường, Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TPHCM cho biết, phụ huynh thường mua các sản phẩm có hương thơm mình thích để sử dụng cho con. 

Tuy nhiên, họ quên mất rằng, trẻ mới sinh thường rất nhạy cảm với tất cả mọi thứ, kể cả mùi hương. Do đó, khi tắm, gội, dùng nước hoa... với mùi nồng có khả năng gây cho bé mệt, nhẹ thì dị ứng, hắt hơi, ho, nặng thì hen suyễn.

Cảnh báo nguy cơ ung thư, vô sinh khi cho trẻ làm đẹp sớm - Ảnh 3

Bộ sản phẩm hai lọ nước hoa và một sữa tắm cho bé có giá hơn 500.000 đồng.

Bác sỹ Tường cho hay, một số hương thơm có khả năng kích hoạt nội tiết tố nữ nếu dùng cho bé trai. Trên thế giới có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này. 

Nếu bé trai tiếp xúc với tinh dầu lavender (hoa oải hương) thường xuyên, thì có biểu hiện nữ hóa. Nguyên nhân được xác định, do hương thơm này có thể làm rối loạn hoạt động nội tiết tố nam và tác động như nội tiết tố nữ.

Ngoài ra, nhiều loại mỹ phẩm sử dụng thành phần định hương là các kim loại nặng hoặc phthalate. Mỗi kim loại có những tác động xấu đến sức khỏe của trẻ khác nhau. Riêng phthalate sẽ gây ức chế hormone sinh dục, làm rối loạn nội tiết tố khiến trẻ bị dậy thì sớm hoặc có thể bị vô sinh trong tương lai.

Ngoài ra, bác sỹ Trần Anh Tuấn (Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho rằng, trong quá trình vệ sinh cho bé, nhiều phụ huynh sử dụng phấn rôm để làm làn da khô thoáng. 

Tuy nhiên, nếu phụ huynh không cẩn thận, các hạt phấn rất nhỏ, mắt thường không thể nhìn thấy, bay lẫn vào không khí khiến bé hít vào. Những chất dùng ngoài da mà khi đi vào cơ thể đều có thể gây hại như dị ứng, tăng tiết đờm nhớt, trẻ dễ bị ho.

Nhiều loại nước hoa dành cho bé thường ghi không sử dụng cồn hay hóa chất là không chính xác. Bởi, trong nước hoa, mùi hương có thể lấy từ tự nhiên nhưng dung môi và chất định hương luôn là hóa chất tổng hợp. 

Đối với những hàng kém chất lượng, nguồn gốc bất minh có thể có chứa aldhyde và methanol... Các hóa chất này khi hít vào cơ thể trong thời gian dài có thể gây viêm xoang hoặc ung thư các cơ quan hô hấp trong tương lai.

Không nên dùng mỹ phẩm cho trẻ nhỏ

Bác sỹ Nguyễn Trọng Hào (Bệnh viện Da liễu TPHCM) đưa ra lời khuyên, đối với bé gái từ ba đến bốn tuổi được cha mẹ sử dụng các loại mỹ phẩm để xịt tóc, uốn tóc... là không nên. 

Bởi, da đầu của các bé khá mỏng, rất yếu, nếu hóa chất được xịt lên đầu thì sẽ thấm vào da và gây kích ứng hoặc gây ra các bệnh mãn tính làm hư da đầu. 

Đối với những trẻ khi sử dụng mỹ phẩm mà bị mẩn đỏ, dị ứng, thì nên ngưng ngay. Nếu các triệu chứng này không thuyên giảm thì phải đến bệnh viện khám, kiểm tra để tìm rõ nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp.

Theo doisongphapluat.com

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ