Cảnh báo căn bệnh dễ lây nhiễm khi đi bơi ở bể bơi mùa hè

GD&TĐ - Mùa hè nóng nực, các bể bơi công cộng thường thu hút đông mọi người tới xả nhiệt. Tuy nhiên bể bơi cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Bể bơi mùa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh (Ảnh MH).
Bể bơi mùa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh (Ảnh MH).

Lạm dụng hóa chất tẩy rửa

Hiện nay các bể bơi mùa hè thường sử dụng Clo để làm sạch nước. Tuy nhiên, khi cho Clo vào sẽ có hai hiện tượng xảy ra: Một là, Clo gặp Amoni (có trong nước tiểu) sẽ phản ứng rất nhanh và tạo thành chất mà khả năng sát khuẩn kém hơn Clo hàng trăm lần. Do đó, nhiều bể bơi thấy nước bẩn cứ đưa Clo xuống càng khiến nước bẩn thêm.

Hai là, để làm sạch bể bơi, người ta lại cho phèn chua vào nước. Như vậy phèn sẽ làm giảm độ PH trong nước, dẫn đến tình trạng nhiều trẻ đi bơi về bị cay mắt hoặc bỏng rát trên da.

Đặc biệt với những trẻ bản thân đã bị các bệnh về tai mũi họng, nhất là viêm mũi dị ứng, khi tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa trong hồ bơi, rất dễ bị tái phát bệnh, khiến bệnh dai dẳng, khó điều trị hơn.

Theo một khảo sát cho thấy, cứ 5 người đi bơi thì sẽ có ít nhất 1 người tiểu tiện vào trong bể bơi. Ngay cả các vi khuẩn fecal coliform đặc trưng cho việc nhiễm bẩn từ phân người cũng được tìm thấy trong nước hồ bơi, đây chính là tác nhân chính gây nên bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu ở người.

Mắc bệnh từ nhiều nguồn

Các chuyên gia nhận định, bể bơi càng đông, càng quá tải thì càng bẩn và tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh. Hơn nữa, trong số những người đi bơi, có nhiều người vốn đã mang bệnh sẵn nhưng không có ý thức tránh lây bệnh cho người khác, trong đó, các vấn đề về da liễu là tình trạng dễ lây lan nhất, đặc biệt là với những trẻ trên da có nhiều vết thương hở hoặc trầy xước.

Theo BS Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt Trung ương), năm nào cứ vào mùa hè số bệnh nhân đến khám vì viêm kết mạc có liên quan đến bơi lội lại tăng lên, trong đó, có rất nhiều bệnh nhân là trẻ nhỏ.

Viêm kết mạc là căn bệnh gặp phổ biến nhất khi bơi lội, nhất là khi hồ bơi quá tải, tình trạng tiệt trùng nước hồ bơi không đạt vệ sinh. Biểu hiện của bệnh là xuất hiện mắt đỏ, ra gỉ nhiều, ngứa, chảy nước mắt…

Nguyên nhân gây ra bệnh một phần xuất phát từ việc nhiễm khuẩn trong nước hồ bơi, phần còn lại là lây chéo từ những người vốn dĩ đã mắc sẵn các bệnh lý về mắt trước đó.

Đặc biệt bệnh viêm đường tiết niệu cũng được đánh giá là bệnh dễ lây từ các bể bơi. Bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu chủ yếu xuất phát từ sự tấn công và xâm nhập của các vi khuẩn, nấm mốc độc hại.

Sở dĩ đi bơi ở bể bơi công cộng làm tăng nguy cơ mắc bệnh này là do mùa hè đến, các bể bơi công cộng dường như quá tải vì nhu cầu người đổ dồn đi bơi là vô cùng lớn.

Khi một lượng người lớn như vậy đổ xuống bể bơi cùng một lúc không phải ai cũng có ý thức rằng mình phải tắm rửa sạch sẽ tại phòng tắm ở bể bơi rồi mới xuống nước, rất nhiều người ý thức kém khạc nhổ hay thậm chí tiểu tiện luôn ở bể bơi.

Để hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh viêm đường tiết niệu, sau khi tắm xong ở bể bơi bạn nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ đặc biệt là cơ quan sinh dục.

Hơn nữa, cần nâng cao ý thức của bản thân khi đi bơi ở hồ bơi, hãy là người có cách cư xử văn minh giữ gìn ý thức nơi công cộng bằng cách không khạc nhổ, tiểu tiện ra hồ bơi, nên tắm sạch sẽ trước khi hồ bơi để giảm thiểu các mầm mống bệnh ở bể bơi và bảo vệ sức khỏe của bản thân mình.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ