Cách xử lý chuẩn nhất khi trẻ nuốt nhầm phải gói hút ẩm

Một người mẹ đã khóc hết nước mắt ở bệnh viện vì sợ con trai 1 tuổi của mình bị trúng độc do trước đó bé có nuốt nhầm gói hút ẩm vào miệng.

Cách xử lý chuẩn nhất khi trẻ nuốt nhầm phải gói hút ẩm

Trẻ nhỏ vốn tò mò nên thường cho mọi thứ vào miệng. Bác sĩ Ngô Xương Đằng, chuyên khoa nhi, bệnh viện Linkou Chang Gung Memorial Hospital (Đài Loan) cho biết: 

"Có một trường hợp bé trai tên Tiểu Bảo (1 tuổi) nuốt gói hút ẩm. Người mẹ suýt ngất khi thấy con trai cho gói hút ẩm vào miệng. Khi đưa cậu bé vào bệnh viện, người mẹ đã khóc lóc vì sợ con trai trúng độc, đồng thời yêu cầu bác sĩ lập tức súc ruột cho con".

Lời khuyên chuẩn xác của bác sĩ về cách xử lý khi trẻ nuốt nhầm phải gói hút ẩm, cha mẹ không thể bỏ qua - Ảnh 1.

Bác sĩ Ngô Xương Đằng giải thích: "Trường hợp bé Tiểu Bảo nuốt phải hạt chống ẩm từ silica gel không bị dạ dày hấp thu nên không trúng độc hay gây nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhi không cần tiến hành súc ruột hay nôn ói.

Lời khuyên chuẩn xác của bác sĩ về cách xử lý khi trẻ nuốt nhầm phải gói hút ẩm, cha mẹ không thể bỏ qua - Ảnh 2.

Trên thị trường hiện nay có 2 loại hút ẩm thường dùng là hạt chống ẩm từ silica gel và bột canxi clorua. Nếu trẻ nuốt phải bột canxi clorua sẽ gây ra hiện tượng trúng độc là cảm giác cháy bỏng miệng, viêm loét môi, lưỡi và thực quản.

Trong trường hợp này, bệnh nhi tuyệt đối không được nôn ói và cần làm loãng bột canxi clorua bằng cách uống thêm nước hoặc sữa khoảng 120 – 240ml. Nếu bệnh nhi nuốt lượng lớn bột canxi clorua thì nên lập tức đưa đến bệnh viện.

Còn trường hợp trẻ nuốt phải hạt chống ẩm từ silica gel. Hạt silica gel không bị dạ dày hấp thu nên không trúng độc hay gây nguy hiểm đến tính mạng. Trẻ không cần tiến hành súc ruột, nôn ói hay làm loãng bằng cách uống nước hoặc sữa. Nếu trẻ nuốt phải hạt chống ẩm từ silica gel nhưng không có biểu hiện nghiêm trọng thì bố mẹ không cần lo lắng và cũng không cần thiết đưa trẻ đến bệnh viện".

Theo Afamily.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ