Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Hai, 7/5/2018 19:03

Cách làm dịu khoang miệng nhanh chóng khi ăn nhầm ớt

Cách làm dịu khoang miệng nhanh chóng khi ăn nhầm ớt

GD&TĐ - Có lẽ chúng ta ai cũng đã từng trải qua việc vô tình ăn phải một miếng ớt hay một món ăn cay vượt sức chịu đựng của bản thân.

Kết quả là khoang miệng của chúng ta như "bùng cháy" và không phải lúc nào chúng ta cũng có sẵn thứ cần thiết để "dập lửa". Vậy cách làm dịu nhanh nhất trong trường hợp này là gì?

Thông thường, khi ăn phải đồ cay, chúng ta hay uống vội một vài ngụm nước, tuy nhiên điều này tỏ ra không mấy tác dụng bởi cảm giác cay nóng thậm chí còn lan rộng thêm.

Nhiều người khác lại sử dụng sữa, đường, sữa chua, kem, cơm trắng và bánh mì. Trang The Takeout đã tham khảo ý kiến của một số chuyên gia để đưa ra biện pháp tốt nhất giúp làm dịu khoang miệng khi ăn cay.

Hippy là một công ty trồng và bán một số loại hạt, bột và ớt cay nhất trên thế giới tại Australia. Hai chủ sở hữu của Hippy là Neil và Charlotte Smith cho biết để giảm cảm giác cay nóng, chúng ta có thể sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo.

Capsaicin là một loại dầu được lấy ra từ ớt và chính chất này đã tạo ra vị cay khi ăn ớt. Bằng việc nhấm nháp một vài ngụm sữa, capsaicin sẽ liên kết với chất béo trong sữa và bị hòa tan dần. Tùy thuộc vào mức độ cay cảm nhận được mà bạn điều chỉnh lượng sữa phù hợp.

Lưu ý rằng nước lọc, bia và các loại nước giải khát khác không có tác dụng như sữa và thậm chí còn có thể làm cho capsaicin lan khắp khoang miệng.

Nếu không dung nạp lactose (loại đường có trong sữa và các chế phẩm từ sữa) - hoặc nếu là người ăn chay, bạn có thể sử dụng sữa đậu nành để thay thế. Một số người bán đồ ăn cay nóng cho biết họ còn bán kèm sữa đậu nành cho thực khách của mình để làm dịu ngay cảm giác bỏng rát miệng khi thưởng thức đồ ăn cay.

Về mặt khoa học, có hai lý do khiến sữa trở thành "vũ khí dập lửa" hữu hiệu.

Một là hàm lượng chất béo - capsaicin hòa tan trong chất béo và không tan trong nước, vì vậy nó có thể liên kết với chất béo trong sữa.

Hai là casein, một protein tự nhiên có trong sữa cũng có tác dụng "tẩy rửa" chất capsaicin. Sữa chua và kefir (một loại sữa uống lên men) rất giàu casein nên chúng thậm chí còn "hiệu nghiệm" hơn sữa thông thường.

Rick Bayless, một đầu bếp nổi tiếng về những món ăn cay cho biết: "Hãy coi đó là vết bỏng và xử lý bằng một viên đá lạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một số thực phẩm "thô" như bánh mì vụn hoặc thứ gì đó tạo ra nhiều nước bọt như đường hay muối để bảo vệ lưỡi của mình.

Chất béo cũng là một lựa chọn không tồi. Tôi thường ăn kem bởi đây là một sự kết hợp hoàn hảo: chất béo trong kem sẽ giúp hòa tan capsaicin và kem lạnh đem lại cảm giác làm dịu khoang miệng ngay tức thì".

Các chuyên gia cũng chia sẻ thêm rằng dù không có sẵn những thứ giúp hạ nhiệt khoang miệng khi ăn đồ cay nóng, bạn vẫn có thể "đánh lạc hướng" bản thân và tập trung vào việc khác, cảm giác cay sẽ dần biến mất.

Lần tới trước khi ăn một món ăn cay nào đó, hãy nhớ chuẩn bị sẵn một ly sữa, một cây kem hay một cốc sữa chua bạn nhé!

Theo Vnreview