Cách giúp trẻ mau khỏi viêm họng

GD&TĐ - Viêm họng ở trẻ không phải là một căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên nếu để tái phát nhiều lần hoặc biến chứng nặng sẽ gây nên hậu quả sau này như viêm phổi, viêm amidan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm họng

Có hai nhóm nguyên nhân chính khiến bé bị viêm họng, bao gồm:

Cảm lạnh, virus cúm, sởi, rhino, adeno.

Vi khuẩn tụ cầu, liên cầu, phế cầu.

Viêm họng ở trẻ được coi là nguy hiểm khi nguyên nhân là do liên cầu beta tan huyết nhóm A gây nên. Vỏ của loại liên cầu này có cấu trúc gần giống cấu tạo của màng tim, màng khớp, màng thận.

Khi trẻ bị viêm họng do loại vi khuẩn liêm cầu này gây nên nếu không được chữa trị kịp thời, cơ thể sẽ sản sinh ra các kháng thể chống lại liên cầu này, đồng thời tấn công cả vào tim, thận, khớp, gây nên những biến chứng nặng nề cho trẻ.

Cách chăm sóc trẻ viêm họng đúng cách

Khi trẻ bị viêm họng cấp, cần phải cho trẻ nghỉ ngơi, giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là giữ ấm cho các bộ phận cổ, ngực, gan bàn chân. Đồng thời nên cung cấp cho trẻ nhiều vitamin C bằng cách ăn các hoa quả như cam, quýt, bưởi hoặc viên uống, nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Nếu trẻ có triệu chứng trở nặng, lâu khỏi, sốt cao trên 38 độ C cần đưa trẻ đến gặp bác sỹ để chỉ định cho thuốc uống, không nên tự ý mua thuốc kháng sinh để điều trị.

Nếu viêm họng cấp do virus gây ra, điều trị bằng kháng sinh không hiệu quả nên chủ yếu là điều trị triệu chứng. Cần cho trẻ súc miệng, súc họng thường xuyên bằng nước muối ấm loãng và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. Cần uống đủ liều, dù các triệu chứng đã biến mất, để đề phòng kháng thuốc.

Trẻ có biến chứng thấp tim cần được điều trị chu đáo, phải theo dõi điều trị hàng tháng.

Chỉ nên cho bé uống thuốc giảm đau Acetaminophen hoặc Ibuprofen khi được sự đồng ý và có chỉ dẫn của bác sĩ.

Hãy dành cho bé thời gian nghỉ ngời, phòng ngủ thoáng khí và có đủ độ ẩm cần thiết.

Theo giadinhvietnam.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ