Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Năm, 27/9/2018 20:12

Cách giảm đau đầu chuỗi tại nhà không cần dùng thuốc

GD&TĐ - Đau đầu cụm hay còn gọi là đau đầu chuỗi là căn bệnh hiếm gặp, không đe dọa đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Đau đầu theo cụm là một trong những loại bệnh lý gây ra những cơn đau dữ dội và ảnh hưởng đến một bên đầu hoặc phía sau mắt. Tính chất đặc biệt của đau đầu chuỗi là cơn đau xuất hiện theo chu kỳ, hay thành chuỗi do đó nó mới có cái tên là "đau đầu chuỗi", hay còn gọi là đau đầu cụm.

Theo các bác sĩ, ai cũng có thể mắc chứng đau đầu cụm, đặc biệt ở nam giới trong độ tuổi từ 20 – 50. Mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của bệnh nhưng các chuyên gia phát hiện ra rằng, hệ thần kinh tự chủ, đặc biệt khu vực hạ đồi có sự gia tăng hoạt động trong cơn đau của bệnh nhân bị đau đầu chuỗi.

Đau đầu cụm có thể đi kèm thêm các triệu chứng như nước mắt quá nhiều, mắt đỏ ngầu, sưng mặt, nghẹt mũi… Mặc dù bệnh không gây bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào nhưng có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Theo đó, dưới đây là những phương pháp khắc phục bệnh tại nhà hiệu quả.

Đau đầu theo cụm gây ra cơn đau dữ dội và ảnh hưởng đến một bên đầu hoặc phía sau mắt.

Đau đầu theo cụm gây ra cơn đau dữ dội và ảnh hưởng đến một bên đầu hoặc phía sau mắt. Ảnh minh họa: Internet

Bổ sung thực phẩm giàu magiê

Nếu bạn bị đau đầu thường xuyên thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo mức magiê của bạn đang ở mức thấp. Bạn có thể sử dụng viên uống bổ sung theo ý kiến chỉ định của bác sĩ hoặc bổ sung magiê vào trong chế độ ăn uống hàng ngày từ các nguồn thực phẩm như hạnh nhân, quả sung và bơ.

Melatonin

Các hormone melatonin có chức năng điều chỉnh, cải thiện giấc ngủ của bạn hiệu quả. Các nghiên cứu đã tìm ra rằng, nếu hàm lượng melatonin trong cơ thể thấp sẽ làm gia tăng nguy cơ đau đầu theo cụm.

Một bài đánh giá được xuất bản trên tạp chí Headache (The journal Headache) giải thích, bổ sung melatonin đầy đủ sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị chứng đau đầu cụm. Thời điểm tốt nhất để uống bổ sung melatonin là 2 tiếng trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định bổ sung melatonin.

Trà gừng

Trà gừng có công dụng giảm đau đầu nhanh chóng.

Trà gừng có công dụng giảm đau đầu nhanh chóng. Ảnh minh họa: Internet

Gừng có chứa một thành phần hoạt tính sinh học được gọi là gingerol. Đây là hoạt chất được biết có đặc tính chống oxy, kháng viêm mạnh nên dễ dàng ức chế nhanh chóng các cơn đau đầu cụm. Thêm gừng vào thực đơn hàng ngày hoặc uống trà gừng hai lần mỗi ngày sẽ có tác dụng tăng cường sức đề kháng; đồng thời, giảm triệu chứng đau đầu.

Vitamin B2

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thần kinh học Châu âu (the European Journal of Neurology) vào năm 2004, những người tham gia vào nghiên cứu đã được cho 400mg viên nang vitamin B2 mỗi ngày rất ít khi xuất hiện cơn đau đầu theo cụm. Vì vậy, bạn nên chú trọng bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin B2 vào trong bữa ăn hàng ngày. Sự thiếu hụt vitamin có thể gây tổn thương thần kinh và viêm, dẫn đến đau đầu cụm.

Thở sâu

Các bài tập thở sâu cho phép cơ thể hấp thu nhiều oxy hơn vào não giúp giảm đau trong các cơn đau đầu cụm. Khi bạn bị đau đầu, hãy thử thực hiện các bài tập hít thở sâu như hít thở, hít thở môi.

Tinh dầu

Tinh dầu bạc hà có thể làm dịu căng thẳng thần kinh hiệu quả.

Tinh dầu bạc hà có thể làm dịu căng thẳng thần kinh hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet

Tinh dầu được chiết xuất từ thực vật đã được chứng minh tác dụng giảm đau đầu hiệu quả. Trong tinh dầu chứa các đặc tính trị liệu có thể làm dịu căng thẳng dây thần kinh nhanh chóng. Tinh dầu chiết xuất từ bạc hà, oải hương là gợi ý tuyệt vời vì chúng có thể giảm đau đầu theo cụm một cách tự nhiên.

Theo phunusuckhoe.vn