Các bệnh viện đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp 2/9 như thế nào?

GD&TĐ - Các bệnh viện phải tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh nhân dân, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời trong dịp nghỉ lễ 2/9

Các bệnh viện đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp 2/9 như thế nào?

Để đảm bảo phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân dịp nghỉ lễ 2/9, các bệnh viện đã yêu cầu cán bộ trực 24/24h, chuẩn bị sẵn hoá chất, thuốc, dịch truyền và máu... đồng thời khám cả ngoài giờ như thường lệ giúp người dân không phải chờ đợi khi đi khám dịp này

Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào

Trong công văn gửi các đơn vị khám chữa bệnh, Cục Quản lý khám, chữa bệnh yêu cầu trong dịp nghỉ lễ 2/9, các bệnh viện cần đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Đồng thời, tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh nhân dân, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào dịp nghỉ lễ 2/9

Theo yêu cầu của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, nếu bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến, trái chuyên khoa, các bệnh viện phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh/người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác; thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, cấp cứu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng…

Ngoài ra, các bệnh viện thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết.

Ngày nghỉ lễ- bác sĩ vẫn khám ngoài giờ phục vụ bệnh nhân

Tại Bệnh viện Nội tiết TW, lãnh đạo Bệnh viện cho biết, bệnh viện vẫn hoạt động điều trị nội trú cho bệnh nhân như ngày thường nhưng tổ chức nghỉ khám bệnh ngoại trú ngày 2.9 (chủ nhật) và ngày 3.9 (thứ hai). Bệnh viện tổ chức khám ngoài giờ ngày 1.9 (thứ bảy) từ 7h30. Từ 6h ngày 4.9 (thứ ba), bệnh viện tổ chức khám chữa bệnh theo quy định.

Trong những ngày nghỉ, Bệnh viện Nội tiết TW vẫn tổ chức kíp trực chuyên môn 24/24 giờ. Các trường hợp người bệnh nặng vào thẳng phòng Cấp cứu có nhân viên trực tiếp đón.

    Các bệnh viện trực cấp cứu 24/24h

    Tại Bệnh viện Việt Đức, như thường lệ dịp lễ -tết lượng bệnh nhân cấp cứu chuyển từ tuyến dưới, hoặc vào thẳng bệnh viện không năm nào “thiếu vắng”, do đó lãnh đạo Bệnh viện đã bố trí các kíp trực đầy đủ, chuẩn bị thuốc, dịch truyền sẵn sàng đảm bảo công tác cấp cứu  và khám chữa bệnh của người dân.

    Một bác sĩ được phân công trực cấp cứu cho biết, chuyện đi trực dịp lễ tết là chuyện “thường ngày ở huyện” và nhân viên y tế chúng tôi đã quá quen với cảnh đi làm trong khi người thân, gia đình được nghỉ lễ.

    Tại Bệnh viện K, theo thông tin BS Nguyễn Bá Tĩnh – Trưởng phòng Công tác xã hội của bệnh viện cho biết, ngay trước dịp nghỉ lễ 2/9, các khoa phòng của Bệnh viện đã lên kế hoạch phân công y bac sĩ trực thăm khám, điều trị cho bệnh nhân. Việc xạ trị/hoá trị của bệnh nhân theo lịch vẫn được thực hiện như ngày thường.

    Cả ba cơ sở của bệnh viện đều có cán bộ trực 24/24h để sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu thăm khám, điều trị của người dân.

    Người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện K

    Tuyệt đối không gây phiền hà cho người bệnh

    Tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc bệnh viện cho biết đã chỉ đạo các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc việc hội chẩn và giải quyết cho người bệnh vào viện trong giờ trực, các đơn vị phải lưu ý liên hệ qua điện thoại trước với các đơn vị tiếp nhận người bệnh và thông báo thời gian dự kiến người bệnh sẽ được chuyển đến để đơn vị chủ động bố trí giường bệnh hoặc giường tạm thời tiếp nhận người bệnh.

    Đặc biệt, theo yêu cầu của giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, các khoa phòng, trung tâm tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng đùn đẩy người bệnh, tránh gây phiền hà cho người bệnh và gia đình người bệnh.

    Lượng máu dự trữ sẵn sàng phục vụ cấp cứu, điều trị

    Tại Viện Huyết học- Truyền máu TW, TS Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu cho biết, lượng máu dự trữ tại Viện hiện có khoảng hơn 10.000 đơn vị, trong đó riêng nhóm O đạt xấp xỉ 40%, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị của các bệnh viện.

    Được biết, trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học- Truyền máu TW cung cấp khoảng từ 1.500-1.700 đơn vị máu cho các bệnh viện phía Bắc và miền Trung.

    Theo Sức khỏe và đời sống

    Tin tiêu điểm

    Đừng bỏ lỡ