Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ mẹ con sản phụ ở Huế tử vong bất thường

GD&TĐ - Bộ Y tế vừa có công văn khẩn yêu cầu bệnh viện Đại học Y – dược Huế xử lí nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp khi để xảy việc tử vong của sản phụ Tr.

Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc (ảnh internet).
Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc (ảnh internet).

Ngày 8/7, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã ký công văn khẩn yêu cầu Bệnh viện Đại học Y - dược Huế báo cáo trường hợp mẹ con sản phụ Trần Thị Tr ở Huế chết bất thường sau ca sinh mổ tại bệnh viện này.

Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện Đại học Y – dược Huế phải thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ Tr. Thông báo kết luận của Hội đồng tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông.

Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em yêu cầu bệnh viện gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí đối với sản phụ Tr. về Bộ Y tế trước 16h ngày 11/7.

Bệnh viện cũng phải rà soát, kiểm tra việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ; tăng cường chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trước đó, báo giới đã thông tin về việc người nhà sản phụ Trần Thị Tr. (24 tuổi, trú phường Phú Hậu, TP Huế) có phản ánh: Đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện Y - dược Huế tắc trách dẫn đến cái chết của sản phụ Tr.

Và chỉ 1 ngày sau, con gái mới chào đời của sản phụ này cũng tử vong sau khi nhập viện trung ương Huế cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Cụ thể chiều ngày 5/7, chị Tr. được gia đình đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Đại học Y - dược Huế trong tình trạng đã mở tử cung và chậm 2 ngày so với dự kiến sinh.

Người nhà chị Tr đề nghị bác sĩ tiến hành sinh mổ, song các điều dưỡng bảo phải đo tim thai và theo dõi tiếp. Tuy nhiên rạng sáng 7/7, sản phụ yếu, lịm dần, bác sĩ chẩn đoán bị tắc mạch ối và tiến hành mổ bắt con.

Sau sinh, sản phụ rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong. Bé gái cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế cũng tử vong sau mẹ một ngày. Gia đình đã đưa hai mẹ con về lo hậu sự.

Người nhà của sản phụ cho rằng, y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Huế đã tắc trách, không tiến hành mổ lấy thai nhi ra sớm. Theo gia đình, sản phụ vốn không có bệnh gì, đi khám thai định kỳ cho thấy thai nhi khỏe mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ