Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Hai, 6/2/2017 22:00

Bí quyết điều trị chứng mất ngủ hiệu quả

Sau một ngày làm việc căng thẳng, con người cần được nghỉ ngơi để có thời gian phục hồi và nạp năng lượng cho ngày làm việc mới. Khi mất ngủ, sức khỏe con người bị ảnh hưởng, cuộc sống đảo lộn. Bài viết này sẽ giúp bạn điều trị chứng mất ngủ hiệu quả.

Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ, người bệnh rơi vào tình trạng khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được, hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ. Mất ngủ không chỉ ảnh hưởng tới tâm trạng, khả năng cung cấp năng lượng cho cơ thể, mà còn tác động xấu đến hiệu suất làm việc, sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Bài viết sau đây sẽ trình bày một số bí quyết điều trị chứng mất ngủ hiệu quả.

Cháo yến mạch

Bi quyet dieu tri chung mat ngu hieu qua - Anh 1

Được biết đến là một loại thực phẩm ăn kiêng giàu chất xơ, ít calo. Bên cạnh đó, bột yến mạch còn kích thích cơ thể sản sinh ra hormone có tên là serotonin. Hormone này là một chất dẫn truyền thần kinh, có tác dụng như một loại thuốc ngủ tự nhiên, giúp điều tiết tâm trạng và chống trầm cảm.

Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm tiêu hóa chậm, giúp bạn no lâu hơn. Do đó, bạn sẽ không còn cảm thấy đói lúc nửa đêm.

Quả nhãn

Bi quyet dieu tri chung mat ngu hieu qua - Anh 2

Quả nhãn được xem là phương thuốc hữu hiệu với những chứng bệnh liên quan tới hệ thần kinh, đặc biệt là trầm cảm. Chúng giúp các dây thần kinh thư giãn và tăng cường chức năng hoạt động. Do vậy, chứng mất ngủ cũng theo đó mà tan biến. Đặc biệt, canh nấu từ cùi nhãn tươi giúp lưu thông máu lên não dễ dàng hơn, tránh suy nhược thần kinh, giảm căng thẳng đau đầu.

Cách làm canh cùi nhãn tươi: dùng 100 g cùi nhãn với 200 ml nước rồi nấu thành canh và uống trước khi đi ngủ 30 phút.

Chuối

Bi quyet dieu tri chung mat ngu hieu qua - Anh 3

Chuối được dân gian “ca tụng” là loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ. Giống như cháo yến mạch, chuối làm tăng nồng độ serotonin. Ngoài ra, nó còn kích thích tuyến tùng tiết ra melatonin. Đây là thành phần có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học ngủ - thức, đảm bảo giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và thức dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau.

Đặc biệt, chuối cũng được biết đến là một loại thực phẩm có tác dụng làm giãn cơ tự nhiên. Khi ăn vào, nó giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Quế

Bi quyet dieu tri chung mat ngu hieu qua - Anh 4

Từ xưa đến nay, quế được ông cha ta xem là một trong những nguyên vật liệu quan trọng trong việc hỗ trợ chữa trị nhiều căn bệnh, đặc biệt đối với chứng mất ngủ. Đây là thảo dược có tác dụng an thần, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc. Dùng quế nấu canh rất tốt cho người già và phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh.

Cách làm canh quế: Cho 10 g quế khô trộn với 100 g hạt sen tươi và 300 ml nước. Sau đó, hầm hỗn hợp này đến khi chúng nhừ rồi đem ra ăn.

Sữa và mật ong

Bi quyet dieu tri chung mat ngu hieu qua - Anh 5

Loại thức uống thơm ngon bổ dưỡng này rất tốt cho những người bị chứng mất ngủ. Bạn nên uống một ly sữa với mật ong trước khi đi ngủ vì sữa mật ong có chứa một loại axit amin được gọi là tryptophan. Trong cơ thể, tryptophan được chuyển đổi thành serotonin giúp làm thư giãn cơ bắp và tinh thần.

Trà

Bi quyet dieu tri chung mat ngu hieu qua - Anh 6

Không ít loại trà có tác dụng an thần rất tốt cho những người hay bị căng thẳng và khó ngủ đặc biệt là những người độ tuổi trung niên. Trà bạc hà, trà thảo dược, trà lạc tiên, trà hoa nữ và trà hoa cúc là những loại trà tốt nhất và hiệu quả nhất trong điều trị chứng mất ngủ.

Hạt sen

Bi quyet dieu tri chung mat ngu hieu qua - Anh 7

Công dụng của hạt sen đã được các nhà khoa học chứng minh là mang lại tác dụng an thần nhờ chất kiềm và glucozit thơm có trong hạt sen. Sau khi hạt sen đi vào cơ thể, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin tạo cảm giác thư thải giúp bạn dễ ngủ hơn.

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng hạt sen để trị mất ngủ và suy nhược cơ thể, đó là nên kết hợp dùng cả hạt sen và tim sen. Nếu dùng nên dùng loại hạt sen được sấy khô còn nguyên tim. Nếu chỉ bị mất ngủ và đau đầu thì nên dùng riêng tim sen sẽ tốt hơn.

Theo Lê Kha (tổng hợp)
KH&PT