Bí quyết đẹp rạng ngời của những hoàng hậu triều Nguyễn

Không cần phải phụ thuộc vào dao kéo thẩm mỹ, những bà hoàng triều Nguyễn vẫn sở hữu nét đẹp tự nhiên rạng ngời. Chính những bí kíp dưỡng nhan khai sinh từ cung đình Huế đã giúp họ ngày một xinh đẹp và trẻ trung.

Cung đình Huế thời xưa.
Cung đình Huế thời xưa.

Trong mắt của những người Tây Phương và cả các láng giềng phương Đông, vẻ đẹp của người con gái Việt thời xa xưa là một vẻ đẹp bình dị mà vẫn rạng rỡ khó có ai sánh bằng.

Đặc biệt, những phi tần, cung nữ triều Nguyễn có thể xem là may mắn nhất vì được thừa hưởng công nghệ làm đẹp được đầu tư rất kỹ lưỡng.

Cung đình Huế thời bấy giờ có hẳn một xưởng chế tạo mỹ phẩm từ thiên nhiên để phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của các bà hoàng và cả cung nữ.

Bên cạnh đó, sau khi triều Nguyễn tan rã, những cung nữ cuối cùng của triều đại này đều nhắc đến các phương pháp làm đẹp trong cungvới thái độ trân trọng và biết ơn.

Chính họ đã hé lộ một phần bí kíp chăm sóc nhan sắc trong cung và đến tận ngày nay, những bí kíp này vẫn còn giá trị sử dụng cực kỳ cao.

Được nhận xét "đẹp đến ám ảnh", những vị hoàng hậu này có bí quyết gì khiến vua mê mẩn? - 2

Nam Phương hoàng hậu là bà hoàng xinh đẹp nhất thời bấy giờ nhờ áp dụng các bí kíp làm đẹp trong cung đình

Chăm sóc và trang điểm da mặt

Đối với phụ nữ Việt thời bấy giờ, những loại phấn trang điểm đến từ Tây Phương không hề là một sự lựa chọn hàng đầu. Họ cho rằng loại phấn này chứa hóa chất gây hại đến da, khiến da nhanh lão hóa, vì thế, một lựa chọn hoàn hảo đối với họ chính là phấn nụ.

Đây là một loại phấn được làm từ thạch cao, nước mưa tinh khiết và 10 loại thuốc bắc bí truyền với tác dụng làm trắng da, trị mụn, làm mờ tàn nhang,dưỡng da mịn màng và giữ choda trẻ lâu.

Được nhận xét "đẹp đến ám ảnh", những vị hoàng hậu này có bí quyết gì khiến vua mê mẩn? - 3

Chế tạo phấn nụ thời bấy giờ.

Ngoài ra, các mỹ nhân triều Nguyễn còn sử dụng phấn hoa cung nữ (hoa phấn) để trang điểm da mặt. Loại phấn này có mùi thơm dịu nhẹ màu trắng với tác dụng làm trắng và mịn da không hề thua kém so với phấn nụ.

Được nhận xét "đẹp đến ám ảnh", những vị hoàng hậu này có bí quyết gì khiến vua mê mẩn? - 4

Mỹ nhân triều Nguyễn thường dùng phấn của loài hoa này để thoa lên da mặt giúp da trắng mịn tự nhiên.

Ngoài ra, bạn cũng có thể vắt cánh hoa cung nữ ra nước, dùng thứ nước này thoa lên da để trị thâm nám, dưỡng da đều màu và trắng sáng mịn màng.

Chế tạo son thiên nhiên

Cung đình Huế sử dụng một loại nguyên liệu cao cấp thời bấy giờlà sáp ong để chế tạo son môi. Sáp ong ruồi sau khi được nấu chảy sẽ đem trộn với dầu ô-liu, lọc vài lần qua lớp sa, rồi trộn với các màu sắc tự nhiên từ cánh sen, cánh hoa hồng, hổ hoàng...

Được nhận xét "đẹp đến ám ảnh", những vị hoàng hậu này có bí quyết gì khiến vua mê mẩn? - 5

Sáp ong - nguyên liệu chính để chế tạo son trong cung đình Huế.

Loại son này không những có màu sắc tự nhiên sinh động mà thành phần thuần túy của nó cũng giúp chăm sóc cho đôi môi luôn mềm mại, căng bóng và lâu phai màu.

Kẻ chân mày bằng bột cây điên điển

Tận dụng triệt để tác dụng của cây điên điển, những nhà chế tác mỹ phẩm thời bấy giờ đã dùng gỗ của cây này để đẽo thành bút kẻ chân mày. Sau đó, họ đốt thân cây để lấy tro, lọc ra phần bụi tro mịn nhất để làm bột tán mày.

Được nhận xét "đẹp đến ám ảnh", những vị hoàng hậu này có bí quyết gì khiến vua mê mẩn? - 6

Gỗ cây điên điển là nguyên liệu chính để chế tạo chì kẻ mày của phụ nữ Việt thời xưa.

Loại chì kẻ mày đặc biệt này không chỉ cho màu sắc tự nhiên đến trung thực mà còn cực kỳ lành tính đối với làn da.

Cách tăng kích thước vòng 1

Chẳng cần "bơm" hay nhét silicon vào người, phụ nữ Việt thời xưa vẫn sở hữu bộ ngực căng đầy hấp dẫn. Bí quyết của họ chính là chăm sóc từ trong ra ngoài: Ăn nhiều đu đủ và sắn dây sau mỗi kỳ “đèn đỏ”, ăn nhân sâm và quả vải, thoa cao thực vật từtrầm hương, cam thảo... và massage ngực mỗi ngày để kích thích tuần hoàn máu, giúp ngực phát triển tự nhiên. 

Chăm sóc tóc

Nếu muốn có mái tóc suôn mượt, đen nhánh, bạn hãy học tập các bà chúa Nguyễn phương pháp gội đầu bằng nước bồ kết.

Bồ kết khô sau khi rửa sơ thì đem đun sôi với nước, dùng dung dịch này pha với nước sạch xối nhẹ lên tóc, massage nhẹ nhàng và để tóc khô tự nhiên.

Tóc không những có độ mượt bất ngờ ngay sau lần gội đầu tiên, mà còn lưu lại hương thơm thoang thoảng dễ chịu của bồ kết.

Được nhận xét "đẹp đến ám ảnh", những vị hoàng hậu này có bí quyết gì khiến vua mê mẩn? - 8

Gội đầu bằng bồ kết từ 1-2 lần/tuần sẽ giúp ngăn ngừa chứng rụng tóc và giúp tóc suôn mượt, đen nhánh óng ả.

Dưỡng da cơ thể săn chắc

Các bà hoàng triều đại nhà Nguyễn cũng rất chú trọng chuyện chăm sóc làn da cơ thể. Họ thường tắm nước ấm pha với thảo dược,kết hợp vỗ nhẹ lên da để kích thích lưu thông máu, giúp da săn chắc, hồng hào và láng mượt.

Ngày nay, nhờ sự lên ngôi của công nghệ mỹ phẩm hiện đại, bạn không cần phải tốn thời gian để chăm sóc sắc đẹp bằng các phương pháp thủ công xa xưa nữa.

Tuy nhiên, các phương pháp trùng tu nhan sắc của cung đình Huế vẫn chưa hề bị mai một. Phấn nụ vẫn còn được chị em tin dùng, bồ kết vẫn là lựa chọn hoàn hảo cho mái tóc,... Những cách làm đẹp nguyên sơ này vẫn sống mãi với thời gian, nhất là với những ai ưa chuộng nét đẹp tự nhiên cũng như yêu thích việc tìm về những giá trị hoài cổ.

Theo Khám Phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ