Bệnh viện K dùng kỹ thuật thay huyết tương cứu người ung thư

Lần đầu tiên bác sĩ Bệnh viện K thay huyết tương thành công cho nam bệnh nhân bị nhược cơ do u tuyến ức di căn màng phổi.

Bệnh viện K dùng kỹ thuật thay huyết tương cứu người ung thư

Bệnh nhân 31 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, thở yếu, suy hô hấp do liệt cơ hô hấp. Bệnh nhân đang điều trị u tuyến ức. Bác sĩ cho bệnh nhân thở máy, điều chỉnh các rối loạn về hô hấp và huyết động. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhược cơ nặng do u tuyến ức di căn màng phổi. Đây là trường hợp nặng và khó điều trị bởi trước đó bệnh nhân đã được truyền 4 chu kỳ hóa chất để điều trị u tuyến ức.

Bệnh nhân

Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện K.

Các bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật thay huyết tương với hy vọng cải thiện tình trạng nhược cơ để bệnh nhân sống không phải phụ thuộc máy thở. Đây là phương pháp loại bỏ các kháng thể tự miễn do  nhược cơ ra khỏi cơ thể cùng với huyết tương và thay thế bằng huyết tương mới. Phương pháp này cải thiện tình trạng yếu cơ và giúp người bệnh hồi phục nhanh cơ lực.

Sau hai lần thay huyết tương, tình trạng liệt cơ của bệnh nhân cải thiện rõ. Đến lần thay huyết tương thứ 3, bệnh nhân đã tự thở được. Sau 6 lần thay huyết tương kết hợp điều trị nội khoa, bệnh nhân đã thở tốt, ăn uống không sặc và sinh hoạt đi lại bình thường.

Bác sĩ cho biết nhược cơ là bệnh lý thần kinh cơ tự miễn dẫn đến yếu cơ hoặc suy nhược cơ từng đợt. Nguyên nhân là do xung động thần kinh từ dây thần kinh đến cơ vân không dẫn truyền được làm cho cơ không vận động. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhược cơ, trong đó u tuyến ức gây nhược cơ là bệnh lý rất thường gặp.

Cơ thể mắc bệnh sẽ tự sản sinh các chất làm giảm khả năng vận động của cơ. Khi đó bệnh nhân có một số biểu hiện như đau tức ngực, khó nuốt, dễ sặc, khó thở, sụp mi, nét mặt đờ đẫn. Tuy nhiên bệnh khó phát hiện sớm do dấu hiệu không rõ ràng. Bệnh tiến triển sang các giai đoạn nặng hơn gây nhược cơ hô hấp nên bệnh nhân bị suy hô hấp, tử vong.

Có nhiều phương pháp chữa nhược cơ như điều trị nội khoa, phẫu thuật cắt bỏ tuyến ức, thay huyết tương. Thay huyết tương được áp dụng cho các trường hợp nhược cơ nặng, có nhược cơ hô hấp.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ