Bé gái 6 tuổi mắc hội chứng "công chúa tóc mây"

GD&TĐ - Mắc hội chứng "công chúa tóc mây" nên cô bé ở Đồng Nai thường ăn tóc dẫn đến tắc ruột.

Bé gái 6 tuổi mắc hội chứng "công chúa tóc mây"

Bệnh nhi nhập Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) sau hai ngày đau bụng từng cơn, ói dịch xanh và vàng. Kết quả siêu âm, chụp X-quang bụng xác định bé bị tắc ruột. Các bác sĩ phẫu thuật lấy búi tóc to ở ruột non làm tắc nghẽn đường ruột. Do được mổ kịp thời nên may mắn bé chưa có dấu hiệu thủng ruột.

Bác sĩ Nguyễn Hiền, Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết bé gái mắc hội chứng Rapunzel, còn gọi "công chúa tóc mây". Rapunzel là công chúa truyện cổ Grim bị mắc kẹt trong ngọn tháp. Cô đã thả mái tóc dài của mình qua cửa sổ để giúp một hoàng tử leo lên tháp giải cứu mình.

Người mắc hội chứng này thường ăn chính tóc của mình hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột, lâu ngày gây tắc, thủng ruột. Bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy...

Nguyên nhân hội chứng chưa được xác định, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức, hoặc thiếu sắt, mắc bệnh celiac. Điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ