Bảo hiểm y tế học đường: Lợi cả đôi đường

GD&TĐ - Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, HSSV là đối tượng bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế. Quy định này nhằm hướng tới mục tiêu thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, giúp người dân giảm bớt gánh nặng khi ốm đau. Là đối tượng còn phụ thuộc và để động viên các em nên HSSV cũng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí mua bảo hiểm.

Bảo hiểm y tế học đường:  Lợi cả đôi đường

Đối tượng bắt buộc

Những ngày qua, trên diễn đàn, trang cá nhân, nhiều người chia sẻ việc nhà trường bắt HSSV mua bảo hiểm và có nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, HSSV cũng như các thành phần khác trong xã hội, đều phải mua bảo hiểm y tế. Ngoại trừ HSSV có thẻ bảo hiểm do bố/mẹ là quân đội, công an mua hỗ trợ cho con em cán bộ, người lao động. Còn lại, HSSV đều phải mua bảo hiểm, có thể mua ở trường hoặc theo hộ gia đình. Sở dĩ, HSSV có nhiều lựa chọn bởi liên quan đến việc đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu.

Với những em học gần nhà, có thể lựa chọn hình thức mua theo hộ gia đình, đăng ký nơi khám bệnh ban đầu tại nơi sinh sống. Tuy nhiên, với những em học xa nhà có hình thức mua bảo hiểm thông qua trường học, đăng ký nơi khám bệnh ban đầu tại ngay phòng y tế của trường (nếu đủ điều kiện) hoặc cơ sở y tế gần trường học, gần chỗ tạm trú.

Nói vậy để thấy rằng, nhà trường không có chức năng bán bảo hiểm mà chỉ là nơi thu hộ. Từ năm học 2016 - 2017, bảo hiểm y tế của HSSV không tính theo năm học mà quy về năm tài chính (từ tháng 1 - 12) như đối tượng khác. Do vậy, không nhất thiết phải đóng phí bảo hiểm cho năm sau vào đầu năm học mà chỉ cần đóng trước ngày cuối cùng của năm. Tuy nhiên, do nhiều trường thu theo kiểu “tiện thể”, lại giải thích không rõ ràng nên gây hiểu lầm cho phụ huynh.

Bên cạnh đó, không ít trường liên kết với các công ty bảo hiểm nhân thọ bán bảo hiểm thân thể. Đây là bảo hiểm không bắt buộc nhưng được đưa vào tiền thu đầu năm, khiến phụ huynh không hiểu đâu là bảo hiểm bắt buộc, đâu là tự nguyện.

Bảo hiểm y tế - bảo vệ sức khỏe

Cũng như các nhóm đối tượng khác trong xã hội, bảo hiểm y tế cho HSSV như một tấm thẻ bảo vệ sức khỏe cho các em không may ốm đau phải nằm viện điều trị.

Việc các em mua bảo hiểm thông qua nhà trường cũng là cách để tạo nguồn kinh phí (trích lại từ tổng số tiền mua bảo hiểm) duy trì hoạt động phòng y tế học đường trường nơi các em học, có điều kiện mua vật tư, trang thiết bị. Phòng y tế học đường là nơi sơ cấp cứu ban đầu cho HSSV khi các em bị tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm. Đây cũng là nơi thực hiện công tác phòng dịch, vệ sinh môi trường để phòng tránh dịch bệnh cho các em.

Nhìn vào vụ dịch gần đây (tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm…) mới thấy tầm quan trọng của công tác y tế trường học. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền đến giáo viên, phụ huynh cách nhận biết và phòng tránh dịch bệnh, tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh, nhân viên y tế học đường cùng giáo viên thực hiện việc vệ sinh trường lớp, lau chùi đồ dùng, dụng cụ học tập cho các em bằng dung dịch sát khuẩn để mỗi sáng các em đến lớp được tiếp xúc với môi trường an toàn.

Sự ra đời của phòng y tế học đường đã thực sự góp phần cải thiện vấn đề vệ sinh trường học. Hiện số trường học có đủ nước uống hợp vệ sinh và trường học có công trình hợp vệ sinh đều tăng từng năm. Trong bối cảnh bệnh học đường tăng nhanh như hiện nay, công tác y tế trường học đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, phòng ngừa, kết hợp với gia đình cùng điều trị, theo dõi và nhắc nhở các em.

Thống kê của liên Bộ Y tế và GD&ĐT, trong những năm qua, hệ thống y tế trường học đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho HS hàng năm (trên 70% tổng số trường từ MN đến phổ thông). Thông qua khám sức khỏe định kỳ, trung bình mỗi năm phát hiện khoảng 700.000 em mắc tật khúc xạ, chủ yếu là cận thị. Có khoảng 2,6 triệu trẻ mắc các bệnh răng miệng. Trên 40.000 HS bị cong vẹo cột sống, trên 100.000 em bị béo phì.

Từ kết quả khám trên, cả nước có trên 4 triệu lượt HS được chăm sóc sức khỏe ban đầu và tư vấn điều trị tại trường. Gần 150.000 trường hợp được sơ cấp cứu kịp thời và chuyển viện. Trên 50.000 HS ở vùng nguy cơ cao được uống thuốc tẩy giun miễn phí 2 lần/năm…

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ