Bàn giao thêm 14 bác sĩ trẻ về các vùng khó khăn

GD&TĐ - Vừa qua tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ bàn giao 14 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp lớp bác sĩ Chuyên khoa I, trong tổng số 300 bác sĩ đã, đang được đào tạo tại Trường ĐH Y Hà Nội về các huyện khó khăn công tác.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao văn bằng Chuyên khoa cấp 1 cho các bác sĩ trẻ
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao văn bằng Chuyên khoa cấp 1 cho các bác sĩ trẻ

Cùng với lễ bàn giao, Bộ Y tế cũng tổ chức khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa I, khóa 14 với 32 bác sĩ được tuyển chọn theo Dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại các vùng khó khăn trên cả nước của Bộ Y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó, tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, hạn chế rủi do tài chính lãng phí của người dân, cộng đồng và xã hội.

Dự án được Bộ Y tế quyết định triển khai thực hiện từ tháng 2/2013, với mục tiêu đảm báo tính bền vững nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; theo đó, tới năm 2020 sẽ đưa khoảng hơn 300 bác sĩ trẻ về công tác tại các địa bàn khó khăn.

Cụ thể theo kết hoạch đề ra, dự án triển khai đào tạo 14 khóa chuyên khoa I cho 332 bác sĩ thuộc 11 chuyên ngành trong thời gian 24 tháng. Sau đó, các bác sĩ tốt nghiệp sẽ công tác 3 năm (đối với nam) và 2 năm (đối với nữ) tại các huyện nghèo như đã đăng ký tình nguyện. Sau thời hạn trên, họ sẽ tiếp tục làm việc tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, nơi họ đã được xét tuyển đặc cách vào làm việc trước khi đi công tác tại các vùng khó khăn. Riêng đối với các bác sĩ được các huyện nghèo cử đi đào tạo sẽ công tác lâu dài tại bệnh viện/trung tâm y tế huyện nghèo.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế giao các bệnh viện tuyến Trung ương tuyển dụng, theo dõi hỗ trợ cho các bác sĩ trẻ bàn giao đợt này, giao cho Trường ĐH Y Hà Nội và một số trường ĐH Y tổ chức đào tạo cho các bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia dự án bảo đảm chất lượng, đạt chỉ tiêu vững vàng tay nghề về chuyên môn để nâng cao công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.