Bác sĩ Viện dinh dưỡng quốc gia: Sữa chỉ bổ sung dinh dưỡng, không nhằm tăng chiều cao

Việc tăng chiều cao ở trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: gen di truyền, thể lực, dinh dưỡng. Trong dinh dưỡng, nhiều người vẫn nghĩ uống sữa là đủ, tuy nhiên nó là quan niệm chưa hoàn toàn đúng. 

Bác sĩ Viện dinh dưỡng quốc gia: Sữa chỉ bổ sung dinh dưỡng, không nhằm tăng chiều cao

Ths.BS Trần Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, trong suốt gần 4 thập kỷ qua, người Việt đã có những cố gắng nỗ lực để phát triển chiều cao trung bình. Nhiều nhận định đã được đưa ra như việc chiều cao phụ thuộc vào di truyền, chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện, giấc ngủ. Trong đó, nhấn mạnh về dinh dưỡng, rất nhiều người có quan niệm, muốn tăng chiều cao chỉ có uống sữa. 

Tuy nhiên, Ths.Bs Trần Khánh Vân cho rằng, tỉ lệ dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng ở trong sữa rất thấp, nên mặc dù nó dễ tiêu hóa và phù hợp cho mọi lứa tuổi nhưng nó không phải là sản phẩm để căn cứ vào đó nhằm tăng trưởng chiều cao.

"Trên thực tế, sữa chỉ là một thực phẩm hướng đến để xây dựng một bữa ăn dinh dưỡng hợp lý nhằm giảm tỉ lệ gánh nặng kép, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân đồng thời không gây thừa cân và béo phì.

Chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý thường được coi trọng hơn là tập trung vào một loại thực phẩm đơn thuần là sữa để tăng chiều cao", bác sĩ Trần Khánh Vân nhận định.

"Chúng tôi có trong tay 15 nghiên cứu khác nhau về tác dụng của sữa đối với trẻ em. Mặc dù đã có bổ sung vi chất dinh dưỡng vào sữa rồi nhưng các nghiên cứu vẫn còn đưa ra các quả không đồng nhất. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa tăng cường sắt nên sẽ cải thiện được tình trạng sắt cho trẻ em, một số nghiên cứu khác thì lại cho kết quả ngược lại", nữ bác sĩ dẫn chứng. 

 Ths.BS Trần Khánh Vân - Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng

Ths.BS Trần Khánh Vân - Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng

Tại Việt Nam, các bác sĩ cho biết, họ chỉ có điều kiện nghiên cứu về sữa có tăng cường vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng thế nào tới tình trạng vi chất dinh dưỡng của trẻ em thôi. Chưa có các nghiên cứu theo chiều dọc về tác dụng của sữa đối với chiều cao của trẻ em.

"Nhưng một lần nữa chúng tôi nhấn mạnh là chúng tôi chỉ tập trung xây dựng các bữa ăn dinh dưỡng đảm bảo cân bằng năng lượng, các chất sinh năng lượng, phân bổ năng lượng trong một ngày thay vì tập trung vào mũi nhọn là sữa. Sữa chỉ là một sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn chứ không phải là "cứu cánh" cho chiều cao của trẻ như các bà mẹ vẫn hay nghĩ”, BS. Vân khẳng định.

Theo số liệu của Viện Dinh dưỡng cung cấp, tỉ lệ thấp còi, suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi tại Việt Nam vẫn còn cao, khoảng 23,8%. Tức là, cứ 4 trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị thấp còi và suy dinh dưỡng.

Trẻ em ở các thành phố lớn hiện đã đạt được nhu cầu về năng lượng nhưng lại có sự mất cân đối năng lượng giữa các bữa. Cụ thể, buổi sáng thì đang bị thiếu năng lượng, bữa trưa và bữa tối thì bị thừa. Bên cạnh đó có sự không cân bằng trong các chất dinh dưỡng, ví dụ như thịt thì tiêu thụ rất nhiều, tỉ lệ tiêu thụ sữa thấp.

Hiện nay, chiều cao trung bình ở cả nam và nữ của người Việt đang tương đối thấp so với trong khu vực, cụ thể ở nam giới là khoảng 164cm, ở nữ giới là 153 cm.

Theo Giadinhmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ