Bác sĩ dùng chính tinh trùng của mình thụ tinh cho 200 người

Một nhóm 22 người đã quyết định kiểm tra DNA của mình với một bác sĩ sản khoa, họ nghi ngờ người này đã sử dụng tinh trùng của chính mình thay vì là của người hiến tặng.

Bác sĩ dùng chính tinh trùng của mình thụ tinh cho 200 người

Jan Karbaat là một vị bác sĩ sản khoa ở Hà Lan đã qua đời ở tuổi 89. Gia đình ông luôn phủ nhận các cáo buộc và từ chối hợp tác với những người đang nghi ngờ ông có liên quan tới vụ việc 200 đứa trẻ có chung DNA.

Tòa án ở Hà Lan đã đưa ra phán quyết rằng các xét nghiệm DNA chứng minh Karbaat sử dụng tinh trùng của mình mà không khai báo với bệnh viện và những người khác.

Một trong những đứa trẻ được sinh ra từ tinh trùng của Karbaat, Merel-Lotte Heij nói: “Mọi đứa trẻ đều có quyền biết được bố mẹ mình là ai”.

bac si dung chinh tinh trung cua minh thu tinh cho 200 nguoi hinh anh 1

Vào năm 2017, 22 trẻ em đã được thụ thai với sự giúp đỡ của trung tâm y tế nơi ông Karbaat đang làm việc ở Barendrecht, phía nam Rotterdam, Hà Lan. Trong đó 11 gia đình đã ra tòa yêu cầu được xét nghiệm DNA về nguồn gốc của tinh trùng mà những đứa trẻ đã được thụ tinh.

Vị bác sĩ chính trong sự việc này là ông Karbaat đã chết 1 tháng trước vụ kiện xảy ra và luật sư của gia đình Karbaat đang đấu tranh phủ quyết những cáo buộc với bất kỳ sự kiểm tra DNA nào. Họ nói rằng đây là quyền riêng tư của người chết và người thân của Karbaat cần được tôn trọng.

Thẩm phán nói rằng không đủ bằng chứng cho phép các xét nghiệm được diễn ra. Tuy nhiên, phía tòa án đã thu thập khoảng 27 đồ dùng cá nhân của Karbaat bao gồm cả bàn chải đánh răng.

Kể từ phiên điều trần năm 2017, một trong những đứa con hợp pháp của Karbaat và những người thụ thai nhân tạo từ phòng khám của ông đã được làm xét nghiệm DNA.

Bên phía tòa án lúc này nói: “Nếu ông Karbaat làm điều đó (sử dụng tinh trùng của chính mình) mà không thông báo vào thời điểm đó, vợ của ông và gia đình không thể can thiệp vào những phán quyết của tòa án”.

Người ta sợ rằng có thể có tới 200 đứa trẻ là con của Karbaat. Các xét nghiệm lâm sàng năm 2017 cho thấy có 47 đứa trẻ có mức độ chắc chắn về mối quan hệ cha con.

Bên cạnh đó, thẩm phán cho biết trong luật pháp Hà Lan, số người có thể được thụ thai từ tinh trùng hiến tặng giới hạn là 25 người.

Trong phiên điều trần tại tòa án năm 2017, Karbaat được xác định là làm cha của 60 đứa trẻ thông qua IVF (thụ tinh nhân tạo). Phòng khám của ông buộc phải đóng cửa về những bất thường được phát hiện. Ông bị cáo buộc là làm giả dữ liệu và thay thế người hiến tặng tinh trùng bất hợp pháp.

Theo danviet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ