Bác sĩ bày cách tự giải độc mỗi khi gan ‘làm việc quá sức’

Trên cơ sở những nghiên cứu khoa học đã được kiểm chứng, các bác sĩ ở nhiều bệnh viện lớn thường có những tư vấn giúp chúng ta tự bảo vệ gan của mình bằng những cách rất đơn giản, thay thế cho việc lạm dụng thuốc giải độc gan một cách quá mức.

Bác sĩ bày cách tự giải độc mỗi khi gan ‘làm việc quá sức’

Thanh lọc các độc tố trong gan sẽ giúp ích cho sức khỏe

Với việc là cơ quan trực tiếp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể, gan là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các độc tố.

Empty

Cơ thể ta có thanh lọc hết độc tố hay không phụ thuộc vào cơ quan này và nếu như nó hoạt động tốt thì cơ thể chúng ta mới có được sức khỏe tốt nhất, còn ngược lại, nếu gan yếu, độc tố không bị loại bỏ thì nó sẽ là nguy cơ tiềm ẩn hàng loạt những căn bệnh nguy hiểm.

Chính vì vậy, việc chúng ta có một biện pháp cụ thể nào đó để giúp gan tăng cường chức năng thanh lọc độc tố là một việc sống còn để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Theo các bác sĩ thì việc chúng ta thay đổi thói quen sinh hoạt chính là một biện pháp hữu hiệu nhất. Hạn chế bia rượu, uống ở mức độ vừa phải là cách tốt nhất.

Việc tránh tuyệt đối tiếp xúc với bia rượu là rất khó, nhưng chúng ta nên có sự điều độ, tránh việc uống quá nhiều sẽ khiến gan bị tổn thương.

Mỗi người khi thức giấc vào buổi sáng, sau khi vệ sinh cá nhân hãy uống một cốc nước chanh khoảng chừng 0,5 lít. Lượng nước này cộng với các axit trong quả chanh sẽ giúp cho gan có thêm nước để thanh lọc.

Cùng với việc tập luyện thì mọi người cũng nên có những chế độ ăn uống thật hợp lí. Tránh ăn quá no vì sẽ tổn hại đến bộ máy tiêu hóa và ảnh hưởng xấu đến hoạt động của gan, khiến cho gan phải hoạt động hết công suất.

Một số bài thuốc giải độc gan

Empty

Bài thuốc 1: Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, chữa chứng mất ngủ, viêm dạ dày mãn tính, giúp hồi phục gan, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đu đủ có thể ăn trực tiếp hoặc xay nhuyễn làm nước uống tùy vào sở thích, nhưng tốt nhất là mỗi ngày ăn 1 miếng khoảng 2 – 3 lạng là vừa đủ.

Bài thuốc 2: Cây cà gai leo. Trong dân gian, loài cây này được coi là cây dại, mọc ven đường, tuy nhiên nó lại là một thảo dược rất quý và có thể coi là “thuốc tăng cường chức năng gan tự nhiên”.

Các lượng chất trong cây cà gai leo có tác dụng bảo vệ tế bào gan. Đối với những người thường xuyên uống bia rượu, cây cà gai leo đúng là một thang thuốc cực quý.

Mọi người này có thể lấy thân, lá, rễ của loài cây này rửa sạch rồi phơi khô, sau đó nấu lấy nước uống thay nước lọc hàng ngày. Những người say rượu chỉ cần uống 1 cốc khoảng 300 ml là có thể giúp gan giải độc tố và nhanh tỉnh rượu.

Bài thuốc 3: Cây chó đẻ răng cưa, theo kinh nghiệm dân gian dùng làm thuốc, giã nát với muối chữa mụn nhọt, đặc biệt tốt cho gan bằng cách lấy 20 – 40g cây tươi, sao khô sắc đặc dùng để uống hàng ngày.

Loại thực phẩm tốt cho gan

Empty

Cháo bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những thực phẩm giàu chất xơ, rất tốt cho hoạt động của gan. Các nghiên cứu còn cho thấy bột yến mạch giúp giảm cân và mỡ bụng. Vì thế, thưởng thức bữa sáng với bột yến mạch sẽ giúp bạn tránh được các bệnh về gan rất hiệu quả.

Bông cải xanh

Thêm nhiều rau vào chế độ ăn uống là một trong những cách giúp lá gan luôn khỏe mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có tác dụng tích cực giúp phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu).

Nếu bạn thấy bông cải xanh hấp (hoặc luộc) quá nhàm chán, hãy thử làm món salad. Lấy một ít bông cải xanh băm nhỏ rồi trộn chung với hạnh nhân xắt lát, việt quất và giấm. Đảm bảo salad bông cải xanh sẽ mang lại hương vị độc đáo và ngon miệng.

Bạn cũng có thể đổi vị với món bông cải xanh xào tỏi. Món ăn chế biến đơn giản nhưng thơm ngon và hấp dẫn.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều loại chất chống oxy hóa được gọi là catechin. Nhiều nghiên cứu cho thấy catechin có tác dụng chống lại một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư gan.

Thưởng thức một tách trà nóng tự pha mỗi ngày sẽ giúp bạn hấp thụ được nhiều catechin hơn những gói trà pha sẵn.

Cà phê

Các nghiên cứu cho thấy uống 2-3 cốc cà phê một ngày có thể bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu và chế độ ăn không lành mạnh. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra uống cà phê còn giúp giảm nguy cơ ung thư gan.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng cà phê. Vì uống quá nhiều cà phê sẽ dẫn đến nhiều tác hại như tăng huyết áp, mất ngủ, tăng nguy cơ loãng xương và tiểu rắt.

Theo phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ