Bác sĩ 2 bệnh viện phối hợp cứu sống sản phụ bị thuyên tắc ối

Tối 11/10, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM cho biết, vừa phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống sản phụ ngưng tim ngưng thở trong lúc sinh mổ.

Bác sĩ 2 bệnh viện phối hợp cứu sống sản phụ bị thuyên tắc ối

Trước đó, ngày 4/10, chị D. (30 tuổi, Long An) nhập viện trong tình trạng chưa chuyển dạ. Thai phụ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), mang song thai 36 tuần 6 ngày, đái tháo đường A1.

Tại Khoa Sản 4, các bác sĩ theo dõi chỉ định mổ sinh. Sản phụ được mổ bắt 2 con lúc 8h45 ngày 9/10. Trong lúc mổ, nước ối trắng đục, nhau không bong. Đang sổ nhau thì mẹ co giật, tím tái, khó thở, ngưng tim. Bệnh viện đã báo động đỏ toàn viện và liên viện.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu, trưởng tua trực cùng các bác sĩ khoa Gây mê hồi sức lập tức có mặt tại phòng mổ để cứu bệnh nhân. “Trước tình huống tối khẩn, chúng tôi tích cực hồi sức tim phổi, đồng thời gọi điện khởi động hệ thống báo động đỏ liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy. Tình hình càng khó khăn hơn khi bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu và suy đa cơ quan. Phải gần một giờ đồng hồ kiểm tra cầm máu, chúng tôi mới giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị”, bác sĩ Quang cho biết.

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ bắt con cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sản phụ xuất hiện tình trạng chảy máu màu nâu sậm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân vẫn còn bị rối loạn đông máu và suy đa cơ quan do thuyên tắc ối.

Đến chiều 11/10, tức sau 2 ngày được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương và Chợ Rẫy phối hợp điều trị, mạch và huyết áp của sản phụ đã ổn định. Riêng 2 bé sức khỏe bình thường, đang được chăm sóc tại Bệnh viện Hùng Vương.

BS.CK2 Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương nhận định đây là trường hợp thuyên tắc ối được cứu sống cả mẹ lẫn con nhờ sự khẩn trương của hệ thống báo động đỏ nội viện và ngoại viện. “Ngay sau khi bệnh nhân có dấu hiệu nguy kịch, dưới sự điều phối của ban giám đốc bệnh viện và trưởng tua trực, toàn êkíp trực đã tập trung hồi sức tim phổi cho bệnh nhân. Người bệnh ngay sau đó được chuyển thẳng từ phòng mổ của Bệnh viện Hùng Vương sang Bệnh viện Chợ Rẫy. Điều quan trọng hơn cả là trong thời khắc khó khăn nhất, chúng tôi không chỉ nỗ lực cứu sống mà còn quyết định bằng mọi cách giữ được tử cung cho bệnh nhân”, bác sĩ Nghiêm nói.

Theo Thegioitiepthi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ