Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Bảy, 3/11/2018 20:12

Ba chế độ ăn uống giúp giảm huyết áp hiệu quả

Ba chế độ ăn uống giúp giảm huyết áp hiệu quả

GD&TĐ - Huyết áp cao có thể được giảm xuống bằng cách thay đổi chế độ ăn uống của bạn, hãy ăn một số thực phẩm nhất định và tránh tuyệt đối các loại thức ăn gây ảnh hưởng đến huyết áp.

Nhưng cũng khá khó để bạn có thể biết chính xác những gì nên ăn trong chế độ ăn uống giúp giảm huyết áp. Vậy hãy cùng thực hiện kế hoạch theo ba chế độ ăn uống sau đây để giảm huyết áp bạn nhé!

Huyết áp cao có thể dẫn đến những trường hợp nghiêm trọng, nếu không chữa trị nhanh, huyết áp cao có thể gây nên những biến chứng về sức khỏe như đau tim và đột quỵ.

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến cao huyết áp, một trong số đó là mọi người đi theo một chế độ ăn “nghèo nàn” và ăn quá nhiều muối.

“Nếu bạn bị huyết áp cao, bạn có thể được yêu cầu nạp chất chống oxy hóa, omega 3, chất xơ, nitrat, vitamin C và các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho sức khỏe mạch máu trong chế độ ăn uống của bạn”, Mary Cotter, chuyên gia trị liệu dinh dưỡng tại tổ chứcNuffield Health (Anh) cho biết.

Và dưới đây là ba kế hoạch ăn uống giảm huyết áp mà Cotter đề nghị nên có trong các bữa ăn trong tuần của bạn.

Kế hoạch 1:

Ăn sáng: Cháo với quả mọng, quả óc chó và hạt lanh.

Bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng: Lựu và sữa chua tự nhiên nguyên chất ăn cùng với hạt bí ngô.

Bữa trưa: Gà và salad củ dền với hạt diêm mạch đã qua chế biến, rắc thêm mè và hạt bí ngô.

Bữa ăn nhẹ buổi chiều: Một ít hạt điều thô.

Bữa tối: Cá hồi nướng ăn kèm với bắp cải xào gừng, tỏi và hạt vừng với gạo lứt.

Kế hoạch 2

Bữa sáng: Rau bina và trứng tráng cà chua.

Bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng: Một ít quả óc chó sống.

Ăn trưa: Đậu gà, khoai lang và súp cải xoăn ăn kèm với bánh yến mạch thay vì bánh mì.

Bữa ăn nhẹ buổi chiều: Bốn que cần tây và một muỗng hummus(*).

Bữa tối: Cá hồi nướng lò nướng với củ cải đường rang, cải trắng Bỉ, tỏi và hành tây. Các loại thảo mộc khô và dầu ô liu thay cho muối.

(*): Là món ăn Trung Đông và Ả Rập làm từ đậu gà nấu chín nghiền nhuyễn trộn với xốt tahini, dầu ô liu, nước cốt chanh muối và tỏi.

Kế hoạch 3

Bữa sáng: Sữa chua tự nhiên nguyên chất với quế, hoa quả, hạt lanh và hạt băm nhỏ.

Bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng: hai bánh yến mạch với bơ hạt điều.

Ăn trưa: Đậu lăng và súp rau với bánh yến mạch thay vì bánh mì.

Bữa ăn nhẹ buổi chiều: Cần tây hoặc cà rốt ăn cùng với cottage cheese(*).

Bữa tối: Súp lơ và cà ri đậu xanh với gạo lứt.

(*): Cottage cheese được xem là một thực phẩm tốt cho cơ thể con người bởi chúng không chỉ cung cấp nhiều vitamin mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

Theo Trần Khanh
Express