Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Sáu, 19/6/2015 17:00

“Ăn đói” để trẻ lâu và sống thọ

Giảm một nửa lượng calo trong 5 ngày mỗi tháng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

 

“Ăn đói” để trẻ lâu và sống thọ

 

Nghiên cứu trước đây đã cho thấy việc bị đói trong một thời gian ngắn - chỉ sống bằng nước - có tác dụng thúc đẩy sức khỏe, nhưng không khả thi đối với phần lớn mọi người, nhất là những người già và yếu.

Vì thế các nhà nghiên cứu đã xây dựng một “chế độ ăn giả nhịn đói” - trong đó lợi ích của việc nhịn đói được giữ lại - nhưng cũng đảm bảo các vitamin và muối khoáng cần thiết để “giảm thiểu gánh nặng của cái đói”.

Chế độ ăn kiêng có sự giám sát của bác sĩ giảm từ 34 - 54% lượng calo.

Trong ngày đầu tiên, các đối tượng chỉ ăn 1.090 calo, trong khi chế độ ăn bị hạn chế còn 725 calo từ ngày thứ hai đến ngày thứ năm.

Các đối tượng quay trở lại chế độ ăn bình thường trong vài tuần kế tiếp, trước khi lặp lại 5 ngày “ăn đói” vào tháng tiếp theo.

Xét nghiệm cho thấy trong 3 tháng, đường huyết giảm 10% trong những ngày ăn đói nhưng nhìn chung vẫn giữ ở mức thấp hơn khoảng 6%.

Một chất trong máu có tên là IGF1, có liên quan với các bệnh do tuổi già ở người, giảm 24%.

Theo Valter Longo, nhà nghiên cứu chính của Trường Đại học Nam California: “Nhịn đói là cách rất khó thực hiện với hầu hết mọi người và nó cũng có thể nguy hiểm, vì thế chúng tôi đã phát triển một chế độ ăn phức hợp có chung tác dụng trong cơ thể.

“Cá nhân tôi đã thử cả hai và chế độ ăn “giả nhịn đói” dễ thực hiện và cũng an toàn hơn nhiều”.

Chế độ ăn này bao gồm canh rau, bánh năng lượng, đồ uống năng lượng, snack giòn, trà hoa cúc và viên công thức bổ sung rau. Nó có 11-14% protein, 42 - 43% carbohydrat, và 44 - 46% chất béo.

Trong 25 ngày còn lại trong tháng, các đối tượng trở lại với chế độ ăn bình thường của mình.

Kết quả cho thấy những người ăn kiêng nghiêm ngặt (giảm một nửa số calo) trong 5 ngày mỗi tháng biểu hiện ít dấu hiệu của lão hóa, tiểu đường, bệnh tim và ung thư hơn so với nhóm không “ăn đói”

Và hiệu quả tốt này còn kéo dài cho dù bạn có quay lại với chế độ ăn lành mạnh bình thường của mình.

Mặc dù nghiên cứu trên người chỉ có qui mô nhỏ, với 19 đối tượng tham gia, song nó phản ánh kết quả của nghiên cứu mà nhóm thực hiện trên chuột.

Chuột được ăn kiêng trong 5 ngày 4 lần mỗi tháng. Các nhà nghiên cứu thấy rằng các tế bào ở chuột – bao gồm xương, cơ, gan, não và tế bào miễn dịch - biểu hiện các dấu hiệu tái sinh.

Con vật thí nghiệm cũng sống lâu hơn, ít bị các bệnh viêm, ung thư hơn, biểu hiện cải thiện về học hỏi và trí nhớ, và ít bị mất xương hơn.

Chế độ ăn kiêng hạn chế calo thậm chí còn thúc đẩy sự tái tạo ở vùng hồi hải mã – vùng não có vai trò trong việc ghi nhớ.

Theo dantri