9 món khoái khẩu nhưng có thể gây hại cho sức khỏe

GD&TĐ - Các món trứng trần, sushi cá ngừ, rau mầm trộn... là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, các món này lại chứa các độc tố có thể gây nguy hiểm tính mạng nếu chúng ta ăn sống hay ăn quá nhiều.

Món sushi rất hấp dẫn nhưng chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.
Món sushi rất hấp dẫn nhưng chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Trứng

Ăn trứng sống rất phổ biến ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Ở Việt Nam có món trứng trần cũng rất được ưa thích. Nhiều người quan niệm, trứng sống hay trứng trần thì giữ nguyên được các chất dinh dưỡng.

Nhưng theo các nghiên cứu, trứng chín hấp thụ protein lên tới 90% cao hơn trứng sống chỉ hấp thụ được 50%. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cũng cho biết, đã có những đợt bùng phát nhiễm khuẩn salmonella do vỏ trứng bị ô nhiễm.

Rau mầm

Món rau mầm trộn được rất nhiều người lựa chọn trong những ngày hè nóng bức. Rau mầm là một trong những loại cây dễ trồng nhất và chúng rất giàu chất dinh dưỡng và là rau sạch. Tuy nhiên nếu kỹ thuật canh tác không đảm bảo, rau mầm không sạch như mọi nghĩ vì chúng có thể nhiễm khuẩn như Ecoli, nấm mốc.

Bởi vậy, ăn rau mầm nhiều có thể gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như co thắt dạ dày, tiêu chảy và nôn mửa xuất hiện sau 1-2 ngày. Bạn cần lựa chọn rau mầm sạch và chỉ nên ăn 50gr rau mầm một ngày.

Cá ngừ

Khi bạn nghĩ về món sushi, bạn mong muốn được ăn những con cá ngừ tươi ngon nhất. Mặc dù bạn có thể ăn cá ngừ sống nhưng bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm nếu cá ngừ sống không để tránh xa các loại thịt sống hoặc cá sống khác.

Cá ngừ sống cũng có hàm lượng thuỷ ngân rất cao, có thể có tác dụng độc hại đối với hệ tim mạch và hệ thần kinh trung ương. Một nghiên cứu cho thấy lượng thuỷ ngân có thể tiếp cận sinh học thấp hơn 40-60% ở cá ngừ chín, so với cá ngừ sống.

Nấm

Nấm là một món nhiều chất dinh dưỡng, có thể làm giảm nguy cơ ung thư nên tốt nhất bạn nên nấu chín. Khi bạn làm món gỏi nấm hay nộm nấm, nhớ luộc nấm chín. Vì nấm sống chứa agaritine – tác nhân gây ung thư trong bàng quang của chuột.

Mặc dù có vẻ như nguy cơ đối với con người thấp hơn nhiều, khoảng 2 trường hợp/100.000 sinh mạng.

Nộm cải xoăn là món khoái khẩu của nhiều người
Nộm cải xoăn là món khoái khẩu của nhiều người 

Cải xoăn

Món trộn cải xoăn là món nộm ăn cực mát vào ngày hè oi bức. Cải xoăn là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất thế giới.

Tuy nhiên, ăn một lượng lớn cải xoăn sống có thể dẫn đến sự bất thường của nội tiết tố dẫn đến sự biến động của lượng đường trong máu, cân nặng và sức khỏe trao đổi chất tổng thể. Kết quả là bạn có thể bị sưng tuyến giáp hoặc bướu cổ.

Sữa tươi

Sữa tươi được cho là loại sữa tốt nhất cho cơ thể, nhưng tươi không có nghĩa là trực tiếp từ bò, dê, cừu, trâu hoặc lạc đà. Sữa tươi, hoặc sữa chưa tiệt trùng có thể mang vi khuẩn có hại và các vi trùng khác, có thể làm cho bạn bị bệnh nặng hoặc giết chết bạn.

Nó cũng có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng, như salmonella, listeria và Ecoli.

Hạt điều

Hạt điều không chỉ là một món ăn nhẹ ngon miệng mà còn làm giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ đau tim và giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Tuy nhiên, hạt điều thô có chứa urushiol, một chất độc hại có trong cây thường xuân độc hại xuất phát từ cùng một họ thực vật với cây điều. Chỉ cần chạm vào nó có thể kích hoạt phản ứng da ở một số người.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một món ăn nhẹ bổ dưỡng, cung cấp một lượng protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên trong hạt hạnh nhân đắng có chứa một lượng hydrogen cyanide độc hại tương đối lớn.

Theo một nghiên cứu, việc ăn một lúc ít nhất 4 đến 5 quả hạnh nhân đắng có thể gây đau đầu nhẹ, buồn nôn và đau quặn bụng. Nên hạnh nhân đắng cần phải xử lý chế biến trước khi ăn mới có thể tránh độc.

Cà chua

Ăn cà chua sống trần nước sôi là món ăn mà tuổi thơ thế hệ 7x, 8x ai cũng đã từng thưởng thức. Cà chua có thể ăn sống nhưng một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học Cornell cho thấy hoạt động chống oxy của cà chua nấu chín cao hơn so với cà chua chưa nấu chín.

Cà chua xếp thứ 10 trong danh sách những loại rau có dư lượng thuốc trừ sâu, vì vậy chúng nên được rửa sạch và làm chín. Cà chua xanh chứa nhiều độc tố, không nên ăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ