8 trường hợp tê tay bạn phải đi gặp bác sĩ ngay lập tức

Tê ở tay là một triệu chứng cực kỳ khó chịu mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Trong một số trường hợp, tê tay như do sai tư thế vận động hoặc tác dụng phụ của thuốc thì không đáng lo ngại. Nhưng cũng có những bệnh nghiêm trọng gây tê tay và cần điều trị ngay lập tức.

8 trường hợp tê tay bạn phải đi gặp bác sĩ ngay lập tức
Sức khỏe - 8 trường hợp tê tay mà bạn phải đi gặp bác sĩ ngay lập tức

1. Đột quỵ

Trong một số trường hợp, tê tay có thể là triệu chứng đáng báo động và vô cùng nguy hiểm. Điều này đặc biệt đúng với một tình huống khi một người đang bị đột quỵ.

Tê hoặc yếu trong tình huống này thường đột ngột và ảnh hưởng đến một bên của cơ thể. Những người bị đột quỵ cũng có thể gặp khó khăn khi nâng một cánh tay của họ lên.

Vì tình trạng này rất nguy hiểm, bạn nên biết các dấu hiệu khác liên quan đến nó. Một người càng sớm nhận ra vấn đề này, cơ hội hồi phục càng cao. Thậm chí, tránh được khuyết tật và tổn thương não.

2. Hội chứng ống cổ tay

Một lý do phổ biến khác cho cảm giác khó chịu này có thể là hội chứng ống cổ tay. Tình trạng này xảy ra khi một trong những dây thần kinh chính trong tay bị nén hoặc ép.

Các dấu hiệu khác của vấn đề này bao gồm đau, ngứa ran, nóng rát và yếu. Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh có thể thuyên giảm bằng các biện pháp đơn giản, trong khi chẩn đoán muộn thường phải phẫu thuật.

3. Hội chứng lối thoát ngực

Thông thường, hội chứng lối thoát ngực là do chèn ép các dây thần kinh hoặc mạch máu giữa xương đòn và xương sườn đầu tiên. Nó có thể xảy ra sau chấn thương do mang túi nặng, quá khổ hoặc do các hoạt động lặp đi lặp lại.

Nữ giới có nhiều nguy cơ mắc hội chứng này. Hội chứng bao gồm việc bị tê ở cánh tay hoặc ngón tay, yếu đi khi cầm nắm và đau ở tay, vai hoặc cổ. Các bác sĩ cảnh báo rằng tốt hơn là điều trị tình trạng này càng sớm càng tốt để tránh phẫu thuật.

4. Bệnh thần kinh do tiểu đường

Bệnh thần kinh do tiểu đường là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu cao làm tổn thương các dây thần kinh trên khắp cơ thể và điều này dẫn đến vấn đề nói trên.

Tình trạng này có thể gây ra các biến chứng thậm chí nghiêm trọng như tê liệt dây thần kinh, hoại tử và thậm chí là đột tử. Đó là lý do tại sao cần phải nhận thức được vấn đề hiện tại và gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy dấu hiệu của bệnh.

5. Đau cơ xơ hóa

Sức khỏe - 8 trường hợp tê tay mà bạn phải đi gặp bác sĩ ngay lập tức (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Nếu bạn bị đau lan rộng khắp cơ thể và mệt mỏi kéo dài, bạn có thể được chẩn đoán mắc chứng đau cơ xơ hóa. Ngoài ra, đau cơ xơ hóa còn có thể tạo cảm giác tê và ngứa ran ở tay và cánh tay .

Nó được cho là một vấn đề phức tạp và mãn tính vì nguyên nhân chính xác của nó vẫn chưa được biết. Một số chuyên gia cho rằng đây là sự tương tác của các yếu tố tâm lý, thần kinh và thể chất.

Vẫn chưa có cách chữa trị cụ thể, nhưng các bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp khác nhau để kiểm soát các triệu chứng suy nhược, có thể bao gồm điều trị bằng thuốc, cũng như liệu pháp vật lý hoặc tâm lý.

6. Bệnh đa xơ cứng

Không bao giờ ổn khi trải nghiệm cảm giác tê hoặc yếu thường xuyên trong tay bạn. Nhưng nếu nó đi kèm với sự run rẩy và thiếu phối hợp, tốt hơn là kiểm tra ngay với bác sĩ. Những triệu chứng này có thể được gây ra bởi bệnh đa xơ cứng .

Hiện tại vẫn chưa có cách chữa trị cho chứng rối loạn này, nhưng một số phương pháp điều trị để kiểm soát sự tiến triển của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống.

7. Bệnh thoái hóa đĩa đệm đốt sống cổ

Theo các nghiên cứu , khoảng 50% số người cho thấy một số dấu hiệu thoái hóa đĩa đệm vào đầu những năm 20 tuổi. Nhưng rối loạn này là gì? 

Trên thực tế, nó không phải là một bệnh mà là một mô tả về quá trình làm cho các đĩa đệm ở đốt sống cổ của chúng ta bị mòn và rách. Một số trường hợp sẽ cảm thấy khó chịu ở cổ, đau và tê có thể tỏa ra cánh tay và bàn tay.

Bạn cần đi khám bác sĩ ngay nếu thấy các triệu chứng như vậy. Tùy thuộc vào tình huống, bạn có thể được đề nghị điều trị không phẫu thuật hoặc phẫu thuật.

8. Bệnh lupus

Lupus là một bệnh tự miễn của mô liên kết, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận cơ thể. Cũng như các bệnh tự miễn khác, hệ miễn dịch tấn công các tế bào và mô của cơ thể, gây viêm và hủy hoại mô.

Các triệu chứng của bệnh lupus bao gồm tê tay, nhưng có thể khác nhau vì nó phụ thuộc vào phần cơ thể bị ảnh hưởng. Các biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lupus liên quan đến sự phá hủy của các cơ quan chính như: tim, thận, phổi hoặc não. 

Tê tay thực sự là dấu hiệu cảnh báo cho một số bệnh nguy hiểm nhưng nếu bạn biết sớm các triệu chứng, bạn có thể loại bỏ ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống của bạn.

Theo nguoiduatin.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ