8 thực phẩm “an toàn” với người lớn nhưng có thể khiến trẻ tổn thương não

Không phải bất cứ thực phẩm nào tốt và phù hợp với người lớn cũng có thể sử dụng được cho trẻ em. Có những thực phẩm chúng ta vẫn tưởng lành mạnh nhưng thật sự có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

8 thực phẩm “an toàn” với người lớn nhưng có thể khiến trẻ tổn thương não

Nhiều người lớn nghĩ rằng có những thực phẩm tốt cho người lớn thì trẻ nhỏ cũng có thể ăn được. Thực tế có những loại thực phẩm với người lớn thì lành mạnh bởi cơ thể họ đã phát triển toàn diện nhưng với trẻ nhỏ có thể thành độc hại, thậm chí tử vong.

Mật ong

Đối với nhiều gia đình, mật ong gần như là thứ không thể thiếu, nó cũng được các chuyên gia đánh giá cao với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Đây là thực phẩm gần như phù hợp với hầu hết mọi người trừ trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Bởi mật ong có thể là một nguồn vi khuẩn Clostridium Botulinum. Những vi khuẩn này vô hại đối với trẻ em và người lớn vì chúng liên quan đến hệ tiêu hóa trưởng thành nhưng lại không phù hợp với trẻ sơ sinh. Nó có thể gây ngộ độc, thậm chí tử vong.

Muối

Đối với người lớn việc cho thêm chút muối vào đồ ăn là điều bình thường nhưng với trẻ dưới 1 tuổi không cần thêm muối vào thức ăn bổ sung. Bởi ngay trong thực phẩm trẻ em ăn đã có sẵn muối.

Hơn nữa, nếu sớm cho trẻ ăn đồ mặn sẽ khiến trẻ hấp thu quá nhiều muối, tăng gánh nặng cho thận và ảnh hưởng tới khẩu vị cũng như sức khỏe của trẻ trong tương lai.

Các loại hạt

Các loại hạt như đậu phộng,… hay một số đồ ăn nhẹ như thạch, nho, nhãn và các trái cây sấy khô với người lớn có thể là lành mạnh. Nhưng với trẻ nhỏ, nếu không để ý những đồ ăn này sẽ dễ khiến trẻ bị hóc, dẫn đến tắc nghẽn phế quản do nghẹt thở.

Vì vậy, khi miệng bé có thức ăn, người lớn đừng làm bé cười vì rất dễ bị sặc khiến những thức ăn này chui vào khí quản. Nếu trẻ có dấu hiệu bị hóc, nghẹn cần nhanh chóng thực hiện biện pháp sơ cứu và đưa trẻ tới bệnh viện gần nhất.

Rượu bia

Rượu bia với người lớn cũng không phải đồ uống có lợi cho sức khỏe nhưng với trẻ nhỏ thì nó còn trở nên nguy hiểm hơn nhiều lần.

Không ít người nghĩ rằng cho trẻ uống 1 chút rượu hay bia sẽ không ảnh hưởng nhưng hoàn toàn sai lầm. Việc cho trẻ sớm tiếp xúc với rượu bia sẽ làm hỏng gan và hệ thần kinh của trẻ ở các mức độ khác nhau. Nhẹ có thể nôn nao, nặng hơn thì hôn mê, thậm chí chết não.

Bánh gạo

Bánh bao, bánh gạo, gạo nếp,… là những thực phẩm mà người lớn nào cũng có thể ăn mà không lo ngại tới sức khỏe. Tuy nhiên những thực phẩm này có một đặc điểm chung là chúng không dễ tiêu hóa, và chúng tương đối nhớt, rất dễ gây nguy hiểm, gây khó chịu cho dạ dày của bé, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi.

Cho tre ăn hải sản

Dứa, hay các loai hải sản tôm, cá, cua đầy dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe nhưng trẻ nhỏ có thể không cần ăn quá sớm hay ăn nhiều bởi vì chức năng miễn dịch của bé không hoàn hảo, dễ gây dị ứng, vì vậy tốt nhất là luyện tập cho bé ăn hải sản từng bước một, từ ít đến nhiều.

Mớm thức ăn cho trẻ

Không ít người có thói quen nhai thức ăn trước rồi đút cho trẻ ăn vì sợ răng trẻ còn yếu khó cắn xé đồ ăn. Tuy nhiên đây là một sai lầm rất lớn và mất vệ sinh bởi vi khuẩn trong miệng của người lớn có thể truyền sang trẻ nhỏ thông qua chính thức ăn đó.

Hơn nữa, thức ăn nhai cũng mất đi hương vị và dinh dưỡng ban đầu.

Đông trùng hạ thảo

Các loại thuốc bổ như nhân sâm, đông trùng hạ thảo,... là thuốc bổ tốt cho người lớn nhưng cho trẻ nhỏ sử dụng sớm sẽ gây dậy thì sớm ở trẻ. Từ đó ảnh hưởng tới tâm sinh lý và sự tăng trưởng của trẻ.

Theo khoahoc.tv

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ