8 nguyên nhân gây bỏng rát bàn chân

Thiếu vitamin B12, tiểu đường, nghiện rượu... là những nguyên nhân thường gặp có liên quan đến tình trạng bỏng rát bàn chân.

8 nguyên nhân gây bỏng rát bàn chân

Cảm giác bỏng rát ở chân thường là do tổn thương dây thần kinh và thuật ngữ y khoa gọi là bệnh dây thần kinh hay chứng dị cảm

Cùng với cảm giác bỏng rát, bệnh nhân cũng thường phàn nàn về cảm giác tê chân và châm chích ở bàn chân, đỏ, sưng và đổ nhiều mồ hôi.

Dưới đây là 8 nguyên nhân phổ biến gây bỏng rát bàn chân:

1. Thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 gây tê và cảm giác châm chích hoặc cảm giác nóng bỏng ở bàn chân và bàn tay. Trên thực tế, trong một số trường hợp thiếu vitamin B12 có thể khiến người bệnh khó đi bộ.

2. Tiểu đường

Tiểu đường là một nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thần kinh ở người lớn tuổi. Bệnh nhân tiểu đường có thể phàn nàn về cảm giác bỏng rát ở bàn chân.

3. Nghiện rượu

Nghiện rượu cũng là một nguyên nhân phổ biến của bệnh thần kinh do rượu có thể gây tổn thương các mô thần kinh. Những người nghiện rượu bị bệnh thần kinh do rượu có thể bị kéo dài nếu không giảm lượng rượu sử dụng.

4. Một số loại thuốc

Trong một số trường hợp, nguyên nhân chính gây bỏng rát chân có thể là do sử dụng thuốc để điều trị bệnh. Các thuốc chữa bệnh lao, hóa trị và thuốc ung thư có thể gây bỏng rát chân.

5. Bệnh thận mạn tính

Bỏng rát bàn chân là một trong những triệu chứng của bệnh thận mạn tính và phần lớn những bệnh nhân đang phải chạy thận đều bị bỏng rát chân. Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị bệnh thận mính tính cũng có thể bị hội chứng chân bồn chồn.

6. HIV/AIDS

Vi-rút HIV được biết đến là gây cảm giác kiến bò và bỏng rát ở bàn tay và chân, còn được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên. Các triệu chứng của bệnh thần kinh ngoại biên gồm thiếu phối hợp, yếu cơ, đau tăng và cảm giác bỏng rát ở bàn chân suốt đêm và đau nhói như kim châm.

7. Thiếu máu

Các bác sĩ cảnh báo rằng ngoài thiếu vitamin B12, thiếu sắt cũng có thể là nguyên nhân gây bỏng rát ở bàn chân. Xét nghiệm máu có thể xác định bạn có bị thiếu máu hay không, theo đó, bác sĩ sẽ kê đơn bổ sung sắt cho bạn.

8. Bệnh Lyme

Căn bệnh này được gây ra bởi vết côn trùng cắn, tiếp xúc trực tiếp với động vật nhiễm bệnh hoặc thậm chí là nước bọt của vật nuôi. Một trong các triệu chứng của bệnh Lyme là cảm giác nóng bỏng mạnh ở bàn chân và bàn tay.

Tuy nhiên, bạn không nên quá hoảng sợ vì bệnh Lyme không phải là nguyên nhân phổ biến gây cảm giác bỏng rát.

Theo suckhoedoisong.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ