Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Sáu, 6/10/2017 17:23

8 hoạt động thường ngày gây hại cho cột sống

8 hoạt động thường ngày gây hại cho cột sống

GD&TĐ - Cột sống là xương quan trọng bậc nhất cơ thể của bạn, do vậy bạn cần phải chăm sóc nó dù ở bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, một số hoạt động hàng ngày mà bạn thường làm lại gây hại cho cột sống.
 

8. Đánh răng. Khi chúng ta đứng, áp lực đè lên cột sống nhiều hơn rất nhiều so với việc đi bộ một quãng đường dài. Nếu bạn phải đứng hàng giờ mỗi ngày thì nên tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng xấu lên cột sống.

Cách phòng tránh: Khi bạn đánh răng, hãy dùng tay dựa vào tường hay bồn rửa.

7. Rửa bát. Khi rửa bát, chúng ta thường đứng và cúi nửa người khi tay phải với ra. Do đó, đĩa đệm của khu vực ngực mau chóng bị mòn, dẫn đến đau giữa hai bả vai.

Cách phòng tránh: Để một chiếc ghế nhỏ dưới đầu gối khi bạn rửa bát để giảm bớt áp lực.

6. Thay lốp xe. Mỗi người chủ sở hữu xe hơi đều gặp vấn đề khiến họ đau lưng này.

Cách phòng tránh: Không nên cúi người xuống bánh xe mà hãy ngồi bên cạnh nó để mắt của bạn vừa tầm với tấm chắn bùn của xe.

5. Xách hàng hóa. Mặc dù tiết kiệm túi đựng là điều nên làm nhưng bạn đừng tiếc việc chia đều hàng hóa ra 2 túi để xách vì việc này sẽ hỗ trợ cột sống của bạn.

Cách phòng tránh:

Hãy nhớ rằng những đồ nặng nên được nhấc lên khi đầu gối bạn trùng xuống. Đối với hầu hết phụ nữ, vật nặng là vật có trọng lượng hơn 2kg và với hầu hết nam giới là hơn 5kg.

Luôn nhớ rằng bạn nên mang các túi khi mà trọng lượng của chúng được cân bằng ở 2 tay của bạn.

4. Lau nhà. Nếu không phải hàng ngày thì ít nhất mỗi tuần chúng ta đều lau nhà một lần và khi đó lại tra tấn cột sống. Lúc đó bạn thường phải căng chân và lưng, thực hiện các chuyển động tay, nâng đồ nặng…

Cách phòng tránh: Không nên lau nhà bằng tay và giẻ mà hãy dùng cây lau nhà có cán dài.

3. Buộc dây giày. Mọi việc chúng ta làm trong tư thế cúi người đều gây hại tới các đĩa đệm. Do vậy, chúng ta nên để ý cảm giác ở lưng trong hoạt động hàng ngày và không nên thử thách nó bằng áp lực.

Cách phòng tránh: Bạn nên buộc dây giày khi ngồi xuống ghế

2. Khoác ba lô. Ba lô không chỉ quen thuộc với học sinh mà với nhiều người, chúng ta thường nhét đầy ba lô của mình.  Những trọng lượng nặng và việc mang vác không đúng cách sẽ tác động tiêu cực lên cột sống.

Cách phòng tránh:

Ba lô có 2 dây khoác vào 2 vai là có lý do, nên bạn hãy sử dụng cả 2 dây để cân bằng trọng lượng lên 2 vai.

Ưu tiên dùng ba lô có quay rộng và mềm. Chúng sẽ chống sốc tốt hơn và giảm áp lực lên cổ và vai.

1. Lấy vật thể nặng từ trên cao. Khi bạn với cái gì đó, cột sống của bạn sẽ giãn ra. Hãy tưởng tượng điều gì xảy ra với đĩa đệm của bạn khi tất cả trọng lượng của cả chiếc va ly, thậm chí là trống rỗng, đè lên các đĩa đệm khi đó. Nó giống như ném một viên gạch vào quả bóng bay. Tất nhiên, những chiếc đĩa đệm không nổ nhưng hậu quả sẽ đáng tiếc nếu bạn lặp lại hành động này thường xuyên.

Cách phòng tránh: Nếu bạn cần lấy thứ gì nặng từ trên cao, hãy dùng ghế để giảm tối thiểu áp lực. Lý tưởng nhất là vật cần lấy chỉ ở ngang ngực của bạn.

Hải Yến
Theo Brightside

Tin tiêu điểm