7 vật dụng cực bẩn trên máy bay

Nút xả toilet, tay nắm cửa nhà vệ sinh, bệ toilet và các vật dụng thông thường khác trên máy bay như chăn, bàn ăn hay chỗ để tay đều không hề sạch như chúng ta tưởng.

7 vật dụng cực bẩn trên máy bay

1. Chỗ để tay

Các nhà nghiên cứu thử bỏ một chủng vi khuẩn E.coli lên chỗ để tay ở ghế ngồi máy bay, vi khuẩn này có thể sống ở đó 96 giờ. Nếu trót chạm tay vào vi khuẩn E.coli rồi dụi mắt hoặc sờ lên mồm, bạn sẽ dễ bị nhiễm loại khuẩn này, Huffington Post cho biết.

Vi khuẩn E.coli có thể tồn tại ở chỗ để tay trong 96 giờ đồng hồ.
Vi khuẩn E.coli có thể tồn tại ở chỗ để tay trong 96 giờ đồng hồ.

2. Bàn ăn

Các nhà nghiên cứu ở đại học Arizona chỉ ra rằng, 4 trong số 6 bàn ăn được kiểm tra trên máy bay có kết quả dương tính với MRSA và norovirus, các loại vi trùng gây nôn mửa và tiêu chảy. Nhiều tiếp viên hàng không cho biết, họ chỉ cọ bàn ăn một lần/ngày. Chuyên gia y tế Phyllis Kozarsky khuyên du khách không nên để thức ăn tiếp xúc với mặt bàn, và rửa tay trước khi ăn.

3. Tay nắm cửa trong nhà vệ sinh

Bác sĩ Michael Zimring, tác giả cuốn Healthy Travel cho biết, hành khách thường có nhu cầu đi vệ sinh. Họ sờ vào ghế ngồi, dùng toilet. Nhiều người không rửa tay rồi đi ra luôn. Bởi vậy, bác sĩ khuyên nên dùng giấy ăn để mở cửa nhà vệ sinh thay vì cầm trực tiếp.

Bàn ăn cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn độc hại.
Bàn ăn cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn độc hại.

4. Nút xả toilet

Vi khuẩn E.coli có thể tồn tại ở nút xả toilet trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Bạn cũng nên dùng giấy ăn để xả toilet nhằm tránh nhiễm khuẩn.

5. Bộ phận vòi nước trong nhà vệ sinh

Khoảng 30% các vòi nước trong nhà vệ sinh đều chứa vi khuẩn gây nôn mửa và tiêu chảy.

6. Chăn

Nhiều tiếp viên hàng không khẳng định, chăn dùng trên máy bay hoàn toàn sạch sẽ vào mỗi buổi sáng, nhưng sau đó được gập lại và tái sử dụng trong các chuyến bay khác trong ngày.

Không nên chạm tay vào bệ toilet ở những nơi công cộng, kể cả trên máy bay.
Không nên chạm tay vào bệ toilet ở những nơi công cộng, kể cả trên máy bay.

7. Bệ toilet

Theo kết quả nghiên cứu, 20% các bệ toilet vẫn còn vi khuẩn E.coli sau khi lau sạch. Các nhà khoa học khuyên du khách không nên chạm tay vào bệ toilet ở bất cứ đâu.

Theo Zing News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ