7 thực phẩm giàu axit folic nhất cho mẹ bầu

Folate, hay còn gọi là axit folic là một chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh.

7 thực phẩm giàu axit folic nhất cho mẹ bầu

Folate hay axit folic dưới dạng tổng hợp có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh và tủy sống. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ rằng nếu phụ nữ mang thai bổ sung đầy đủ lượng axit folic khuyến cáo trước và trong thai kỳ thì có thể hạn chế được 70% nguy cơ thai nhi mắc phải các dị tật nói trên. Ngoài việc bổ sung folate qua viên uống bổ sung, mẹ bầu cũng có thể sử dụng một số loại thực phẩm sau để bổ sung đầy đủ lượng axit folic trong thời kỳ mang thai:

Ngũ cốc

Hầu hết các loại ngũ cốc đều cung cấp một hàm lượng đáng kể axit folic, trung bình một chén ngũ cốc có chứa khoảng 100 đến 400 mg axit folic. Do các loại ngũ cốc khác nhau có chứa hàm lượng axit folic khác nhau nên khi chọn mua ngũ cốc, các bà mẹ tương lai nên chú ý tỷ lệ hàm lượng axit folic trong đó để chọn được loại có tỷ lệ phần tram chất dinh dưỡng này cao nhất. Mẹ cũng nên chú ý chọn loại ngũ cốc có chứa thành phần chất xơ và ít đường. Cách dễ dàng nhất để bổ sung ngũ cốc trong khẩu phần ăn uống hàng ngày là ăn ngũ cốc với sữa vào bữa sáng, hay rắc lên sữa chua ăn kèm.

7 thuc pham giau axit folic nhat cho me bau - 1

Cách dễ dàng nhất để bổ sung ngũ cốc trong khẩu phần ăn uống hàng ngày là ăn ngũ cốc với sữa vào bữa sáng, hay rắc lên sữa chua ăn kèm. (Ảnh minh họa)

Đậu lăng

Đậu lăng nấu chin có thể cung cấp cho mẹ 180 mg folate trên mỗi nửa bát. Bên cạnh đó, đậu lăng cũng chứa hàm lượng cao của protein, chất xơ và chứa ít chất béo. Mẹ nên mua đậu khô tại các cửa hàng thực phẩm sạch, sau đó rửa thật sạch bụi bẩn và các mảnh vụn vỏ. Mẹ có thể chế biến đậu lăng rất đơn giản bằng cách đun sôi trong vòng 15 tới 20 phút rồi thêm gia vị, hoặc thêm vào món súp hay món hầm đều được.

Rau bina (cải bó xôi)

Trong nửa bát rau bina nấu chin có chứa tới khoảng 100 mg folate. Rau bina còn chứa một lượng đáng kể lutein và beta carotene giúp chống lại nhiều dạng ung thư. Loại rau này cũng chứa hàm lượng chất sắt phong phú, là một trong những loại rau lành mạnh và thích hợp nhất để các mẹ bầu ăn nhiều.

Súp lơ

Trong số các loại rau, súp lơ có thể được gọi là ‘siêu rau’ thực sự với hàm lượng chất chống oxy hóa khá cao, có khả năng ngăn ngừa một số bệnh ung thư nhất định. Thêm vào đó, lượng chất xơ dồi dào trong súp lơ cũng giúp mẹ hạn chế tình trạng táo bón dễ gặp phải trong thai kỳ. Mỗi nửa bát súp lơ nấu chín có thể cung cấp cho mẹ tới 50 mg folate.

7 thuc pham giau axit folic nhat cho me bau - 2

Mỗi nửa bát súp lơ nấu chín có thể cung cấp cho mẹ tới 50 mg folate. (Ảnh minh họa)

Măng tây

Măng tây là thức ăn có chứa hàm lượng axit folic khá cao, 5 cây măng tây có chứa khoảng 1000 mg axit folic. Khi nấu ăn măng tây không nên nấu quá lâu, tránh làm tổn thất nguồn axit folic quý giá. Thêm vào đó, măng tây cũng không chứa chất béo hay cholesterol, và còn cung cấp nguồn dồi dào kali và chất xơ.

Dưa vàng

Dưa vàng không những rất thơm và ngọt mà còn chứa hàm lượng cao vitamin A, vitamin C và axit folic. Một phần tư trái dưa vàng có thể cung cấp cho mẹ khoảng 25 mg folate.

Trứng

Trứng cũng là một nguồn bổ sung axít folic rất tốt, ngoài ra nó còn chứa nhiều protein và khoáng chất cần thiết trong thai kỳ. Trung bình một quả trứng gà cung cấp cho mẹ khoảng 25 mg axit folic.

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ