7 loại rau quả chứa chất tương tự thuốc chống ung thư, đều là thứ người Việt có

Có thể bạn chưa biết, những rau củ quả quanh ta lại là "siêu thực phẩm", có khả năng ngăn chặn các bệnh ung thư quái ác.

7 loại rau quả chứa chất tương tự thuốc chống ung thư, đều là thứ người Việt có

Theo thống kê của Cancer Research UK, trong số những người sinh sau năm 1960 tại Anh, cứ 2 người thì có 1 người sẽ bị ung thư. Cũng theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kì, hơn một triệu rưỡi người dự kiến sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ở Mỹ trong năm nay.

Nhưng nghiên cứu trên đã chứng minh rằng, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn tới 30-40% bệnh ung thư bằng một lối sống lành mạnh.

Một nghiên cứu cho thấy, 110 phân tử trong hơn 7.900 phân tử tìm thấy ở trái cây và rau quả có khả năng chống lại các khối u. Các phân tử này giống với các hợp chất có trong nhiều loại thuốc chống ung thư hiện hành.

phat hien 7 loai rau qua chua chat tuong tu thuoc chong ung thu, deu la thu nguoi viet co - 1

Trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa, được gọi là flavonoid, mang lại màu sắc cho chúng. Flavonoid có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách ức chế tình trạng viêm, kiểm soát sự phát triển của tế bào và thậm chí khiến khối u tự tiêu biến.

Các nhà nghiên cứu hi vọng rằng một ngày nào đó, một “menu” những loại rau củ quả sẽ được hợp pháp và dùng như thuốc để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi tiến sĩ Kirill Veselkov, thuộc khoa Phẫu thuật và Ung thư tại Đại học Hoàng gia London.

Nghiên cứu được thực hiện như sau: Các nhà khoa học đã tạo một thuật toán với 7.962 phân tử hoạt tính sinh học có trong rau củ quả.

Thuật toán được cài đặt để có thể nhận ra thuộc tính của 199 loại thuốc ung thư đã được phê duyệt. Sau khi kích thích các phân tử hoạt tính sinh học hoạt động trong cơ thể con người, thuật toán dự đoán 110 phân tử có đặc tính chống ung thư như các loại thuốc hiện hành.

Điều này có nghĩa là khả năng điều trị “tương tự thuốc chống ung thư” của rau củ quả là hơn 70%.

Các loại trái cây và rau quả có đặc tính chống ung thư cao nhất là:

- Cam ngọt

- Nho

- Cà rốt

- Cải bắp

- Cần tây

- Rau mùi

- Rau thì là;

- Trà

Cam ngọt được cho là có nguồn gốc ở Đông Nam Á, đặc biệt giàu chất flavonoid dydimin. Dydimin cũng được tìm thấy nhiều trong các loại rau mùi và thì là.

Trà được đánh giá cao nhất, vì loại thực vật này thể hiện mạnh mẽ các đặc tính giống như thuốc chống ung thư. Đó là bởi lá trà chứa một nguồn phong phú các phân tử catechin, teroenoids và tannin. Ba hợp chất này bổ sung cho nhau và phát huy tác dụng chống ung thư mạnh mẽ, bằng cách giảm tổn thương DNA, ức chế viêm và làm tiêu tế bào ung thư.

“Thực phẩm là thứ khiến sức khỏe của một con người thay đổi nhanh chóng nhất”, các nhà nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu này là bước đầu trong việc tìm ra vai trò tiềm ẩn của thực phẩm quanh ta. Họ đang nỗ lực khám phá cách lưu trữ, bảo quản và chế biến sao cho các “siêu thực phẩm” này có thể hoạt động tối ưu.

Theo Hoàng Lan (Dịch từ Daily Mail UK) (Khám phá)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ