7 công nghệ đột phá, chữa khỏi những bệnh ngành y học tưởng bó tay

GD&TĐ - Thế giới đã có nhiều bước tiến khả quan về công nghệ trong nhiều lĩnh vực. Dưới đây là một số đột phá trong y học nhờ tiến bộ của công nghệ có thể giúp con người từng bước vươn tới cuộc sống không giới hạn trong tương lai.

Cấy ghép quả tim mới
Cấy ghép quả tim mới

1. Máu tổng hợp

Máu có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự tồn tại của chúng ta. Khi bị mất nhiều máu cuộc sống có thể bị gián đoạn, vì thế truyền máu trở thành công cụ y học quan trọng.

Tuy nhiên, có hai vấn đề cơ bản có liên quan đến việc truyền máu. Thứ nhất, khi đã phải truyền máu từ người khác nghĩa là luôn có tình trạng thiếu nguồn máu dự trữ.

Thứ hai, mọi người đều có những nhóm máu khác nhau và việc truyền không đúng loại máu sẽ làm tổn hại đến hệ miễn dịch và phát sinh những biến chứng khủng khiếp.

Khoa học tìm ra cách giải quyết cả hai vấn đề trên bằng cách sản xuất ra những tế bào máu đỏ tổng hợp dạng O (có thể truyền cho bất kỳ ai mà không bị biến chứng).

Lần đầu tiên loại máu như vậy đã được sản xuất ra trong phòng thí nghiệm và điều này có thể chấm dứt việc phải truyền máu và mở đầu cho ngành công nghiệp sản xuất máu.

2. Xử lý bệnh bại liệt

Những chấn thương tủy sống là rất nghiêm trọng, khi đã bị thì người bệnh không đảm bảo được sự phục hồi hoàn toàn. Tủy sống truyền thông tin đến mỗi bộ phận của cơ thể, do đó những chấn thương khu vực này gần như luôn dẫn đến bệnh bại liệt hoàn toàn hoặc một phần.

Những nghiên cứu tiên phong về vai trò của các xung điện trong mô thần kinh cột sống cho phép các nhà khoa học khôi phục lại khả năng di chuyển của người tưởng như sẽ bị bại liệt suốt đời.

Sau khi có sự tác động của xung điện vào tủy sống, bệnh nhân có thể cử động những bộ phận cơ thể đã bị liệt. Kết quả còn tốt hơn khi được kết hợp với liệu pháp vật lý truyền thống.

Mỗi ngày có hàng trăm ngàn người từng không thể di chuyển đã có thể tự đi lại được.

3. Khắc phục tình trạng lão hóa

Cùng với việc chăm sóc da và xu hướng thời trang, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra một chất hóa học trong máu của những người trẻ tuổi có thể có ảnh hưởng đáng kể đối với cơ thể ở tuổi già.

Điều đặc biệt là có ba nhóm nghiên cứu riêng biệt đã cùng đi đến một kết luận sau những thử nghiệm với loài chuột. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc truyền máu của người trẻ sẽ làm đảo ngược sự mất trí nhớ, khả năng học tập, chức năng của não, sức mạnh cơ bắp và sức chịu đựng.

Hai trong số các nhóm tuyên bố đã xác định được một hóa chất chịu trách nhiệm về hiệu quả đảo ngược tuổi tác.

Từ nghiên cứu được thực hiện trên chuột, vẫn chưa rõ liệu các kết quả có được như vậy đối với con người, nhưng các nhà khoa học tin rằng sẽ đạt được điều này.

Những thử nghiệm lâm sàng sẽ được bắt đầu trong vài năm và có khả năng sẽ mở đường cho việc tiêm loại hoá chất chống lão hóa.

4. Kiểm soát việc uống thuốc

Thuốc trở thành một phần rất quan trọng đối với sức khỏe của nhiều người và với một số người việc quên uống thuốc có thể dẫn đến việc nguy hiểm tính mạng.

Tuy nhiên, với sự phát triển của hệ thống điện tử sẽ theo dõi được tình trạng này của người bệnh. Những chiếc cảm biến nhỏ có đèn báo hiệu sẽ nhắc họ khi cần uống thuốc và sẽ không bỏ qua một liều thuốc nào.

Hệ thống này còn quan sát sự phản ứng của cơ thể đối với những loại thuốc nhất định, cho họ và bác sĩ biết thông tin về phản ứng bất thường nào đó của cơ thể.

5. Cấy ghép quả tim mới từ động vật

Quả tim khỏe mạnh của nó là chiếc chìa khóa cho cuộc sống lâu dài và năng động. Nguyên nhân chính của tỷ lệ tử vong tại nhiều nước trên thế giới - đó là các bệnh về tim chứ không phải là AIDS hoặc ung thư. Cứ vài giây trên thế giới lại có một người chết vì bệnh tim.

Tuy vậy, mới đây các nhà khoa học đã cấy ghép quả tim biến đổi gen của lợn cho con khỉ đầu chó và nó đã hoạt động tốt trong thời gian một năm. Nghiên cứu này đã mang cho giới y học hy vọng vào một ngày nào đó động vật sẽ là nguồn cung cấp vô tận quả tim và các bộ phận khác cho con người và tuổi thọ sẽ được tăng đáng kể.

6. Giảm biến chứng do đột quỵ

Đột quỵ là điều khủng khiếp và dễ gây tử vong. Nếu may mắn không tử vong thì nó có thể để lại di chứng làm cho bệnh nhân không còn khả năng làm được cả những việc đơn giản.

Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống bởi làm mất đi sự tự lập và năng động khi họ không thể kiểm soát được cơ thể của mình như trước.

Trước đây y học ít khi giúp được cho người bệnh khắc phục tình trạng này. Thế nhưng hiện nay, các nhà khoa học đã sử dụng liệu pháp mới có tính đột phá để điều trị những sự rối loạn đáng sợ như vậy.

Bằng cách đưa các tế bào gốc vào não bộ của bệnh nhân, các nhà nghiên cứu đã có thể khôi phục khả năng vận động của các chi và họ thực hiện được những công việc mà trước đó không thể làm.

Qua thử nghiệm cho thấy có tín hiệu khả quan trong việc điều trị cho những nạn nhân bị đột quỵ.

7. Cánh tay sinh học

Các nhà khoa học vẫn đang tìm cách tạo ra những bộ phận sinh học cho cơ thể. Điều này cho phép cải thiện cuộc sống của những người khuyết tật tứ chi và mỗi nghiên cứu sẽ cho chúng ta hiểu hơn sự phức tạp của hệ thống thông tin giữa bộ não và các cơ. Và tất cả những nỗ lực đó cuối cùng đã có thể mang lại thành quả.

DEKA là cánh tay giả được điều khiển bằng xung não - đó không phải là sự bổ sung đơn giản mà là một điều kỳ diệu thực sự.

Với phát minh này, cánh tay có thể thực hiện được từ những công việc tỉ mỉ nhất và nhiều điều khác nữa mà đôi khi những người có đôi tay lành lặn cũng khó làm được. Những người bị cụt tay đến vai, khuỷu tay hoặc cổ tay có thể dễ dàng thích nghi với bàn tay sinh học.

Theo Báo Nga

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ