7 biểu hiện cho thấy bạn đã bị nóng trong người

GD&TĐ - Nóng trong người là căn bệnh phổ biến có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào và mùa nào trong năm. Nóng trong người do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chung quy lại cũng là chức năng gan, thận suy yếu, không thể thải hết chất độc ra khỏi cơ thể.

7 biểu hiện cho thấy bạn đã bị nóng trong người

Sau đây là 10 dấu hiệu cho thấy bạn đã bị nội nhiệt:

1. Mẩn ngứa, mụn nhọt

Một trong các chức năng của gan chính là thanh lọc độc tố và đào thải muối mật. Nhưng khi chức năng này bị suy yếu hay quá tải sẽ dẫn đến việc tích tụ lại độc tố trong gan và cơ thể, sau đó độc tố sẽ xâm nhập qua da gây kích ứng da và nổi mụn nhọt, mề đay, mẩn ngứa.

Với trường hợp nhẹ chỉ ngứa ngáy, nổi mụn từng vùng da hoặc toàn thân. Nhưng nặng hơn sẽ nổi thành các đám mụn nước, ngứa dữ dội, phù nề nhẹ và có thể bị nhiễm trùng da. Các nốt này thường xuất hiện trên mặt hoặc các vùng khác như lưng, tay chân. Hiện tượng nổi nhiều rôm xảy hay thấy ở các bé bị nóng trong người.

Mụn nhọt hoặc các nốt đỏ sẽ nổi khắp cơ thể nếu bạn đang bị nóng trong người

Mụn nhọt hoặc các nốt đỏ sẽ nổi khắp cơ thể nếu bạn đang bị nóng trong người

Nhiều người bệnh mắc phải chứng này, dù ngứa không chịu được nhưng vẫn nghĩ đó là do ngứa dị ứng. Nhưng khi thấy triệu chứng này kéo dài lâu cùng với các biểu hiện vàng da, bất thường về tiêu hóa… thì chắc chắn đó là biểu hiện gan có vấn đề.

2. Thay đổi về nhiệt độ và màu da

Khi chức năng gan bị suy giảm, không chuyển hóa được sắc tố mật bilirubin trong máu để bài tiết ra ngoài sẽ dẫn đến việc tích tụ lại sắc tố này trong máu và khiến da chuyển dần thành màu vàng.

Nếu màu da càng vàng càng cho thấy lượng sắc tố bilirubin càng nhièu, những điểm thường dễ bị chuyển thành màu vàng là lòng bàn tay, bàn chân và ngay cả niêm mạc lưỡi, kết mạc mắt.

Ngoài ra nếu da bạn thường xuyên bị nóng bất thường thì chứng tỏ bạn đang bị nóng trong người.

3. Quầng thâm quanh mắt và mỏi mắt

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu thấy xuất hiện những biểu hiện mỏi mắt và quầng thâm quanh mắt cũng có thể là dấu hiệu bạn bị nóng gan, để chắc chắn thì bạn nên đi khám bác sĩ

4. Hơi thở có mùi hôi

Gan bị tổn thương cũng sẽ sản sinh nhiều ammonia gây ra hơi thở có mùi khó chịu cho bạn. Đồng thời cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, vị giác kém hơn.

Trừ những trường hợp bị hở van dạ dày hoặc do vệ sinh cá nhân kém, bạn có thể kiểm tra bằng cách: Cho tay đặt trước miệng, thở ra và thử ngửi mùi hơi thở của mình, nếu thấy hiện tượng hơi thở nóng hoặc hôi thì bạn đang bị nóng trong người

5. Thay đổi về phân và nước tiểu

Trừ những nguyên nhân do những đồ ăn, đồ uống, nếu nước tiểu thường xuyên có màu vàng hoặc phân có màu bạc hơn thì chứng tỏ bạn đã bị nóng trong người.

6. Môi đỏ, căng mọng, hơi khô

Môi khô cũng là một triệu chứng cho thấy bạn đang bị nóng trong người

Môi khôcũng là một triệu chứng cho thấy bạn đang bị nóng trong người.

Nếu có thêm hiện tượng môi căng rát, nứt nẻ thì bạn nên cẩn thận vì đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nóng trong người.

7. Chảy máu răng tự nhiên hoặc khi đánh răng

Đây chính là biểu hiện nóng trong người nguy hiểm, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hướng lớn đến sức khỏe răng miệng của bạn.

8. Khó ngủ về đêm

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu bạn mất ngủ không phải suy nghĩ, sự tác động của môi trường xung quanh hoặc do hôm trước bạn ngủ quá nhiều thì tốt nhất bạn nên đi khám, vì có khả năng bạn đang bị nóng trong người.

9. Cơ thể gầy, ăn nhiều mà không tăng cân

Khi bị nóng trong sẽ khiến cơ thể kém hấp thu và tiêu hóa dẫn đến gầy gò, xanh xao. Nếu bạn nào cơ thể gầy, ăn nhiều mà không tăng cân thì hãy thử chữa nóng trong người trước, khi cơ thể được giải độc, thanh nhiệt thì sẽ tự lên cân một cách tự nhiên và hiệu quả.

10. Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Gan chứa nhiều chất béo, chất độc cũng sẽ khiến cho khả năng tiêu hóa gặp vấn đề. Mặc dù có thể chỉ là ở mức nhẹ như chán ăn, khó tiêu… nhưng thường diễn ra trong khoảng thời gian rất đều đặn, báo hiệu gan của bạn đang bị suy yếu dần.

Trừ những trường hợp do thức ăn hoặc bạn ăn thiếu chất xơ, khi cơ thể bị táo bón cũng chính là dấu hiệu người bị nóng trong

Ngoài ra bạn cũng có thể bị chướng bụng do gan khi sưng to sẽ gây căng tức bụng, khiến dạ dày cũng phình to.

Theo Chuyên trang Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.