Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Bảy, 17/12/2016 20:21

6 thông điệp các bắp cơ muốn nhắc nhở bạn

Những cơn đau cơ, nhức mỏi toàn thân là thông điệp quan trọng bạn cần lưu ý để nắm được tình hình sức khỏe.

Đau nhức cơ là triệu chứng thường gặp sau khi luyện tập thể lực. Không chỉ có vậy, nó còn là lời nhắc nhở về chế độ sinh hoạt của bạn. Cách để bảo vệ sức khỏe tốt hơn là lắng nghe cơ thể mình.

“Bạn cần một ngày nghỉ ngơi”

Cơ bắp hoạt động nhiều hơn bình thường sẽ tạo ra những giọt nhựa nhỏ li ti, đó là lý do bạn cảm thấy đau sau buổi tập luyện cường độ cao. Khi cơ thể cải thiện, bắp cơ săn chắc hơn, cho thấy sự hồi phục là giai đoạn quan trọng.

Luga Podesta, Giám đốc dược học thể thao tại St. Charles Orthopedics, New York (Mỹ), cho biết “Khi bạn biết mình tập quá sức, hãy bổ sung nước, chọn những bài thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ”.

“Bạn đã bị căng cơ”

Để phân biệt đau nhức cơ và căng cơ thông thường, hãy chú ý đến thời gian và sự đối xứng. “Căng cơ đơn thuần thường đi kèm cảm giác đau đột ngột khi cử động vùng động đó, còn đau cơ sau tập luyện thường bắt đầu sau 72 tiếng”, bác sĩ điều trị vật lý thể thao tại Houston Methodist, Vijay Jotwani, cho biết.

6 thong diep cac bap co muon nhac nho ban - Anh 1

Hãy chú ý đến thời gian và sự đối xứng của vùng đau. Ảnh: Max. D Gray.

Ngoài ra, đau cơ sau luyện tập thường ở cả hai bên của cơ thể, căng cơ đơn thuần chỉ tập trung ở một bên. Lúc này, bạn nên nghỉ ngơi, chườm đá, băng bó hoặc đặt vùng bị đau lên cao. Hãy đi khám nếu triệu chứng không thuyên giảm.

“Bạn không uống đủ nước”

Các nhà nghiên cứu chưa chỉ ra nguyên nhân chính xác dẫn đến chuột rút. Tuy nhiên, mất nước có thể là một trong những lý do.

Brian Schulz, Giám đốc phẫu thuật chỉnh hình và y học thể thao tại Bệnh viện Kerlan-Jobe, Los Angeles (Mỹ) cho biết: “Để tránh chuột rút hoặc những tổn thương nặng hơn, bạn không nên luyện tập khi cảm thấy nóng và nghỉ giải lao thường xuyên để bổ sung nước”.

“Bạn cần khoáng chất”.

Sau buổi tập cường độ cao, uống nước là chưa đủ, bạn cần thêm khoáng chất như natri, kali, magie để cơ thể cân bằng lượng chất. Cạn kiệt muối và nước làm máu kém lưu thông, cơ bị tổn dẫn đến chuột rút.

Thực phẩm như chuối, bơ đậu phộng mặn, tảo và sữa giúp bạn bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi co cơ bắp.

6 thong diep cac bap co muon nhac nho ban - Anh 2

Chuối và sữa tốt cho các bắp cơ. Ảnh: Listdose.co.

“Bạn bị ảnh hưởng bởi thời tiết”

Cơn đau mỏi không rõ nguyên nhân có thể là lời cảnh báo rằng bạn chuẩn bị ốm, đặc biệt nếu kèm theo buồn nôn, mê man. “Viêm là cách thức của cơ thể khi chống lại virus. Đây là nguyên nhân khiến bạn nhức mỏi khi cảm cúm”, Jotwani nói.

Thuốc bạn đang uống cũng có thể là nguyên nhân. Vì vậy, nếu bạn đang uống loại thuốc mới và cảm thấy nhức mỏi, hãy thông báo với bác sĩ.

“Bạn vừa tiệc tùng quá độ”

Uống rượu nhiều khiến các bắp cơ nhức mỏi giống như bạn vừa chạy điền kinh. Cồn tác động đến hệ miễn dịch và các triệu chứng viêm bắt đầu rõ ràng trong vài phút. Bên cạnh đó, việc lợi tiểu sau khi sử dụng đồ uống có cồn khiến cơ thể mất nước.

Các triệu chứng viêm kết hợp tình trạng háo nước dẫn đến đau nhức cơ. Để phòng tránh điều này, bạn nên nhấp một ly nước sau mỗi ly rượu.

Theo Trang Võ
Zing

Tin tiêu điểm