5 tuổi đã bị viêm gan: Ông bà chiều cháu ăn “thả ga” món mà trẻ nào cũng thích

GD&TĐ - Các bác sĩ không tin rằng lá gan của Nana bị tổn thương nghiêm trọng đến vậy dù bé không có tiền sử viêm gan B, viêm gan C và viêm gan do virus khác.

Chỉ sau 6 tháng ăn đồ ăn nhanh, Nana đã bị viêm gan với bụng phình to (Ảnh minh họa)
Chỉ sau 6 tháng ăn đồ ăn nhanh, Nana đã bị viêm gan với bụng phình to (Ảnh minh họa)

Chướng bụng, viêm gan chỉ vì thức ăn nhanh

Mới đây, bé gái Nana 5 tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng vàng da, bụng chướng to dần lên.

Theo ý kiến của các bác sĩ Bệnh viện nhi đồng thành phố, Nana có biểu hiện lớn nhất là vàng da, sắc mặt nhợt nhạt, tinh thần uể oải, được xem là triệu chứng của bệnh viêm gan.

Các bác sĩ cũng cho biết, thật khó tin là lá gan của Nana bị tổn thương nghiêm trọng đến vậy dù bé không có tiền sử viêm gan B, viêm gan C và viêm gan do virus khác. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy tỷ lệ hồng tố gan bilirubin và transaminase trong gan đều rất cao, chứng tỏ tình trạng gan trong một khoảng thời gian ngắn đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo tìm hiểu từ gia đình bé, trước đây Nana sống cùng với bố mẹ, nhưng do bận công việc nên bố mẹ bé đã gửi Nana về nhờ ông bà chăm sóc.

Vì chiều cháu, lại thương hoàn cảnh bé thiếu thốn tình cảm khi xa bố mẹ, nên hễ cháu thích ăn gì là ông bà lại cho ăn. Mỗi ngày sau khi đi học về, ông bà đều cho bé vào cửa hàng đồ ăn nhanh trên phố.

Bà của Nana rất đau khổ khi biết nguyên nhân bị viêm gan của cháu mình (Ảnh minh họa)

Mỗi khẩu phần ăn của bé mua ở cửa hàng bán đồ ăn nhanh đều là gà rán, khoai tây chiên và nước ngọt có ga.

Chỉ sau 6 tháng, không chỉ thấy hiện tượng Nana tăng cân lên rất nhiều mà còn có biểu hiện bệnh gan một cách rõ ràng, đến khi bụng bé to ra thì gia đình mới đưa bé đi khám.

Bây giờ, nhìn gương mặt “xanh xao vàng vọt” của cháu mình, bà của bé không khỏi giàn giụa nước mắt. Bà không ngờ rằng “các món ăn nhanh nước ngoài” (fastfood) lại có thể gây ra nguy cơ như vậy.

Thức ăn nhanh vốn là món ăn yêu thích của trẻ nhỏ (Ảnh minh họa)

Thức ăn nhanh là “sát thủ” hại sức khỏe trẻ em

Theo các bác sĩ khám cho bé Nana, những thực phẩm là đồ ăn nhanh được chiên rán (cụ thể ở đây là món gà rán, khoai tây chiên) có chứa một lượng lớn các gốc tự do hoạt động.

Chúng có thể làm hỏng các axit béo, tàn phá các loại vitamin A.E… trong cơ thể, gây tổn thương gan và thậm chí gây ra bệnh viêm gan nghiêm trọng.

Thức ăn chiên rán cũng chứa rất nhiều chất béo, nếu sử dụng dài hạn sẽ gây ra cho cơ thể những rủi ro cao hơn nhiều so với nguy cơ trung bình của bệnh gan nhiễm mỡ.

Qua trường hợp của Nana, các bác sĩ tiếp tục nhấn mạnh, sức khỏe của trẻ em phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc của người lớn.

Việc biết về các nguy cơ gây bệnh cho trẻ để phòng tránh là điều vô cùng quan trọng.

Nếu người lớn không “quán triệt” được việc lựa chọn thực phẩm cho trẻ một cách thông minh hơn, thì những trường hợp đáng tiếc như Nana sẽ ngày càng nhiều hơn.

Theo Trí Thức Trẻ/soha

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.