4 lý do không nên ăn nhiều bánh mì trắng

GD&TĐ - Bánh mì trắng là món ăn khá phổ biến và tiện lợi với nhiều người. Nó được làm từ bột lúa mì tinh luyện và có hàm lượng tinh bột cao. Tuy nhiên, ăn quá nhiều bánh mì trắng có thể gây hại cho sức khỏe.

4 lý do không nên ăn nhiều bánh mì trắng
 Bánh mì trắng làm từ bột lúa mì tinh luyện chứa nhiều tinh bột nhưng lại ít chất xơ và protein. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Bánh mì trắng làm từ bột lúa mì tinh luyện chứa nhiều tinh bột nhưng lại ít chất xơ và protein.

Có nhiều tinh bột nhưng lại ít chất xơ

Bánh mì trắng được làm từ bột lúa mì tinh luyện. Bột này được xay từ những hạt lúa mì đã được tách lớp vỏ cám bên ngoài. Vì vậy, hàm lượng chất xơ không cao.

Trong khi đó, lớp vỏ cám lại là nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo và khoáng chất.

Khi ăn bánh mì trắng, chúng ta chỉ ăn thuần túy tinh bột, cũng chính vì vậy mà bánh mì trắng làm từ bột tinh luyện cũng ít dinh dưỡng hơn các loại ngũ cốc nguyên hạt khác như gạo lứt, kê, lúa mạch, MSN dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Erin Palinski-Wade.

Làm đường huyết thất thường

Vì có ít chất xơ và protein nên cơ thể sẽ hấp thụ bánh mì trắng làm từ bột tinh luyện nhanh hơn. Điều này dễ khiến đường huyết trong máu tăng đột ngột và dẫn đến một số hệ quá như mau thấy đói, từ đó kích thích ăn nhiều hơn, đặc biệt là các món ngọt và dễ cảm thấy cáu kỉnh, theo MSN.

Làm tăng nguy cơ tiểu đường loại 2

Ăn bánh mì trắng sẽ khiến đường huyết tăng đột ngột. Khi đường huyết tăng đột ngột, cơ thể sẽ tiết một lượng lớn insulin vào máu. Insulin sẽ đưa lượng đường này vào bên trong các tế bào.

Nếu tình trạng đường huyết tăng đột ngột diễn ra quá thường xuyên, các tế bào sẽ trở nên kháng insulin, dẫn đến cơ thể khó kiểm soát đường huyết và tăng nguy cơ tiểu đường loại 2 , bà Palinski-Wade nói thêm. 

Tăng cân

Hạn chế những thực phẩm này trước khi ngủ để tránh gặp ác mộng Ăn bánh mì có giảm cân không? Những lựa chọn cho bữa ăn sáng lành mạnh và giúp giảm cân

Bánh mì trắng có hàm lượng tinh bột cao nên khi ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể dư năng lượng và tích dưới dạng mỡ thừa. Bánh mì trắng được cơ thể hấp thụ rất nhanh, khiến mau đói và từ đó ăn nhiều hơn.

Các yếu tố này sẽ dẫn đến tăng cân và tích tụ mỡ bụng nếu ăn quá nhiều, theo MSN.

Theo Giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ