4 cách xoa dịu cơn đau đầu trong mùa hè nắng nóng

GD&TĐ - Mùa hè là lúc khiến người ta hay phải ôm đầu vì cảm giác đau dễ tới. Làm sao để bạn không rơi vào cảnh này?

4 cách xoa dịu cơn đau đầu trong mùa hè nắng nóng

Càng nắng càng đau đầu

Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, ánh nắng gắt, các mao mạch ở trên đầu bị giãn nở quá mức để chống lại thời tiết. Nhưng chính điều đó khiến bạn có cảm giác đau. Cảm giác đau đầu càng nghiêm trọng hơn nếu bạn thường xuyên di chuyển giữa phòng có máy lạnh với không gian bên ngoài. Đấy chính là hiện tượng “sốc nhiệt” với các biểu hiện như đau đầu, không có lực, khát, tức ngực, ra mồ hôi nhiều...

Mùa hè, cơ thể ra mồ hôi nhiều, nếu không bổ sung nước kịp thời, bạn cũng dễ bị mất nước, từ đó làm kết cấu não dễ bị “chấn động” khi thay đổi tư thế, gây ra cảm giác đau đầu.

Ngoài ra, thời tiết nóng bức cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây mất ngủ, khiến trí não bị thiếu dưỡng khí, dễ gây đau đầu, tinh thần mệt mỏi, tứ chi đau nhức. Đặc biệt vì háo khát nên nhiều người đã ham đồ uống lạnh. Khi uống thức lạnh, niêm mạc họng bị kích thích mạnh, làm cho các mạch máu, và cơ mặt bị co lại sinh ra phản ứng đau đớn.

Dưới đây là một số cách khắc phục chứgg đau đầu đến với bạn:

1. Uống nhiều nước

Nếu đang làm việc trong môi trường nóng, bạn cần uống khoảng 1/2 - 1 cốc nước mỗi giờ (cốc khoảng 230-250ml). Bạn không nên uống nước lạnh. Nếu muốn bù đắp muối và chất khoáng đã mất, cách tốt nhất là dùng những loại nước trái cây ép, đừng dùng những viên muối trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

2. Lưu ý trang phục ngày hè

Bạn nên mặc đồ nhẹ, màu sáng và thoáng, chất liệu cotton. Khung giờ từ 10h - 15h thường là lúc nắng gắt nhất, bạn nên hạn chế ra ngoài trời vào lúc này. Nếu phải đi ra ngoài, cần đội nón rộng vành để giữ cho đầu không bị nóng, đeo kính râm, áo chống nắng…

3. Thể dục đều

Thể dục giúp bạn tăng cường sức chịu đựng, sức đề kháng để chống chịu trước thời tiết khắc nghiệt. Thể dục thường xuyên cũng giúp bạn giải tỏa được stress nên giảm cơn đau.

4. Bổ sung chuối và họ cam quýt

Chuối giàu alkaloid, vitamin B6, tryptophan. Alkaloid giúp bạn thêm hưng phấn, giảm mệt mỏi, chán chường. Vitamin B6 và tryptophan hỗ trợ thần kinh, giảm lo lắng lắng, giảm đau tự nhiên. Cam, quýt, chanh cũng là những trái cây tốt giúp bạn tăng sức đề kháng, thanh nhiệt nhờ giàu vitamin C. Hãy bổ sung một cốc nước chanh hay một trái cam mỗi ngày.

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ