Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Bảy, 20/4/2019 09:10

4 bí kíp “sống khỏe” những ngày nắng nóng

Bổ sung nước là việc quan trọng cần làm để bảo vệ sức khỏe khi thời tiết nắng nóng (Ảnh minh họa).Bổ sung nước là việc quan trọng cần làm để bảo vệ sức khỏe khi thời tiết nắng nóng (Ảnh minh họa).

GD&TĐ - Theo dự báo, thời tiết nhiều bất thường với nền nhiệt độ cao trải đều khắp cả nước. Miền Bắc cũng bước vào đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao, có nơi trên 40 độ C. Thời tiết nắng nóng sẽ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ. Một số bí kíp đơn giản bỏ túi sẽ giúp bạn sống khỏe những ngày nắng nóng khắc nghiệt.

1. Uống đủ nước

Trong tiết trời nóng bức, cơ thể dễ bị mất nước, có thể gây thiếu ôxy, bất tỉnh, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp… Với người bình thường, bạn nên uống từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày. Nếu lao động chân tay nặng nhọc trong thời tiết nắng nóng thì bạn cần phải tăng thêm lượng nước uống hay bổ sung nước chanh, nước muối pha loãng.

Bạn không nên uống các loại đồ uống chứa cồn hay quá nhiều đường bởi chúng chỉ làm cơ thể thêm mất nước. Ngoài ra, tránh các loại đồ uống lạnh vì nó có thể gây co dạ dày, viêm họng. Và đừng đợi cho tới khi cơ thể cảm thấy khát mới uống nước.

2. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng

Nắng nóng, mất nước sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dễ mắc các loại bệnh nên bạn cần tăng cường sức khoẻ và đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng đủ chất, nhiều rau xanh và hoa quả.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đủ các chất cho cơ thể là đảm bảo ăn đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, trong thời tiết nắng nóng cần điều chỉnh các thành phần phù hợp.

KHẩu phần ăn nên hạn chế chất béo, tăng cường rau xanh và hoa quả. Hạn chế các món xào, nướng gây cảm giác ngấy; đồ cay nóng gây nhiệt miệng, mụn nhọt. Vì chúng chỉ làm bạn thêm nóng bức mà thôi.

Đừng quên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da (Ảnh minh họa)

3. Bảo vệ da, chống nắng đúng cách

Việc bảo vệ da, chống nắng đúng cách rất quan trọng. Các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 đến 30 có thể hấp thu được tia cực tím ở phổ rộng thích hợp cho việc sử dụng hàng ngày.

Bạn nên bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà khoảng 30 phút và lặp lại sau 2-3 giờ. Hiện nay, nhiều người lựa chọn các viên uống chống nắng, có thể uống 30 phút trước khi tiếp xúc ánh nắng.

Đối với trang phục, bạn chọn loại quần áo làm từ chất liệu vải nhẹ, sáng màu và không bó sát. Nếu không nó sẽ là thủ phạm gây ra các nguy hại cho làn da. Nếu phải ra ngoài, bạn nhớ đội mũ rộng vành, đeo kính râm, đeo găng tay để tránh những tác động xấu cho làn da.

4. Bổ sung muối và khoáng chất

Trời nắng nóng, cơ thể tiết mồ hôi nhiều cũng là nguyên nhân thiếu hụt lượng muối và chất khoáng trong cơ thể. Đây là những chất cần thiết và phải bổ sung ngay. Nếu không kịp bổ sung muối khoáng cho cơ thể thì thân nhiệt sẽ tăng cao.

Các loại muối khoáng tự nhiên thường có trong rau xanh và trái cây. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn hãy tăng cường rau xanh và uống thêm 1 ly nước ép trái cây như cam, chanh, dưa hấu, dừa, mía,...

Bạn cũng có thể thủ sẵn vài gói Oresol trong nhà hay nước biển khô sẽ giúp cơ thể điện giải, hạ thân nhiệt nhanh chóng. Ngoài ra có thể uống các loại nước dành cho tập luyện thể thao để bổ sung muối và khoáng chất cho cơ thể.

Thu Hà