3 trẻ bị xuất huyết não do thiếu vitamin K

GD&TĐ -  Chỉ trong vài ngày gần đây, bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 3 trẻ nhập viện do xuất huyết não, cả 3 cháu đều mới hơn 1 tháng tuổi. 

Các bệnh nhi hiện đang được theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức Ngoại-Bệnh viện Nhi Truong ương
Các bệnh nhi hiện đang được theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức Ngoại-Bệnh viện Nhi Truong ương

Theo TS.BS Đặng Ánh Dương, Phó Trưởng khoa Hồi sức Ngoại, bệnh viện Nhi Trung ương, 3 cháu ở 3 tỉnh khác nhau: Vĩnh Phúc, Nam Định, Hà Nam, cùng nhập viện trong tình trạng hôn mê, li bì.

Ngay sau khi nhập viện, trẻ đã được làm các xét nghiệm chẩn đoán với kết quả là xuất huyết do giảm tỷ lệ prothrombin trong máu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thiếu vitamin K.

Sau khi được truyền các chế phẩm máu để cầm máu, ngăn chặn chảy máu màng não và ổn định chức năng sống như hô hấp, tuần hoàn…cho các cháu, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy máu tụ cho 3 bệnh nhi.

Theo các chuyên gia y tế, 90% trẻ xuất huyết não do thiếu vitamin K thường xảy ra vào lúc 30-40 ngày tuổi. Nếu trẻ bị xuất huyết não dù được điều trị tích cực nhưng tỷ lệ tử vong hoặc để lại di chứng vẫn còn cao (tỉ lệ tử vong là 25%-40%, di chứng là 40%-50%).

Các di chứng hay gặp nhất như teo não, não úng thủy, não bé, động kinh, bại não hoặc dị tật về phát triển tâm thần vận động.

Để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo trẻ cần được cung cấp vitamin K ngay sau khi sinh theo 2 phương pháp: tiêm (bắp) hoặc uống. Tiêm cho tất cả trẻ mới sinh một mũi vitamin K1: 1mg, hoặc vitamin K3: 2mg. Cho tất cả trẻ mới sinh uống vitamin K1 2mg, 3 lần. Lần một: sau khi sinh, lần hai lúc 7 ngày tuổi và lần ba khi 1 tháng tuổi.

Nếu trẻ được dùng vitamin K ngay sau sinh thì tỷ lệ xuất huyết não là 0,25 trên 100.000 bé.

Theo Chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.