13 loại thực phẩm dù có tiền cũng khó có thể mua được ở Triều Tiên

Có rất nhiều lý do khiến cho những loại thực phẩm này rất khó để người dân có thể dễ dàng tìm mua được.

13 loại thực phẩm dù có tiền cũng khó có thể mua được ở Triều Tiên

1. Thịt gà  

Loại thịt chủ yếu mà người dân ở Triều Tiên ăn là thịt heo, thịt chó, thịt thỏ, thịt bò, tuyệt nhiên không có thịt gà. Một số nhà hàng ở Bình Nhưỡng là nơi mọi người nếu muốn ăn món gà rán buộc phải đặt hàng trước.  

2. Hạt dẻ  

Ở Triều Tiên, mọi người thường gặp khó khăn khi tìm mua hạt dẻ ở chợ, bởi nó thường được trữ đông và có số lượng rất hạn chế. Do đó, nếu có những món ăn cần hạt dẻ để nấu thì họ thường bỏ qua và lựa chọn những thực phẩm khác thay thế như táo tàu, nhân sâm.  

3. Rau củ  

Đừng hiểu nhầm là người dân Triều Tiên không ăn rau, nhưng họ chỉ có thể ăn các loại rau do mình tự trồng hoặc mua từ những người trồng chúng, các loại rau nhập khẩu không đến từ những thị trường chính thức đều bị xử phạt.

Các gia đình ở nông thôn không được phép canh tác trên những mảnh đất nhỏ và họ thường không có hạt giống.  

Theo tờ Huffington Post đưa tin, có rất nhiều người buôn lậu hạt giống rau nhằm cải thiện tình trạng lương thực thiếu thốn. Chính phủ Triều Tiên cũng đã khuyến khích nông dân trồng rau trong những cải cách gần đây, nông dân có thể giữ 30% sản lượng họ trồng và cung cấp 70% cho nhà nước. 

4. Thịt nướng  

Trang Mashable báo cáo rằng một trong những món ăn yêu thích của nhiều người là thịt nướng, nhưng nó không thường được tìm thấy ở Triều Tiên, bởi 1 miếng thịt tương đương với 10kg gạo, giá gạo ở đây lại không hề rẻ, do đó rất ít người đủ khả năng để mua được.  

5. Pizza cá cơm  

Người Triều Tiên mua bánh pizza rất dễ dàng và rất yêu thích loại bánh này. Năm 2009, Triều Tiên mở tiệm bánh pizza đầu tiên, lúc đó ông Kim Jong II đã đồng ý cho phép mở một nhà hàng Ý tại đây.

Tuy nhiên trang The Guardian, ông Ermanno Furlanis, một đầu bếp người Ý làm việc trực tiếp cho Kim Jong Il tại nhà hàng này rằng cựu lãnh đạo Triều Tiên có một quy tắc riêng về topping trên pizza. Đó chính là không bao giờ được phép sử dụng cá cơm làm topping cho pizza.  

6. Rượu  

Tờ Guardian đưa tin ở Triều Tiên một số nhà cung cấp rượu không thể mở bán rượu một cách hợp pháp. Việc nhập khẩu rượu vào nước đầy đều bị cấm hoàn toàn, điều này có nghĩa rằng những người giàu có ở Triều Tiên cũng không thể mua được rượu. Tuy nhiên, một số loại rượu được người dân tự sản xuất từ khoai tây, ngô, quả mọng thì được cho phép.  

7. Cocacola  

Do các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc mà cocacola không bán sản phẩm của mình tại Triều Tiên. Tờ US News báo cáo rằng chỉ có 2 quốc gia trên thế giới không được phép mua bán Cocacola là Triều Tiên và Cuba.  

Giới thượng lưu ở Bình Nhưỡng có thể mua những chai coke ở Trung Quốc. Một số nhà hàng tại đây cũng phục vụ cocacola một cách lén lút.  

8. Pepsi  

Cũng giống như cocacola, pepsi cũng không được phép được bán tại đây. Nếu nhìn thấy những chai có hình dạng giống pepsi, đó chắc chắn đều là những chai nhái lại hương vị này.  

9. Mac Donald  

Tương tự, McDonald không được phép hoạt động ở Triều Tiên. Vì vậy, người dân không thể đặt một chiếc Mac lớn, một phần khoai tây chiên, hoặc thậm chí các món ăn trong thực đơn của McDonald.

Tuy nhiên, tờ The Telegraph báo cáo rằng giới nhà giàu ở Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng phạt bằng cách mua McDonald thông qua hãng hàng không quốc gia Air Koryo.  

Một số người giàu thường mua bánh mì kẹp thịt ở nhà hàng tại Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong II tuyên bố đã làm ra một chiếc bánh hambuger và nó có tên là Gog Gogigyeopbbang, được mô tả là bánh mì đôi với thịt.  

10. Gà rán KFC  

Yum Brands, công ty sở hữu KFC, Pizza Hut và Taco Bell được cho là không có hứng thú với việc kinh doanh tại Triều Tiên.  

11. Starbucks  

Mặc dù số lượng quán cà phê cao cấp tại đất nước này ngày càng tăng nhưng mà tuyệt nhiên không có cửa tiệm Starbuck nào. Triều Tiên tự hào cho rằng các loại thức uống cao cấp tại đây không hề thua kém Starbucks.  

12. Hải sản  

Người Triều Tiên thường không ăn hải sản bởi hải sản đều được xuất khẩu sang Trung Quốc, Bình Nhưỡng là nơi xuất khẩu hải sản lớn nhất ở quốc gia này.

Tờ South China đưa tin năm 2016, Triều Tiên kiếm được 190  triệu đô la thông qua hoạt động xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc đã hạn chế việc nhập khẩu từ nước này.

Trên thực tế, cá hồi mọi người mua tại Walmart hoặc ALDI có thể có nguồn gốc từ Triều Tiên.  

13. Phô mai  

Người Triều Tiên đa số không ăn nhiều phô mai nhưng những người giàu có tại đây thì rất yêu thích. Theo tờ Metro, ông Kim Jong Un rất thích ăn phô mai Emmental nhập khẩu từ Thụy Sĩ.  

Theo emdep.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ