10 vật dụng quen thuộc trong nhà nhưng dễ gây nguy hiểm tính mạng trẻ nhỏ

Nhiều ông bố, bà mẹ chủ quan không ngờ rằng có rất nhiều đồ dùng quen thuộc trong nhà có thể gây nguy hiểm cho bé.

10 vật dụng quen thuộc trong nhà nhưng dễ gây nguy hiểm tính mạng trẻ nhỏ

1. Thuốc viên

Nghiên cứu gần đây của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho thấy rằng ngay cả giáo viên cũng không thể phân biệt giữa thuốc và kẹo. Vì vậy việc nhiều gia đình không lưu trữ thuốc đúng chỗ sẽ rất nguy hiểm.

Các bé chưa biết đọc sẽ dễ dàng bị nhầm tưởng thuốc là kẹo, đặc biệt là các loại có hình tròn, màu sáng, không có dấu hiệu nhận dạng đặc biệt.

10 vat dung quen thuoc trong nha nguy hiem cho tre, khong can than de mat mang - 1

Bé có thể bị nhầm thuốc với kẹo. (Ảnh minh họa).

2. Băng đô cột tóc

Nhiều bố mẹ thích diện cho bé băng đô thời trang tuy nhiên nó cũng có thể khiến bé khó chịu. Nếu băng đô quá chặt sẽ khiến tạo nhiều áp lực lên phần đầu mềm của bé dẫn đến nguy hiểm. Trên thực tế đã có trường hợp có bé bị tử vong do những chiếc băng đô này.

10 vật dụng quen thuộc trong nhà nhưng dễ gây nguy hiểm tính mạng trẻ nhỏ ảnh 2

Băng đô cột tóc có khả năng gây tử vong. (Ảnh minh họa).

3. Cốc tập uống nước

Cốc tập uống nước, bình sữa, núm vú giả cũng là những đồ dùng có khả năng gây thương tích. Một nghiên cứu của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cho thấy phần lớn các chấn thương này liên quan đến bé 1 tuổi (66,4%) và 95,9% các thương tích này xảy ra ở nhà.

Bố mẹ cần chú ý sử dụng các chai, núm vú giả và cốc tập uống đúng cách, ví dụ như không để bé chạy nhảy, nô đùa xung quanh nhà khi ngậm các vật này trong miệng.

10 vật dụng quen thuộc trong nhà nhưng dễ gây nguy hiểm tính mạng trẻ nhỏ ảnh 3

Không nên cho bé chạy nhảy khi ngậm cốc tập uống. (Ảnh minh họa).

4. Nôi và cũi

Cũi và nôi có tác dụng đảm bảo an toàn và mang lại sự thoải mái cho bé tuy nhiên những thứ này thực sự có thể gây hại. Theo nghiên cứu của AAP cho thấy 66,2% tai nạn xảy ra bởi nôi, cũi là ngã. Phần đầu và cổ là vùng dễ bị thương nhất ở mức 40,3%.

10 vật dụng quen thuộc trong nhà nhưng dễ gây nguy hiểm tính mạng trẻ nhỏ ảnh 4

Nôi, cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm. (Ảnh minh họa).

5. Tivi

Tivi cũng được coi là một đồ dùng nguy hiểm với bé. Theo nghiên cứu của Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC) tỉ lệ tử vong do tivi rơi xuống là cao nhất so với các loại đồ đạc khác (62%). Đa số các trường hợp chấn thương do tivi rơi đều xảy ra ở nhà.

10 vật dụng quen thuộc trong nhà nhưng dễ gây nguy hiểm tính mạng trẻ nhỏ ảnh 5

Tỉ lệ chấn thương do tivi rơi chiếm 62%. (Ảnh minh họa).

6. Xe tập đi

Một nghiên cứu của NCBI (Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia, Hoa Kỳ) cho thấy khả năng gãy xương sọ liên quan đến xe tập đi ở bé trước 1 tuổi là cao hơn 12 lần so với những bé không dùng xe.

Nguyên nhân gây ra tai nạn là bé có thể bị ngã khi xe tập đi rơi xuống cầu thang hoặc ngay cả trên bề mặt bằng phẳng.

10 vật dụng quen thuộc trong nhà nhưng dễ gây nguy hiểm tính mạng trẻ nhỏ ảnh 6

Xe tập đi có thể khiến bé bị ngã. (Ảnh minh họa).

7. Bóng bay

Bóng bay là đồ chơi yêu thích của các bé tuy nhiên ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ cảnh báo rằng bóng bay cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ nhỏ. Tai nạn xảy ra trong trường hợp bé cố gắng hút và thổi những quả bóng bay bị xẹp hoặc bé nhai những mảnh vỡ nhỏ của quả bóng bay.

Nghiên cứu của NCBI cũng chứng minh rằng bóng bay là đồ chơi đứng đầu danh sách các vật dụng phổ biến gây tử vong ở trẻ nhỏ.

10 vật dụng quen thuộc trong nhà nhưng dễ gây nguy hiểm tính mạng trẻ nhỏ ảnh 7

Bóng bay cũng là đồ chơi nguy hiểm với bé. (Ảnh minh họa).

8. Tiền xu

Trẻ nhỏ thường hiếu kì và nghịch ngợm nên có thể cho mọi thứ vào miệng. Theo nghiên cứu mới của AAP, trẻ em dưới 6 tuổi có xu hướng nuốt nhiều vật dụng nhỏ, và tiền xu chiếm tỉ lệ cao nhất với tỷ lệ 61,7%. 

10 vật dụng quen thuộc trong nhà nhưng dễ gây nguy hiểm tính mạng trẻ nhỏ ảnh 8

Bé dưới 6 tuổi có xu hướng nuốt các vật nhỏ. (Ảnh minh họa).

9. Cửa giữ em bé

Cửa giữ em bé có tác dụng để bảo vệ bé khỏi các mối nguy hiểm trong nhà. Tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường. Một nghiên cứu của Khoa Nhi học cho thấy nhiều trẻ em dưới 2 tuổi bị thương do té ngã cầu thang sau khi cổng bị khóa.

Những bé trong độ tuổi từ 2 đến 6 có thể dễ dàng bị thương do hay tiếp xúc với loại cửa này, dẫn đến vết thương hở (55,4%) và chấn thương mô mềm (24,2%).

10 vật dụng quen thuộc trong nhà nhưng dễ gây nguy hiểm tính mạng trẻ nhỏ ảnh 9

Bố mẹ cần chú ý với cửa giữ em bé. (Ảnh minh họa).

10. Các loại tẩy rửa dạng nén

Có nhiều loại chất tẩy rửa nhiều màu sắc được đóng gói bằng vỏ nhựa nhỏ, sặc sỡ khiến bé tưởng đó là kẹo hoặc nước trái cây. Khi bé nuốt nhầm các loại chất tẩy rửa này sẽ gây ra tình trạng ngộ độc nghiêm trọng.

Ngoài ra những chất này cũng có thể khiến đau mắt nếu tiếp xúc. Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) 98,9% các tai nạn đối với trẻ nhỏ xảy ra tại nhà và các bé từ 1-2 tuổi có tỉ lệ gặp tai nạn cao nhất.

10 vật dụng quen thuộc trong nhà nhưng dễ gây nguy hiểm tính mạng trẻ nhỏ ảnh 10

Chất tẩy rửa có thể gây ngộ độc nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Theo khampha.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ