10 lời khuyên đơn giản giúp bỏ thuốc lá

GD&TĐ - Ai đó đã nói rằng “nếu bạn muốn bỏ thuốc lá, hãy học cách yêu bản thân mình”. Chúng ta đều hiểu rằng nếu thực sự quan tâm tới sức khỏe của bản thân, bạn sẽ có đủ nỗ lực để bỏ thuốc lá vì nó rất có hại cho sức khỏe.  

10 lời khuyên đơn giản giúp bỏ thuốc lá

Thuốc lá đã lấy đi mạng sống của hàng ngàn người trên thế giới mỗi năm. Khi một người hút thuốc, phổi của người đó sẽ chứa đầy nicotin và rất dễ bị các chứng bệnh như rối loạn hô hấp, viêm phổi, ung thư phổi, ung thư miệng, vô sinh, căng thẳng v.v…

Nhiều người đã cố gắng bỏ thuốc nhưng không thành công bởi nghiện thuốc là một vấn đề tâm lý. Tuy nhiên, bạn hãy tham khảo một số lời khuyên dưới đây để có thể từ bỏ thói quen độc hại này.

Lập danh sách lý do tại sao bạn thích hút thuốc. Đầu tiên, hãy liệt kê danh sách các lý do bạn thích hút thuốc và tại sao hút thuốc lại khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Bước này có thể giúp bạn thấy rằng những lý do bạn thích hút thuốc rất hời hợt.

 Lập danh sách lý do bạn muốn bỏ thuốc. Ví dụ, bạn hãy liệt kê ra những tác hại của thuốc  lá với sức khỏe bản thân và những người xung quanh. Hãy đem theo danh sách này bên mình mọi lúc và đọc nó khi bạn thèm thuốc.

Tránh mua cả bao thuốc. Một cách hiệu quả để bỏ thuốc là tránh mua cả bao thuốc và chỉ mua 1-2 điếu. Thói quen này giúp bạn kiểm soát được số điếu thuốc bạn hút một ngày và dần dần giảm xuống, cho tới khi bỏ hẳn.

Liệt kê những thời điểm bạn hút thuốc. Hãy đưa ra những thời gian cố định trong ngày mà bạn thèm thuốc. Thói quen này sẽ giúp bạn biết trước được thời gian sắp hút thuốc và có thể tham gia vào các hoạt động khác để phân tán sự thèm thuốc.

Tạo ra những sở thích mới. Tạo ra những sở thích, hoạt động mới sẽ giúp bạn đánh  lạc hướng được cơn thèm thuốc. Bạn hãy đến phòng tập, đi bộ, đọc sách, đi chơi với những người không hút thuốc…

Một tâm trạng tốt sẽ hỗ trợ cho bạn. Những nghiên cứu gần đây cho thấy cố gắng bỏ thuốc khi bạn có tâm trạng tốt sẽ hiệu quả hơn so với khi bạn đang bị suy sụp. Do đó hãy nỗ lực bỏ thuốc khi bạn vui vẻ.

Tự thưởng cho mình. Hãy bỏ tất cả số tiền bạn tiết kiệm được từ việc không mua thuốc lá trong một chiếc bình và vào cuối tháng hãy dành số tiền này tự thưởng cho mình một bữa ăn ngon. Thói quen này cho thấy bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền từ việc bỏ thuốc.

Mang theo mình đồ ăn vặt lành mạnh. Hãy mang theo gói đồ ăn vặt như các loại hạt, trái cây và ăn chúng khi bạn muốn hút thuốc sẽ giúp giảm bớt cơn thèm thuồng.

Tránh tham gia với đồng nghiệp trong giờ nghỉ hút thuốc. Hãy tránh tham gia với đồng nghiệp khi họ nghỉ giải lao để hút thuốc vì nó sẽ gợi lại cơn thèm cho bạn. Thay vào đó, bạn có thể đi dạo hay chơi game trên điện thoại.

Liệt kê những mối nguy hại về sức khỏe do hút thuốc. Hãy dán danh sách này lên bàn làm việc và ở một số nơi trong nhà của bạn. Việc này sẽ khuyến khích bạn bỏ thuốc dễ dàng hơn.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.