10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng

GD&TĐ - Da có thể là tấm gương phản chiếu những gì đang xảy ra bên trong cơ thể, từ bệnh tiểu đường đến ung thư, ve đốt, và nhiều bệnh khác.

10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng

Là cơ quan lớn nhất của cơ thể, da là cửa sổ để nhìn vào vào sức khỏe của bạn. Tất cả các hệ thống nội tạng của chúng ta đều có liên quan. Bất kỳ điều gì đang diễn ra ở các cơ quan nội tạng đều ảnh hưởng đến làn da và ngược lại. Vấn đề là, các bác sĩ không cần thiết bị đặc biệt để nhìn thấy da, vì vậy họ có thể nói được nhiều điều về những gì đang xảy ra bên trong cơ thể, với sức khỏe của bạn. Dưới đây là những biểu hiện ở da mà bạn nên chú ý:

Vô số những “mẩu da thừa” mọc lên

10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng ảnh 1

Một vài nốt như thế mọc rải rác trên da là bình thường, nhưng nhiều “cục da thừa” bắt đầu mọc ra có thể cho thấy bệnh đái tháo đường týp 2. Chúng được thúc đẩy bởi yếu tố tăng trưởng dạng insulin 1, một protein có vai trò trong bệnh tiểu đường kích thích sự phát triển quá mức của da.

Các dấu hiệu khác của bệnh tiểu đường týp 2 bao gồm khát nước nhiều, vết thương lâu liền và đói nhiều.

Mụn mọc như điên

10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng ảnh 2

Mụn trứng cá người lớn khá phổ biến, nhưng khi đó chúng chỉ mới xảy ra, thì hãy chú ý. Những thay đổi về da như mụn trứng cá có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), tình trạng mất cân bằng nội tiết ảnh hưởng đến 10 triệu phụ nữ trên toàn thế giới.

Khi cơ thể người phụ nữ tạo ra thừa nội tiết “nam” gọi là androgen, nó thường đi kèm với tăng mụn trứng cá. Các bác sĩ có thể nghi ngờ PCOS nếu bạn bị mụn trứng cá cùng với kinh nguyệt không đều hoặc mụn trứng cá bùng phát ngay trước kỳ kinh.

Phát ban “kỳ lạ”

10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng ảnh 3

Một thứ gì đó lành tính như bột giặt mới hoặc nút kim loại trên quần có thể là thủ phạm gây ra nốt phát ban mới, nhưng bị ve đốt cũng có thể là nguyên nhân. Năm loại bệnh khác nhau do ve đốt có thể gây phát ban da, từ bệnh Lyme và STARI (bệnh phát ban do ve phương nam) đến những đốm nhỏ màu hồng rải rác cổ tay, cẳng tay và mắt cá chân có liên quan đến sốt phát ban Rocky Mountain. Hãy cảnh giác với những thay đổi như thế này trên da nếu bạn vừa đi cắm trại, đi bộ đường dài hoặc ở ngoài trời trong những khu vực có ve.

Phát ban sau dùng thuốc mới

10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng ảnh 4

Bắt đầu dùng một loại thuốc mới luôn đi kèm với các phản ứng tiềm ẩn. Một vấn đề nghiêm trọng: dị ứng gọi là “phản ứng thuốc với bạch cầu ưa a-xít và triệu chứng toàn thân”, hay hội chứng DRESS, một tình trạng đe dọa tính mạng biểu hiện bởi viêm gan, tim và phổi.

Thậm chí còn dễ nhầm lẫn hơn: Phát ban này có thể xuất hiện từ 2 đến 8 tuần sau khi bắt đầu dùng thuốc. Hãy cảnh giác nếu bạn bị phát ban kèm theo sốt hoặc sưng hạch bạch huyết.

Ngứa nhiều

10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng ảnh 5

Nếu da bị khô - đặc biệt là trong những tháng mùa đông - bạn có thể hay cảm thấy ngứa ngáy. Nhưng khi một loại kem dưỡng ẩm tốt không làm ngứa giảm đi, thì nguyên nhân có thể là điều gì đó nghiêm trọng hơn khô da. Ngứa có thể do một số bệnh ung thư như bệnh bạch cầu và u lympho, cũng như bệnh gan và suy thận.

Nếu bị ngứa khắp người, ngứa nhiều, và không có nguyên nhân rõ rệt, hoặc tệ đến nỗi bạn mất ngủ vì quá khó chịu, hãy nói chuyện với bác sĩ. Ngứa kèm theo ra mồ hôi ban đêm, sốt và sụt cân vô cớ là những triệu chứng khác đáng báo động.

Nốt tàn nhang mới nổi trên mặt

10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng ảnh 6

U hắc tố sớm có thể biểu hiện như một nốt tàn nhang mới trong vài tuần hoặc vài tháng đầu tiên. Nhưng nếu đó là dạng ung thư da ác tính, thì một thời gian sau nốt đó sẽ không còn giống tàn nhang nữa, nó sẽ thay đổi các đặc điểm như kích thước, hình dạng và màu sắc. Các nốt ruồi đáng ngờ cần phải được kiểm tra bởi bác sĩ da liễu.

Những nốt sưng nề đỏ dưới da

10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng ảnh 7

Mặc dù ruột và da có vẻ không liên quan gì đến nhau, nhưng thực ra là có. Các tình trạng viêm như bệnh ruột kích thích (IBD) có thể biểu hiện trên da. Các nốt đỏ đau có thể xuất hiện trên chân; chúng cũng có cảm giác nằm sâu dưới bề mặt da. Tình trạng này được gọi là ban đỏ dạng nút và có thể xuất hiện trong những đợt bùng phát triệu chứng, chẳng hạn như tiêu chảy dai dẳng hoặc phân có máu.

Máu trong phân nghe có vẻ đáng sợ, nhưng đó là một trong những triệu chứng sức khỏe nghe có vẻ đáng sợ những có thể hóa ra vô hại.

Da đổ mồ hôi và đỏ ửng

10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng ảnh 8

Trừ khi bạn đang thư giãn trong phòng xông hơi khô hoặc khi thời tiết nóng, còn thì đây có thể là dấu hiệu của tuyến giáp hoạt động quá mức. Ở những người bị cường giáp, chuyển hóa của họ tăng lên. Điều này có thể gây nóng và và đỏ mặt (đặc biệt là khi không có ai khác trong phòng). Bác sĩ sẽ hỏi bạn về các triệu chứng khác có thể báo hiệu rối loạn chức năng tuyến giáp, như sụt cân hoặc khó ngủ.

Cẳng chân sưng và đỏ

10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng ảnh 9

Khi bị suy tim sung huyết, trái tim suy yếu sẽ rất vất vả để giữ máu lưu thông chống lại lực hấp dẫn. Kết quả là, máu có thể ứ lại ở chân. Nhìn thấy những đường hằn sâu sau khi cởi tất là một dấu hiệu khác. Người ta nói rằng suy tim sung huyết dễ xảy ra nhất ở người già; nếu bạn còn trẻ và đi tất bị hằn, thì có lẽ là tất của bạn quá chật.

Những nốt sưng màu vàng dưới da

10 biểu hiện lạ ở da có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng ảnh 10

Khi nhìn thấy trên khớp, bàn tay, bàn chân và mi mắt, những nốt sưng màu vàng có thể là mỡ tích tụ dưới da. Được gọi là u vàng, những nốt sưng này là dấu hiệu cho thấy cholesterol hoặc mỡ trong máu quá cao; chúng cũng có thể chỉ ra bệnh tiểu đường, viêm tụy, và thậm chí một số bệnh ung thư.

Theo Dantri.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ