Quảng Ngãi xây 3 bể bơi cho phòng chống đuối nước trẻ em

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Dự án được triển khai tại 3 xã Bình Hòa, Bình Chương và Bình Mỹ của huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Với tổng kinh phí 4,3 tỷ đồng, dự án sẽ xây dựng 3 bể bơi cũng như tổ chức các khóa đào tạo về an toàn bơi cho đội ngũ giảng viên bơi thông qua khung chương trình học bơi tiêu chuẩn, sau đó, dạy bơi cho 1.200 trẻ em ở các xã; Trang bị những kiến thức về rủi ro thiên tai trong khu vực và hướng dẫn về cách giữ an toàn cho bản thân khỏi nguy cơ đuối nước cũng như giới thiệu các bệnh truyền nhiễm qua nguồn nước cũng như cách phòng ngừa và các kỹ năng sơ cứu cơ bản.

Đồng thời, Dự án tổ chức những buổi sinh hoạt cộng đồng với sự tham gia của người dân địa phương, đặc biệt là trẻ em học sinh nhằm tham vấn cộng đồng để xác định những nguy cơ dẫn đến đuối nước, xu hướng tái diễn và cách giải quyết. Qua đó, nâng cao nhận thức cho người dân địa phương.

Sắp tới, Bản đồ rủi ro sẽ được xây dựng với mong muốn hỗ trợ trẻ em và người lớn xác định những điểm an toàn và không an toàn trên địa bàn trong những trường hợp khẩn cấp. Đến cuối tháng 10 năm 2019 sẽ tiếp cận trực tiếp 3.000 trẻ em và 6.000 trẻ em được gián tiếp hưởng lợi.

Bà Sharon Hauser, Giám đốc Phát triển chương trình Chất lượng và Vận động chính sách của Tổ chức Cứu trợ trẻ em cho biết: “Chương trình phòng chống đuối nước cho trẻ em tỉnh Quảng Ngãi nằm trong chiến lược bảo vệ trẻ em giai đoạn 3. Một trong những ưu tiên của chúng tôi là trẻ em và cộng động đều được bảo vệ, phòng ngừa, hỗ trợ trong tình huống khẩn cấp cũng như trong các thiên tai”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị tử vong do đuối nước, song cơ bản tập trung vào 4 nguyên nhân chính: Sự quản lý của phụ huynh với con em còn lơ là; Ý thức về tử vong do đuối nước của các em còn thấp; Kỹ năng bơi của các em chưa được trang bị bài bản; Các em chưa có nơi để sinh hoạt môn thể thao bơi lội. Bởi vậy, việc nâng cao khả năng phòng chống đuối nước cho trẻ em, quản lý rủi ro thiên tại dừa vào cộng đồng là hết sức cần thiết”.

Số lượng trẻ em bị tử vong do đuối nước ở Việt Nam khoảng 2.000 trẻ/năm, riêng tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2015 – 2018 là 132 em. Điểm đáng lưu ý là số lượng trẻ em bị đuối nước trong mùa nắng nóng chiếm tỷ lệ cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.