Sức hút từ Hội sách Mùa thu

GD&TĐ - Đã 3 năm nay, đã thành thông lệ, giữa không khí những ngày chuẩn bị đón Quốc khánh, “Hội sách Mùa thu” thường niên lại được Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Một gian hàng phong phú chủng loại sách và đồ dùng học tập
Một gian hàng phong phú chủng loại sách và đồ dùng học tập

Tạo khắc nét đẹp văn hóa

Diễn ra từ ngày 22/8 - 26/8 Hội sách Mùa thu 2018 thu hút sự tham gia của 55 đơn vị xuất bản, phát hành, giáo dục đào tạo… với 65 gian hàng trưng bày và bán sách.

Trong không gian rộng thoáng xanh mát cây xanh, gắn kết hài hòa với cảnh quan tổng thể chung, các gian hàng đã được các nhà xuất bản, các nhà sách.. thiết kế, trưng bày sắp đặt nhiều màu sắc, hình khối nổi bật thể hiện đặc trưng riêng của từng đơn vị.

Ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết:

Không chỉ bó hẹp trong các hoạt động của các NXB mà Hội sách Mùa thu đã trở thành một sinh hoạt cộng đồng lý thú. Cộng đồng nào mà trân trọng, yêu quý sách thì sẽ cầu tiến, vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao trí tuệ. Chính vì vậy, trong hội sách, các NXB đóng vai trò nhạc trưởng, góp phần kết nối, cùng BTC huy động mọi nguồn lực xã hội để tạo ra một nét mới, nét đẹp truyền thống trong việc tiếp nhận tri thức, nâng cao vẻ đẹp tri thức, đồng thời kích hoạt những hoạt động giao lưu, cầu nối giữa nguồn cung và nguồn cầu, giữa giới chuyên môn.

Tín hiệu đáng mừng nhất là trong khoảng 7 - 8 năm gần đây, đã có thêm nhiều hội sách đã được tổ chức ở các tỉnh/thành khác trong cả nước.

Năm nay, BTC hội sách không phải phụ thuộc, trông chờ quá nhiều vào nguồn phân bổ từ ngân sách nữa. Từ chỗ cơ quan quản lý đứng ra tạo dựng một sân chơi, rồi mời chào vận động thì đến nay các đơn vị sản xuất, in ấn, kinh doanh sách đã chủ động hăng hái bước vào sân chơi của mình. Họ đã thấy ngành nghề của mình được tôn trọng hơn khi trực tiếp hưởng nhận niềm vui mà tình yêu bạn đọc dành cho sách.

Nét mới ở hội sách năm nay là đã có thêm những đơn vị ở phía Nam, ở miền Trung dù quy mô hoạt động chưa lớn nhưng vẫn đăng ký tham gia gian hàng, tiếp cận với bạn đọc Thủ đô.

Để Hội sách luôn hấp dẫn

Đi cùng hai đứa cháu nội đến hội sách, bà Nguyễn Thị Thủy - cán bộ hưu trí nhà ở phố Nguyễn Gia Thiều (Hoàn Kiếm - Hà Nội) cho biết: “Tôi rất thích những hội sách được tổ chức trong công viên vào thời điểm như thế này. Năm nào tôi cũng đưa cháu đi hội sách trước thềm năm học mới. Đến đây, tùy theo nhu cầu, bạn đọc, các bậc phụ huynh có thể tìm thấy các ấn phẩm mới nhất, đủ mọi chủ đề phong phú và đa dạng được xuất bản và tiếp thị. Người đọc thoải mái tìm sách ở lĩnh vực mà mình thích: Chính trị - pháp luật, kinh tế, khoa học công nghệ - kỹ thuật, văn hóa - xã hội, tôn giáo, tâm lý… hoặc mua sách tham khảo và những dụng cụ học tập cho con bước vào năm học mới”.

Chỉ vào hai túi xách, bà Thủy khoe: “Ba bà cháu tôi mua được sách tham khảo, sách văn học và mấy cuốn truyện trinh thám, khoa học giả tưởng mà các cháu rất thích. Giá sách ưu đãi, được khuyến mãi nhiều nên ai đã bước vào hội sách chẳng thể về tay không được”.

Chị Nguyễn Hà Linh - khu đô thị Định Công - quận Hoàng Mai vui vẻ cho biết: Tôi thích rủ con gái đi hội sách để ngắm sách và tìm mua những cuốn sách mới mình đã tìm hiểu và ghi vào danh sách cần mua. Nhưng điều thu hút tôi đến đây còn là các hoạt động tương tác giữa các nhà sách và độc giả. Người yêu sách rất thích các chương trình giao lưu độc giả - tác giả hoặc giới thiệu cuốn sách mới xuất bản. Đọc bảng chương trình đặt ở phía ngoài, tôi rất quan tâm đến buổi tọa đàm “Trò chuyện khoa học 4.0” có sự tham gia của TS Giáp Văn Dương do NXB Kim Đồng tổ chức, “Để con là một em bé nhân hậu” do Đinh Tỵ tổ chức hoặc “Giải mã tiểu thuyết Dan Brown mà Công ty CP sách Bách Việt mời dịch giả và khách mời của Hội trinh thám đến nói chuyện… Rất hay ở chỗ, những tọa đàm, hội thảo thường diễn ra trong ngày nghỉ nên nhiều phụ huynh quan tâm có thể tham dự và trao đổi ý kiến.

Theo ông Trần Quốc Dân - Phó Giám đốc NXB Chính trị quốc gia và Sự thật: “Chúng tôi đầu tư nhân lực, vật lực và hơn 700 đầu sách trưng bày tại gian hàng của mình. Các đầu sách gồm nhiều lĩnh vực kinh tế, văn kiện Đảng, lãnh tụ, lịch sử, chính trị, giáo trình, quốc tế...

Sau 3 năm tham gia Hội sách Mùa thu, tôi cho rằng nhà quản lý các nhà sách và NXB nên nhìn xa hơn câu chuyện lấy thu bù chi, và lợi nhuận bán hàng. Hội sách không chỉ là nơi mua bán, mà còn là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi, thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng, trao truyền tri thức về cuộc sống. Chúng tôi đặt gian hàng để định vị được thương hiệu trong bạn đọc và thể hiện trách nhiệm xã hội cung cấp tri thức cho mọi người của mình trong ngành xuất bản”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ