Sức hấp dẫn của nhóm ngành Công nghệ - Xây dựng

GD&TĐ - Nhiều thí sinh có câu hỏi gửi đến hộp thư tuyển sinh tìm hiểu về nhóm ngành Công nghệ và nhóm ngành Xây dựng, sức hấp dẫn và dự báo nhu cầu nhân lực trong tương lai.

Sức hấp dẫn  của nhóm ngành  Công nghệ - Xây dựng

Hộp thư tuyển sinh xin trả lời:

- Ngành Công nghệ môi trường

Hiện nay, nhóm ngành Công nghệ với rất nhiều lĩnh vực chuyên sâu đã và đang thu hút cũng như đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt trong đó có 2 ngành được các thí sinh quan tâm nhất đó là ngành Công nghệ thực phẩm và ngành Công nghệ môi trường (trong lĩnh vực công nghệ sinh học và bảo vệ môi trường). Tuy nhiên, người học phải đặc biệt lưu ý, do đặc thù của ngành này nên kỹ sư tốt nghiệp thường làm việc tại những đô thị lớn.

Chính vì thế, ngoài việc tìm hiểu thông tin về ngành học trên thì cũng cần biết là nó có phù hợp với sở thích và năng lực của mình không. Cụ thể, đối với ngành Công nghệ thực phẩm, sau khi tốt nghiệp các kỹ sư sẽ làm việc ở những nơi có liên quan đến vận hành dây chuyền công nghệ sản xuất, tham gia thiết kế chế tạo thiết bị công nghệ, tạo nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm hoặc dược phẩm, hóa học.

Còn đối với ngành Công nghệ môi trường, các kỹ sư lại có thể tham gia thiết kế, thi công, vận hành và quản lý hệ thống cấp thoát nước, các công trình xử lý nước thải cho các nhà máy và khu công nghiệp, công nghệ xử lý và quản lý chất thải rắn sinh hoạt - chất thải rắn công nghiệp và chất thải nguy hại. Ngoài ra, các kỹ sư trong lĩnh vực công nghệ môi trường còn có khả năng dự báo, phát hiện những vấn đề môi trường đã, đang và sẽ xảy ra, đồng thời biết tổ chức thực thi các biện pháp xử lý, khắc phục, phòng tránh những sự cố xảy ra có hại đến môi trường.

- Lao động cho ngành Xây dựng

Thời điểm năm 2016 với ghi nhận sự ấm lên của thị trường nhà đất nên nhiều thí sinh có quan tâm đến lao động trong lĩnh vực này. Nhiều người cho rằng, đây là ngành học dễ có việc làm vì khi các đô thị ngày càng phát triển, nhu cầu xây dựng công trình, xí nghiệp, nhà cửa ngày càng nhiều thì nhân lực đòi hỏi ngày càng lớn. Tuy nhiên, các bạn cần xác định là kỹ sư xây dựng đòi hỏi một sức khỏe phải khá tốt, vì có thể phải đảm nhiệm công việc ngoài trời với nắng mưa.

Cụ thể, kỹ sư tốt nghiệp lĩnh vực này có thể đảm nhận các công việc ngoài công trường, trong công xưởng hoặc trong văn phòng. Với công việc ngoài công trường là các vị trí như kỹ sư thi công, thợ đào - đắp đất, đóng - ép cọc, trộn bê tông cốt thép, ván khuôn, hồ nề, mộc, chống thấm, sơn, lắp đặt hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt và thiết bị vệ sinh, lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt. Hoặc kỹ sư giám sát thi công; chỉ huy trưởng công trường…. đây đều là những công việc được coi là dãi nắng, dầm mưa đòi hỏi người làm việc phải đáp ứng được những yêu cầu khá cao về sức khỏe.

Tuy nhiên, cũng có những công việc trong văn phòng như chuyên viên hoặc nhân viên quản lý ở phòng kế hoạch, dự án, phòng quản lý chất lượng ở các đơn vị thi công xây dựng hoặc có thể thực hiện các công việc tư vấn xây dựng ở các xí nghiệp thi công. Tuy nhiên số này lại không nhiều và thêm nữa nếu yêu thích ngành Xây dựng thì nhiều người lại cho rằng ngồi bàn giấy là buồn chán nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.