Sữa học đường Hà Nội hoàn toàn phù hợp với yêu cầu về chất lượng

GD&TĐ - Theo khẳng định của Vinamilk, sữa tươi tiệt trùng nhãn hiệu “Vinamilk 100% sữa tươi - Học đường” hoàn toàn phù hợp với yêu cầu về chất lượng đã được quy định.

Học sinh trường tiểu học Cát Linh hào hứng uống sữa học đường
Học sinh trường tiểu học Cát Linh hào hứng uống sữa học đường

14 vitamin và khoáng chất bổ sung thêm đã trải qua quá trình nghiên cứu lâm sàng

Theo nội dung trong công văn 1583 của Vinamilk gửi Sở GD&ĐT Hà Nội, ngoài các vi chất bắt buộc theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về sữa học đường (sắt, canxi, vitamin D), sản phẩm sữa học đường của vinamilk bổ sung thêm 10 Vitamin (Vitamin PP, Vitamin C, Vitamin A, Vitamin E, Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin K1, Vitamin B6, Vitamin B5, Acid Folic) và 4 khoáng chất (Iod, Kẽm, Đồng, Selen) là hoàn toàn phù hợp với khuyến nghị của Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Cụ thể: Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam của Bộ Y tế bàn hành kèm theo thông tư số 43/2014/TT-BYT ngày 14/11/2014. Khuyến nghị của Viện dinh dưỡng Quốc gia về sự dụng Sữa tươi tiệt trùng nhãn hiệu Vinamilk - 100% sữa tươi - Học đường có bổ sung vi chất cho trẻ em lứa tuổi học đường.

Dự thảo Thông tư của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định đối với sản phầm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020.

“14 vitamin và khoáng chất bổ sung thêm đã trải qua quá trình nghiên cứu lâm sàng, có bằng chứng khoa học của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, được xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em lứa tuổi học đường” - nội dung công văn 1583 nêu rõ.

Việc bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất hoàn toàn phù hợp với định hướng, ý nghĩa nhân văn và mục tiêu của Chương trình Sữa học đường. So sánh giá trị trung bình các chỉ tiêu trên nhãn sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% Sữa tươi - Học đường với mức khuyến nghị dinh dưỡng dành cho người Việt Nam hoàn toàn phù hợp.

Ví dụ, chỉ tiêu Kẽm trong giá trị trung bình trên nhãn sản phẩm 100ml là 1,2mg thì giá trị trung bình theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong 100ml cũng là 1,2mg. Chỉ tiêu này trong dự thảo Sữa học đường với 100ml là 1,1 - 1,6mg. Mức chỉ tiêu này trong một hộp sữa 180ml đáp ứng 52,7% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam ở độ tuổi từ 1 - 3 tuổi, đáp ứng 42,4% cho độ tuổi từ 4 - 6 tuổi, 38,6% cho độ tuổi từ 7 - 9 và 22,3% cho độ tuổi từ 10 - 12 tuổi.

Tương tự, các chỉ tiêu các về khoáng chất và vitamin được Vinamilk bổ sung trong sữa học đường đều nằm trong mức yêu cầu của dự thảo sữa học đường và phù hợp với giá trị trung bình theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng Quốc gia trong 100ml sữa.

Đáp ứng quy chuẩn quốc gia về sữa tươi

Theo đại diện Vinamilk, sữa học đường đang sử dụng tại Hà Nội được chế biến từ sữa bò tươi nguyên liệu đáp ứng Quy chuẩn quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29/12/2017 của Bộ NN&PTNT.

Thành phần có đường hoặc không đường, không sử dụng chất bảo quản. Sản phầm phù hợp với Quyết định số 5450/QĐ-BYT ngày 29/9/2016 của Bộ Y tế về quy định tạm thời đối với sản phầm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường.

Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm đáp ứng các quy định tại Quy chuẩn QCVN 5-2:2010/BYT ban hành ngày 2/6/2010 của Bộ Y tế về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm sữa dạng lỏng. Sản phẩm dược công bố chất lượng với cơ quan có thẩm quyền.

Trên sản phẩm sữa có ghi nhãn Sữa học đường trên từng đơn vị sản phẩm, việc ghi nhãn hàng hóa thực hiện Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đã được cơ quan có chức năng chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Ngoài thành phần dinh dưỡng có sẵn trong sữa tươi nguyên liệu, sản phẩm sữa học đường của Vinamilk bổ sung các thành phần bắt buộc theo quy định của Thủ tướng Chính phủ để đáp ứng nhu cầu sắt, canxi, vitamin D của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30% vào năm 2020.

Clip học sinh Hà Nội hào hứng uống sữa học đường:

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ