Sự thật về xác "quái vật" dài 15 m khiến nhiều người sợ hãi

Các nhà khoa học xác định sinh vật dài 15 m có hình dáng biến dạng nhuộm đỏ cả vùng biển xung quanh, thực chất là một con cá voi tấm sừng.

Sự thật về xác "quái vật" dài 15 m khiến nhiều người sợ hãi

Xác sinh vật biển khổng lồ dường như có ngà đâm ra, dạt vào bãi biển Indonesia tuần trước, khiến những người dân trên đảo Seram sợ hãi và làm dấy lên những tranh cãi về nguồn gốc của nó.

Thoạt đầu, Asrul Tuanakota, một ngư dân 37 tuổi, cứ nghĩ anh tìm thấy một chiếc thuyền mắc cạn ở vùng nước nông, theo Jakarta Globe. Khi xem xét gần hơn, anh nhận thấy đó là xác chết thối rữa của một sinh vật biển dài 15 m, có thể là một con mực khổng lồ bởi phần xác trông như những xúc tu.

Máu rỉ ra từ con vật nhuộm đỏ cả nước biển xung quanh nhưng điều đó không ngăn cản cư dân địa phương lội tới gần để nhìn kỹ hơn và chụp ảnh.

George Leonard, nhà khoa học đầu ngành ở Ocean Conservancy, nhận định xác chết thối rữa có thể thuộc về một con cá voi tấm sừng sau khi xem xét phần xương nhô ra và những tấm sừng dùng để lọc thức ăn. Khí sinh ra trong quá trình phân hủy khiến cơ thể con cá voi căng phồng và trở nên méo mó, và một số khí độc đã thoát ra ngoài.

Seram, đảo lớn nhất trong quần đảo Maluku, nằm gần lộ trình di cư của cá voi tấm sừng, do đó suy đoán của Leonard rất hợp lý. Các cư dân địa phương đang yêu cầu chính phủ di dời xác chết.

Cá voi chết thường chìm xuống đáy đại dương, cung cấp nguồn thức ăn dài hạn cho những sinh vật cư ngụ ở đó, theo Live Science.

Giới nghiên cứu đặt giả thuyết con cá voi bị nhiễm vi khuẩn khiến xác chết của nó sinh ra nhiều khí hơn hoặc có thể nó chết ở vùng nước ấm, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và khí gas làm căng phồng cơ thể. Nó cũng có thể chết vì nguyên nhân phi tự nhiên như bị tàu đâm trúng.

Hồi tháng 8 năm ngoái, các ngư dân ở vùng biển phía tây Australia phát hiện một quả bóng thịt khổng lồ căng phồng trông như thể đến từ ngoài hành tinh. Lúc đầu, hai cha con ngư dân cho rằng họ gặp phải một khinh khí cầu khí nóng.

"Khi tới gần hơn, chúng tôi nhận ra đó là một con cá voi chết bởi mùi thối bốc ra", Mark Watkins. Họ chụp ảnh trước khi trở vào bờ. Họ cho biết những con cá mập lượn xung quanh đã cắn nhiều miếng, khiến xác cá voi dần xẹp đi.

Theo VnExpress/Washington Post

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ