Sự thật về cán bộ quản lý trường tiểu học ở Sông Lô không giải được Toán – Văn tiểu học

GD&TĐ - Vừa qua, báo Giáo dục & Thời đại có nhận được đơn thư của bạn đọc phản ánh, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) phê duyệt danh sách các cán bộ không đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm làm Hiệu trưởng một số trường tiểu học trên địa bàn.

Một giờ học của thầy, trò Trường tiểu học Bạch Lưu (Sông Lô, Vĩnh Phúc). Ảnh: Báo Vĩnh Phúc
Một giờ học của thầy, trò Trường tiểu học Bạch Lưu (Sông Lô, Vĩnh Phúc). Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Theo phản ánh của bạn đọc, những cán bộ này thuộc các Trường tiểu học Lãng Công, Trường tiểu học Bạch Lưu và Trường tiểu học Tứ Yên. Những cán bộ này không làm được các bài toán, bài Văn của học sinh tiểu học, có người thì chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý, chưa có bằng trung cấp lý luận chính trị.

Liên quan đến đơn thư của bạn đọc, ông Phó Khắc Chiến – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sông Lô – cho biết: Trước hết, chúng tôi xin được nói qua về quy trình bổ nhiệm cán bộ quản lý các trường học trên địa bàn huyện để mọi người hiểu.

Đầu tiên đối tượng được xem xét để bổ nhiệm các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đều phải là nằm trong diện quy hoạch các chức danh này. Khi huyện có nhu cầu đề bạt cán bộ quản lý trong các nhà trường thì sẽ giao cho phòng GD&ĐT đánh giá, nhận xét về các đồng chí dự kiến bổ nhiệm. Phòng GD&ĐT cũng sẽ giao cho các nhà trường giới thiệu các đồng chí đủ tiêu chuẩn để tiến hành các bước tiếp theo.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT sẽ trao đổi ý kiến với Đảng ủy, chính quyền địa phương, sau đó tập hợp các ý kiến đó lại để làm một trong những tiêu chí khi cần bổ nhiệm. Nếu đồng chí nào có đủ năng lực, Phòng GD&ĐT sẽ họp chi ủy và lãnh đạo phòng để thống nhất lựa chọn đối tượng.

Sau đó làm văn bản tham mưu, báo UBND huyện. Sau khi UBND huyện xem xét, sẽ có báo cáo với Thường trực huyện ủy. Thường trực huyện ủy sẽ có ý kiến về các đồng chí dự kiến được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng, hoặc hiệu trưởng.

Sau khi huyện ủy nhất trí, Phòng GD&ĐT sẽ thực hiện đầy đủ các bước và quy trình: Từ lấy phiếu tín nhiệm, thăm dò dư luận, rà soát hồ sơ để xem xét các đồng chí đó có đủ tiêu chuẩn cán bộ quản lý hay không, rồi cuối cùng mới ra quyết định bổ nhiệm.

“Đối với 3 thầy, cô mà bạn đọc phản ánh trong đơn thư, đối chiếu với Điều lệ trường tiểu học, các quy định của UBND huyện Sông Lô thì họ đều đáp ứng tiêu chuẩn của cán bộ quản lý cấp trường tiểu học” – Ông Phó Khắc Chiến khẳng định.

Cũng theo ông Phó Khắc Chiến, các thầy, cô đó đều trưởng thành từ giáo viên, rồi được đề bạt làm cán bộ quản lý (phó hiệu trưởng) tại các trường tiểu học – nơi các đồng chí đã gắn bó nhiều năm công tác.

Trong quá trình công tác, các đồng chí đều là những cán bộ cốt cán, cộng tác viên thanh tra của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, giúp cho phòng GD&ĐT về chuyên môn, thanh kiểm tra các hoạt động chuyên môn các nhà trường khác trên địa bàn huyện.

“Về công tác chuyên môn của các thầy, c, chúng tôi biết rất rõ. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, khi nhận được đơn thư phản ánh của công dân, chúng tôi cũng tiến hành kiểm tra, rà soát lại để đảm bảo tính khách quan, trung thực và công bằng.

Qua kiểm tra cho thấy, các thầy, cô đều là những nhà giáo có thâm niên trong Ngành từ lâu. Hơn nữa, họ đều trưởng thành từ giáo viên, rồi lên làm phó hiệu trưởng nhà trường. Các thầy, cô đó đều đã có bằng đại học sư phạm chuyên ngành tiểu học.

Mặt khác, khi còn là giáo viên họ đều được phòng điều động tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Khi làm phó hiệu trưởng, các thầy, cô đều được phòng GD&ĐT trưng tập làm chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên, học sinh giỏi và làm thanh kiểm tra các nhà trường học khác của huyện. Vì thế không có lý gì mà họ lại không giải được bài Toán, bài Văn của học sinh tiểu học như trong đơn thư đã phản ánh” - Ông Phó Khắc Chiến quả quyết; đồng thời cho biết thêm:

Các thầy, cô giáo đó đã có những thành tích nhất định. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, họ đều được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, hoặc được UBND huyện tặng Giấy khen; có đồng chí được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong sự nghiệp “trồng người” của địa phương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ