Sự khác nhau trong suy nghĩ đàn ông và phụ nữ

Điên tiết vì quần áo bẩn chất như núi, sàn nhà đầy bụi trong khi chồng nằm ngáy trên sofa hay ngồi lì trước TV..., bạn cũng đừng vội kết tội đàn ông lười biếng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phụ nữ và nam giới đôi lúc như hai loài khác nhau. Những thứ phụ nữ coi như trò giải trí (mua sắm, tán chuyện trên điện thoại) thì lại trở thành thách thức với nam giới. 

Có những điều như chuyện tất nhiên với đàn ông (chẳng hạn để khăn ướt trên sàn nhà, "điếc tạm thời" khi vợ nói chuyện về mối quan hệ giữa hai người) lại khiến phụ nữ sôi máu.

Vì sao chúng ta thường rơi vào xung đột - nam giới và phụ nữ nhìn cuộc sống rất khác nhau. Theo lối cũ, mối căng thẳng này không bao giờ được giải quyết. Vì vậy, khi men say tình yêu nguội bớt, cả hai rơi vào trạng thái cố nhẫn nhịn nhưng có chút bất bình. 

Chàng cảm thấy mình chẳng bao giờ làm điều gì đúng (theo chuẩn của vợ), còn nàng có cảm giác không được "nửa kia" trân trọng.

Thực tế, mối quan hệ phụ nữ - nam giới không chỉ tồn tại giữa các đôi lứa. Hành vi của bé trai, anh em trai và thậm chí những ông chủ có thể gây bối rối, ngăn cách và hiểu lầm cho phụ nữ.

Hãy đưa cho chàng bài trắc nghiệm dưới đây:

1. Chàng tỏ ra cáu kỉnh, khó chịu, bạn hỏi có chuyện gì. Anh ấy:

a. Đáp lại bằng câu lầm bầm, sau đó đột nhiên trở nên say mê với bất cứ thứ gì đang có trên TV.

b. Giải thích vấn đề trong 3 giây và tảng lờ nếu bạn hỏi thêm chi tiết.

c. Ngồi xuống và nói hằng giờ đồng hồ.

Khả năng chàng sẽ chọn a hoặc b. Chúng ta nhiều lần ước nam giới nhạy cảm hơn nhưng thực sự thuyết phục họ thể hiện bản thân là điều quá khó.

Chuyên gia về tình yêu - hôn nhân Michael Gurian cho rằng lý do của việc này nằm ở cách tư duy của não nam giới. Phụ nữ có nhiều kết nối giữa hai vùng trong não dành cho cảm xúc và giao tiếp. 

Nam giới có ít kết nối hơn 25%, vì vậy họ thấy thật khó khi thể hiện cảm xúc bằng lời. Điều này giải thích vì sao chúng ta có thể trò chuyện bất tận về những vấn đề bên trong hay bên ngoài một tình huống nhưng nam giới thích cách tiếp cận rõ ràng, cụ thể hơn.

2. Bạn đề cập đến một vấn đề ở cơ quan đang khiến bạn lo lắng. Anh ấy:

a. Hỏi bạn về vấn đề đó, với gương mặt nghiêm trọng.

b. Đưa ra danh sách 5 giải pháp và sau đó nóng lòng xem bạn có phản đối lời khuyên của mình không.

c. Ôm bạn và pha cho bạn một tách trà.

Nếu lựa chọn của chàng là a hay b hoặc cả hai, đó là vì nam giới tập trung vào khả năng giải quyết vấn đề hơn là an ủi vì họ không có nhiều chất oxytocin trong não như phụ nữ. Chất này có khả năng làm tăng sự gắn kết, làm chúng ta cảm thấy ấm áp và gần gũi hơn khi trò chuyện về cảm xúc. 

Thay vào đó, mức độ căng thẳng của nam giới thực sự tăng khi họ nghe nói về các trục trặc, điều này lý giải tại sao họ cố gắng giải quyết chúng càng nhanh càng tốt.

3. Khi ở cùng bạn bè, anh ấy thường:

a. Xem thể thao.

b. Chơi thể thao.

c. Trò chuyện về các mối quan hệ.

Nếu chàng chọn c, chàng có vẻ là "giống hiếm". Nam giới thường gắn với các hành động hơn là lời nói. Mức testosterone cao khiến họ năng nổ, hung hăng và thể thao là một hoạt động dễ chấp nhận điều này.

4. Bạn nói chuyện với sếp nam của mình về bữa tiệc công ty năm ngoái. Bạn có thể nhớ mọi thứ, từ trang phục bạn mặc đến những món bạn ăn. Anh ấy:

a. Nói: "Bữa tiệc nào?".

b. Có thể nhớ ngày và vài hoạt động nhưng không nhiều hơn.

c. Hỏi có phải bạn đã dính vết rượu vang lên áo vào hôm đó không.

Chắc chắn, sếp của bạn sẽ rơi vào trường hợp a hay b, đừng ngạc nhiên. Phụ nữ nhớ các chi tiết nhỏ tốt hơn bởi vì não họ có bộ phận mạch kết nối các chi tiết - một phần hữu ích cho nhiệm vụ nuôi dạy trẻ.

Nghe có vẻ phân biệt giới tính nhưng mẫn cảm và ân cần là những kỹ năng phụ nữ được truyền lại từ thời thượng cổ, khi cuộc sống của phụ nữ xoay quanh việc nuôi nấng con cái. Nam giới tập trung vào những vấn đề lớn hơn vì săn thú không đòi hỏi nhiều chú ý đến chi tiết.

5. Con trai bạn đang xem TV. Trẻ:

a. Trở nên điếc tạm thời, bạn nói với con như nói với bức tường gạch.

b. Khư khư chiếc điều khiển và bấm chuyển kênh liên tục.

c. Thích dành thời gian để trò chuyện với bạn về những việc trong ngày.

Nhiều khả năng, đáp án sẽ là a hoặc b. Bạn luôn nghi ngờ điều này nhưng đó là sự thật - bộ não của nam giới thực sự tắt khi họ ngồi trước màn hình TV. 

Chụp não cho thấy hoạt động trong vùng "suy nghĩ và cảm xúc" giảm khi họ nghỉ ngơi. Nó giống như một giấc ngủ ngắn của tinh thần, trong khi tâm trí của phụ nữ thì liên tục đánh dấu.

6. Đồ bẩn chất cao như núi, thảm dính đầy lông vật nuôi, tủ lạnh mốc meo với các loại rau úa nẫu. Chồng bạn:

a. Nằm dài trên sofa, ngáy khò khò.

b. Đặt đồ ăn mang đến nhà.

c. Đang bận cọ nhà tắm.

Họ không cố tình làm bạn bực mình - nam giới sẽ chọn a hoặc b bởi vì họ thực sự không nhận thấy những mớ bừa bộn. Bản năng đàn ông thời thượng cổ tồn tại trong họ, đó là tìm tới các hoạt động thi đấu. Việc nhà không được ưu tiên trong danh sách của họ bởi vì ý thức về bản sắc và sự hài lòng của họ nằm ngoài ngôi nhà - trong công việc. 

Phụ nữ bận tâm hơn đến điều này vì cảm thấy sự đánh giá bản thân thông qua hình ảnh ngôi nhà của mình sạch sẽ đến mức nào. Khi làm việc nhà, nam giới cũng ít khi kỹ lưỡng vì với họ, vậy là đủ.

Bạn có thể làm gì?

Nếu các câu trả trong bài trắc nghiệm trên khiến bạn chán nản về "một nửa của thế giới", đừng thất vọng. Mặc dầu không mấy hiệu quả khi hy vọng rằng một ngày nào đó bạn có thể đánh dấu vào đáp án c, có một số cách để ngăn chặn hố ngăn cách giữa hai giới.

Hãy nhớ rằng, chàng xử lý cảm xúc và tình cảm khác biệt so với bạn. Vì vậy nên dành thời gian cho chàng nghĩ về những điều trên trước khi tuyên bố anh ấy là vô dụng.

Chú ý cách chàng đối mặt với stress và chấp nhận rằng cách của anh ấy hiệu quả với anh ấy cũng như một cái ôm và một cuộc trò chuyện sẽ có tác dụng với bạn.

Thay đổi mong đợi của bạn về việc nhà. Hãy vui với cách chàng làm việc đó, không ai ngoài bạn có thể làm việc nhà chính xác như cách bạn muốn.

Thay vì chỉ nhăm nhăm đòi hỏi sự ân cần, chia sẻ của chàng, hãy dành những cuộc trò chuyện ấm áp, cảm xúc bạn mong muốn với cô bạn gái. Đừng hy vọng chàng có thể đọc được tâm trí của bạn.

Theo Vnexpress/Allaboutyou.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ