Sự khắc nghiệt ghê gớm của kỳ thi tuyển sinh đại học tại Trung Quốc

GD&TĐ - Tháng 6 vừa qua Trung Quốc tổ chức một kỳ thi được xem là một trong những kỳ thi khắc nghiệt nhất hành tinh. Bộ Giáo dục (GD) nước này đã phát hành một thông tư yêu cầu tạo ra một môi trường lành mạnh cho kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) còn gọi là gaokao này.

HS Trung Quốc ôn thi
HS Trung Quốc ôn thi

Gaokao là kỳ thi quan trọng đối với HS trung học vì điểm số của nó được xem là quyết định phần lớn tương lai của HS. Các em có thể vào ĐH hay không, trường nào sẽ nhận các em và điều này ảnh hưởng tới nghề nghiệp của HS sau này.

Trước khi diễn ra kỳ thi năm nay, các phòng GD đã kiểm tra các tổ chức ở các cấp độ khác nhau để phối hợp kiểm soát tiếng ồn, vệ sinh, ngăn chặn bệnh dịch, ngăn chặn đột quỵ nhằm phục vụ HS tốt hơn” – thông tư của Bộ GD Trung Quốc cho biết.

Các cơ quan kiểm tra cũng được yêu cầu làm việc với liên đoàn người khuyết tật để hỗ trợ các thí sinh khuyết tật.

Tại thủ đô Bắc Kinh, các xe buýt bị cấm bóp còi khi đi qua các địa điểm thi. Ngoài ra, Phòng Giao thông ở đây cũng thêm hơn 200 xe trên 361 tuyến đi qua 89 địa điểm thi trong thành phố khi kỳ thi diễn ra.

Nhà chức trách giao thông Trung Quốc cũng kêu gọi người đi đường tránh đi vào giờ cao điểm khi các thí sinh có thể đang đi lại và kiềm chế bấm còi khi gần các điểm thi.

Kỳ thi ĐH cũng gây ra sự bùng nổ về thuê phòng khách sạn ở gần điểm thi, các phụ huynh cố gắng chiếm được những phòng khách sạn trước khi kỳ thi diễn ra tới 2 hoặc thậm chí 3 tháng.

Để đảm bảo cho con em được nghỉ ngơi tốt trong các kỳ thi, 75% phụ huynh đã chọn khách sạn cách điểm thi trong vòng 1km, hơn 40% phụ huynh vẫn muốn con em ở trong khách sạn cao cấp.

Các bậc phụ huynh sẵn sàng trả tiền nhiều hơn để có phòng yên tĩnh cách xa đường đi, có bàn ghế, đèn học và có phong thủy tốt với hy vọng sẽ mang lại may mắn trong kỳ thi.

Theo China Daily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?